Lái xe kiểu “bất chấp”, tai nạn đến bất ngờ

Điều khiển xe đi ngược chiều là nguyên nhân trực tiếp gây va chạm, dẫn đến tai nạn giao thông. Dù biết vậy, nhưng ở TP. Cần Thơ, vẫn còn một bộ phận người dân cố tình đi ngược chiều.

Thậm chí nhiều người chạy xe theo kiểu “bất chấp” để được đi nhanh, gây bức xúc cho người khác và từng gây ra tai nạn giao thông. Những góc đường quen thuộc ghi nhận tình trạng chạy xe ngược chiều phải kể đến như: dưới chân cầu Cái Răng (phía bờ quận Ninh Kiều), đường dân sinh Cầu Hưng Lợi, Hẻm 51 đường 3/2, dưới chân cầu Trần Hoàng Na. Khi tai họa ập tới, tai nạn bất ngờ thì đổ thừa tại… xui!

Tại cầu Cái Răng phía bờ quận Ninh Kiều sáng ngày 10/9 hỗn độn cảnh tượng xe chạy ngược chiều, mặc dù đầu 2 điểm đổ của dốc cầu sờ sờ tấm biển “cấm chạy ngược chiều”. Tình trạng này không phải là chuyện mới, nhưng vì quá mất ATGT nên người dân sống xung quanh bức xúc. Một bộ phận người tham gia giao thông phản ánh gay gắt bởi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn bất thình lình.

Anh Nguyễn Văn Linh, sống tại chợ An Bình ( phường An Bình, quận Ninh Kiều) kể lại, anh từng chứng kiến một chiếc xa tải “nuốt chửng” xe máy dưới lường, do chiếc xe máy chạy ngược chiều đâm thẳng vào xe tải. Vậy mà, mấy năm nay, chẳng ai chịu rút kinh nghiệm.

Chạy xe ngược chiều dưới chân cầu Cái Răng

Tại vị trí dưới gầm cầu Cái Răng  là nơi hợp nhau của các nhánh đường: Hoàng Quốc Việt, Lộ Vòng Cung, điểm đổ của đường 30/4, chợ An Bình, đầu mối liên hệ đi chợ nổi Cái Răng… nên lúc nào cũng tấp nập phương tiện.

Cũng chính từ điểm này, muốn sang bên kia đường phải chạy một đoạn (200m) đến cầu Đầu Sấu để quay đầu. Vì 2 chữ “tiện lợi”, nhiều người chọn chạy ngược chiều dưới chân cầu. Đoạn đường tại đây vốn đã hẹp, xe chạy ngược chiều dẫn đến tình trạng mất ATGT:

"Từ sáng, trưa, chiều, tối… giờ nào cũng có xe chạy ngược chiều nên thường xuyên có tai nạn xảy ra, chỉ có điều là không nặng thôi, va quẹt trầy xướt thôi. Nhưng mà chạy vậy là không có đúng”.

Chạy xe ngược chiều dọc hai bên cầu Hưng Lợi

Tình hình tương tự tại hai bên cầu Hưng Lợi thuộc bờ Ninh Kiều. Thay vì chỉ chạy một đoạn chưa đầy 200m trên đường Nguyễn Văn Linh để quay đầu xe tại nút giao đường 30 Tháng 4, nhiều người cũng chạy ngược chiều để xuống đường Tầm Vu (nằm dưới dạ cầu).

Một hành vi “bất chấp” khá phổ biến khác là nhiều xe máy không muốn xếp hàng dài chờ đèn xanh, nên hay chen lên trên ở làn dành cho xe rẽ phải 24/24, khiến nhiều người muốn rẽ phải không rẽ được.

Tại TP Cần Thơ, nhiều tuyến đường được phân luồng theo phương án làn giữa dành cho xe đi thẳng, làn bên trái dành cho xe đi thẳng hoặc rẽ trái, còn một làn bên phải sẽ dành cho tất cả các loại xe được rẽ phải hoặc đi thẳng 24/24. Trước đó, chừng 100m sẽ có biển cấm dừng cấm đậu để đảm bảo giao thông ở làn đường thông suốt, nhưng tình trạng đậu xe chiếm dụng làn này rất phổ biến.

