Không nên né tránh cách ly tại nhà, đặc biệt với trẻ em

Cách đây 3 tháng, Bộ Y tế đã hướng dẫn đối với F1 là trẻ em dưới 16 tuổi thì thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày, theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo. Trên nghị trường mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương cần mạnh dạn cách ly F1 tại nhà.

Tuy nhiên, việc thực hiện ở các tỉnh, thành hiện đang khác nhau, gây không ít khó khăn cho trẻ em, lo lắng cho gia đình cũng như khó đảm bảo điều kiện chăm sóc, phòng dịch trong khu cách ly tập trung. 

Để làm rõ hơn về vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với PGS Trần Đắc Phu - Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

PV: Quan điểm của ông như thế nào khi ngành y tế đã có hướng dẫn và khuyến khích việc cách ly tại nhà với trẻ em, nhưng một số địa phương vẫn thực hiện cách ly tập trung?

PGS. Trần Đắc Phu: Theo tôi, các địa phương nên theo hướng dẫn của Bộ Y tế, vì Bộ đã cân nhắc làm sao hài hòa giữa phòng chống dịch bệnh cũng như việc cách ly của các gia đình. Tất nhiên, cần xem xét các trường hợp cụ thể để giải quyết sao cho hợp lý nhất, như điều kiện nhà cửa hoặc trẻ em quá nhỏ.

Chúng tôi cho rằng, hiện đã có nhiều trường hợp người lớn là F1, thậm chí cả F0 đủ điều kiện đã được cách ly, điều trị tại nhà cơ mà. Đó là điều các địa phương cần làm tốt, đảm bảo vừa phòng chống dịch, vừa giải quyết tâm lý của trẻ, cần sự chăm sóc, quan tâm của người nhà.

PV: Liệu một số địa phương đang có tâm lý sợ dịch bệnh quay trở lại, sợ trách nhiệm nên né tránh việc cách ly tại nhà?

PGS. Trần Đắc Phu: Các bạn biết đấy, khi cách ly tại nhà mà người ta thực hiện tốt thì dịch bệnh làm sao quay lại được. Quan trọng nhất là gia đình đó không đi ra ngoài, tiếp xúc cộng đồng, còn nếu không thì dịch sẽ lây lan.

Trách nhiệm của người được cách ly thế nào, trách nhiệm của người giám sát ra sao, trách nhiệm của chính quyền địa phương thì phải rạch ròi ra, trách nhiệm của ai thì người đó chịu. Còn nếu chúng ta cứ sợ thế thì kể cả ở trong khu cách ly tập trung cũng có lây chéo chứ.

PV: Xin cảm ơn ông!