Không nhường xe ưu tiên: Căn bệnh 'thiếu ý thức'

Ngày 24/9, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT, Công an TP.Hà Nội) đã xử phạt một tài xế 2,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng về hành vi Không nhường đường cho xe ưu tiên.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 
 

Video: Kia Morning cản đường xe cứu hỏa (Nguồn: Hoàng Gia Huy)

Ngày 24/9, lãnh đạo Phòng CCSGT (Công an TP.Hà Nội) đã chỉ đạo các Đội CSGT trích xuất camera truy tìm tài xế cản đường xe cứu hỏa. Sau đó, Đội CSGT số 6 đã triệu tập tài xế Nguyễn Hồng Tâm (46 tuổi, trú quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) - là người không nhường đường cho xe cứu hỏa đi làm nhiệm vụ - lên làm việc. Tại cơ quan công an, tài xế Tâm thừa nhận hành vi vi phạm và cho biết, do mở nhạc to nên không nghe thấy tín hiệu còi ưu tiên. Đội CSGT số 6 lập biên bản phạt 2,5 triệu đồng, tước bằng lái xe 2 tháng đối với tài xế Tâm.

Việc không nhường đường cho xe ưu tiên diễn ra phổ biến trong thời gian qua. Gần nhất, ngày 14/9, Phòng CSGT (Công an TP.Hà Nội) cũng xử phạt nữ tài xế ô tô 2,5 triệu đồng, tước bằng lái 2 tháng vì cố tình không nhường đường cho đoàn xe ưu tiên từ sân bay Nội Bài về trung tâm. 

Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô có hành vi không nhường đường cho các loại xe ưu tiên khi đang đi làm nhiệm vụ sẽ bị phạt từ 2 - 3 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ - nguyên cán bộ xử lý của Đội CSGT số 1 (Công an TP. Hà Nội) - cho biết, theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, khi nhận được tín hiệu của xe ưu tiên, các phương tiện tham gia giao thông trên đường phải nhanh chóng nhường đường cho phương tiện ưu tiên đó trong phạm vi có thể thực hiện được. Đặc biệt, xe cứu hỏa là một trong những phương tiện ưu tiên hàng đầu theo quy định. Bên cạnh việc xử lý nghiêm, chúng ta cần tăng nặng chế tài xử phạt đối với những người cố tình vi phạm để tạo sự răn đe với các trường hợp khác.

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ nói: Chế tài xử phạt bây giờ là cái đáng để người tham gia giao thông chấp hành. Nhưng cần thiết, khi sử đổi Nghị định 46 thì nên có tình tiết tăng nặng đối với trường hợp cố tình vi phạm, cần tăng mức tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

 Tài xế Tâm làm việc với cơ quan chức năng vào chiều 24/9. 

Đồng tình với quan điểm này, Luật sư Nguyễn Thế Truyền (Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) khẳng định, hành vi cản trở xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ có thể để lại hậu quả rất lớn và là hành vi mà cả xã hội lên án. Các phương tiện ưu tiên (gồm: xe chữa cháy, cứu nạn, hộ đê, cứu thương và phương tiện của các lực lượng chức năng khác đi làm nhiệm vụ) là để phục vụ những trường hợp khẩn cấp, với lợi ích chung của cộng đồng. Các biện pháp tuyên truyền đã được thực hiện nhiều trong thời gian qua, nhưng chưa thực sự hiệu quả.

Do đó, Luật sư Nguyễn Thế Truyền cho rằng, cần tăng nặng mức xử phạt với những trường hợp tái phạm hoặc cố tình vi phạm:Mức xử phạt hành vi cản trở xe ưu tiên không tạo được tính răn đe, giáo dục, hay làm cho các đối tượng phải e ngại. Sắp tới, có chăng, cần xem xét tăng chế tài xử phạt cũng như tăng chế tài liên quan áp dụng biện pháp hình phạt bổ sung với những người có hành vi tái phạm, hoặc cố tình cản trở xe ưu tiên. Cái quan trọng nhất ở đây là ý thức tuân thủ pháp luật đang có vấn đề. Nếu không được xử lý tốt sẽ trở lên “nhờn” luật, để lại hệ lụy rất lớn cho xã hội và tính nghiêm nh của pháp luật.

Chợ cháy chờ xe cứu hỏa đến dập lửa, nhưng xe lại đến muộn hơn vì phương tiện khác cố tình không nhường đường, đó quả là câu chuyện khiến nhiều người bức xúc. Nhiều ý kiến cho rằng, thời gian qua, trong công tác đảm bảo trật tự - ATGT, chúng ta đã có rất nhiều chương trình tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân. Nhưng một thực trạng dễ thấy là việc tuân thủ pháp luật, không chỉ riêng Luật Giao thông đường bộ, mà rất nhiều luật khác đang có những vấn đề.

Do vậy, để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao hơn, tăng nặng chế tài xử phạt có lẽ là một biện pháp mà cơ quan hữu quan cần cân nhắc đến, để không còn hiện tượng những người tham gia giao thông coi thường pháp luật, coi thường tính mạng và sự an toàn của người khác - những người đang chờ đợi sự cứu trợ từ xe cứu hỏa, cứu thương và các lực lượng khác.