Anh Trần Phước Đạt, ngụ phường Hưng Lợi, quận Binh Kiều chứng kiến cảnh tượng này cho biết:“Chạy nhanh không nhìn trước nhìn sau, sai hoàn toàn. Mình phải đi đúng chiều rồi vòng lại, chứ không có chạy ngược chiều như vậy”.

Đậu xe chờ đèn đỏ lấn làn dành cho xe quẹo phải là tình trạng chung của người đi đường ở TP. Cần Thơ

Điểm chạy ngược chiều đáng báo động hiện nay là dưới chân cầu Trần Hoàng Na. Sau khi cầu Trần Hoàng Na có tổng mức đầu tư 791 tỉ đồng hoàn thành và đưa vào sử dụng, chủ đầu tư đã tiến hành thi công đường dân sinh dưới chân cầu, nhưng đến nay vẫn chưa xong.

Ngành chức năng đã mở khoảng giãn dải phân cách về hướng đường 30 Tháng 4 (trước hẻm 49) nhằm tạo thuận lợi cho người dân và phương tiện di chuyển qua lại. Tuy nhiên, thời gian qua, tình hình trật tự ATGT tại khoảng giãn này phức tạp, do khoảng giãn khá nhỏ gây khó khăn cho việc quay đầu xe ôtô, dẫn đến xung đột giữa các luồng giao thông trên đường, nhất là vào những giờ cao điểm.

Hình ảnh phương tiện chạy ngược chiều dưới chân cầu Trần Hoàng Na khi thấy lực lượng chức năng thì quay đầu.

Đặc biệt, nhiều trường hợp điều khiển xe máy thường xuyên di chuyển ngược chiều hướng về hẻm 50 đường Trần Hoàng Na gây hỗn loạn giao thông, thậm chí dẫn đến các vụ va chạm giao thông.

Ông Mai Minh Ngoan – Chánh Văn phòng Ban ATGT TP. Cần Thơ lý giai nguyên nhân khiến nhiều người có hành vi đi ngược chiều tại tuyến này là do đường dân sinh dưới chân cầu Trần Hoàng Na chưa hoàn thành nên việc lưu thông bất tiện, người dân muốn đi đúng quy định thì phải đi hết cầu Trần Hoàng Na rồi quay đầu lại khá mất thời gian.

Do đó, nhiều người đã bất chấp, chọn đi ngược chiều vì muốn đi nhanh, tiện, dễ dàng: “Qua một buổi kiểm tra thì phát hiện nhiều xe máy chạy ngược chiều. Ban ATGT sẽ yêu cầu chủ đầu tư tập trung chỉ đạo cho nhà thầu và các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thành tiến độ, sớm đưa đường dân sinh dưới chân cầu vào khai thác, giúp việc đi lại của người dân được thuận tiện hơn. Sau đó sẽ đóng lại khoảng giãn cách trước hẻm 49 đường Trần Hoàng Na  để không có tình trạng chạy ngược chiều nơi đây”.

Lực lượng chức năng kiểm tra và xử phạt hành chính trường hợp chạy ngược chiều dưới chân cầu Trần Hoàng Na.

Ông Mai Minh Ngoan – Chánh văn phòng Ban ATGT thành phố Cần Thơ khuyến cáo, mong người dân hợp tác, chia sẻ với các ngành chức năng, chịu khó đi đúng quy định để đảm bảo ATGT cho chính mình và cho người khác.

Theo quy định, hành vi điều khiển xe chạy ngược chiều gây tai nạn giao thông tùy theo mức độ thiệt hại có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng. Đồng thời, người vi phạm còn bị áp dụng hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Ngoài việc bị xử lý vi phạm hành chính, trường hợp đi ngược chiều mà gây tai nạn cho người khác với mức độ tổn thương lớn hoặc gây tử vong, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, sẽ bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm.