Khó khăn thay đổi phương thức thanh toán không dùng tiền mặt

Việc thay đổi phương thức thanh toán từ tiền mặt sang không dùng tiền mặt hiện vẫn gặp phải nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là khu vực nông nghiệp, nông thôn của nước ta.

Nhiều người đang chuyển sang thói quen thanh toán không dùng tiền mặt.

Các chuyên gia công nghệ đều khẳng định, để tăng cường các giao dịch tài chính qua thẻ ngân hàng, ứng dụng các giải pháp công nghệ thanh toán phi tiếp xúc… thì cùng với việc đầu tư các giải pháp, dịch vụ tài chính toàn diện cho khách hàng, các ngân hàng cần đặt vấn đề bảo mật lên hàng đầu.

Ngân hàng Thế giới WB đánh giá, các ngân hàng Việt Nam đã có sự chuyển động tích cực theo các xu hướng công nghệ mới, thể hiện ở sự chuyển dịch từ ngân hàng truyền thống sang ngân hàng số, ngân hàng di động.  

Ông Alwaleed Alatabani – Chuyên gia trưởng về Tài chính, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam – cho biết: Tài chính toàn diện tại Việt Nam đang được nhiều ngân hàng quan tâm, giúp khách hàng có thể dễ dàng xem số dư tài khoản, thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến, chuyển tiền, nộp tiền điện, nộp tiền điện thoại,… Tuy nhiên, mức độ tiếp cận các giải pháp tài chính toàn diện tại Việt Nam còn thấp, người trưởng thành ở thành thị tiếp cận dịch vụ tài chính toàn diện đạt 31%. Riêng ở nông thôn chỉ khoảng 25% số người trưởng thành có sử dụng các dịch vụ tài chính toàn diện. Điều này đòi hỏi các ngân hàng cần có thêm nhiều giải pháp để thúc đẩy nhanh chóng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, tạo thêm nhiều dịch vụ tài chính toàn diện phù hợp với nhu cầu của người sử dụng.

Thực tế cũng chỉ ra, hệ thống ngân hàng Việt Nam cần tiếp tục đầu tư các công nghệ, hướng tới thay đổi thói quen dùng tiền mặt của khách hàng. Một vài năm trở lại đây, việc phát triển của thiết bị di động thông nh, với giá thành hợp lý cũng đã giúp cho khách hàng tiếp cận được nhiều dịch vụ ngân hàng hiện đại hơn.

Nhiều sản phẩm công nghệ đem lại các trải nghiệm mới cho khách hàng, giúp khách hàng có thể dùng mã QR, hay quét vân tay, hoặc nhập mã cá nhân trên điện thoại di động… là có thể xác nhận thanh toán. 

...tuy nhiên vẫn e ngại những rủi ro liên quan tới lừa đảo trực tuyến

Để thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm công nghệ phục vụ tài chính toàn diện, hướng tới thanh toán không dùng tiền mặt, nhiều chuyên gia ngành tài chính – ngân hàng – cho rằng cần thúc đẩy các cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ tài chính ngân hàng (còn gọi là Startup Fintech).

Bà Phùng Nguyễn Hải Yến – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam – cho biết: Các tổ chức cung ứng dịch vụ tài chính như ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi tài chính và Fintech sẽ là nhân tố quan trọng, để thúc đẩy tài chính toàn diện và phải tận dụng các thành tựu công nghệ số, ứng dụng công nghệ hiện đại trong phát triển dịch vụ sản phẩm và là giải pháp hiệu quả cho thúc đẩy tài chính toàn diện. Trên cơ sở như vậy, thì chúng tôi đề xuất là phát triển tài chính ngân hàng toàn diện, cần phải có sự chung tay của toàn xã hội, Chính phủ, các bộ ngành, Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng thương mại, cũng như công ty tài chính, công ty công nghệ và bản thân mỗi người dân.

Việt Nam được xếp trong Top 20 các quốc gia có tốc độ phát triển Internet nhanh nhất thế giới, nhưng cũng bị xếp trong Top 10 quốc gia có tỷ lệ gia tăng lừa đảo trực tuyến cao nhất. Vì vậy, để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, các chuyên gia công nghệ cho rằng, cần phải số hoá hệ thống thanh toán như thuế, dịch vụ công hành chính,... để người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ này, thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt. 

Bên cạnh đó, việc đầu tư cho công nghệ bảo mật, nâng cao tính an toàn trong các giao dịch điện tử cũng là yêu cầu tất yếu, để giúp khách hàng yên tâm thanh toán trực tuyến. Có như vậy mới góp phần hạn chế được việc sử dụng thẻ để rút tiền mặt; cũng như giảm được con số 60% người mua hàng trực tuyến, nhưng đang sử dụng phương thức thanh toán COD - trả tiền mặt khi nhận được hàng.