Khẩn trương thống nhất triển khai đường Vành đai 3, 4 TP.HCM theo phương thức PPP

Liên quan đến việc triển khai các dự án thành phần trên tuyến Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ GTVT và các địa phương liên quan khẩn trương thống nhất phương án triển khai các dự án thành phần, theo hướng

Sơ đồ quy hoạch các tuyến vành đai của TP.HCM

Đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM là các tuyến giao thông đóng vai trò quan trọng đối với TP. và các tỉnh có tuyến đường đi qua, cũng như các tỉnh, TP. lân cận; và là tuyến đường kết nối các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; liên kết, phát huy hiệu quả các tuyến đường bộ cao tốc và quốc lộ hướng tâm, góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô TP.HCM và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

Sau 1 tháng kể từ buổi làm việc về triển khai các dự án thành phần ngày 14/5/2021, Bộ GTVT và các địa phương có liên quan đã tích cực triển khai các giải pháp, đạt được kết quả bước đầu. Tuy nhiên, tiến độ triển khai vẫn còn khá chậm, chưa đạt được sự thống nhất bằng văn bản giữa Bộ GTVT với các địa phương có tuyến đường đi qua, làm cơ sở để trình cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý.

Ngoài ra, theo Quyết định số 1697/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 3 và Quyết định số 1698/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 4 – TP.HCM, UBND các tỉnh thành có trách nhiệm chủ động kêu gọi, huy động các nguồn vốn để đẩu tư xây dựng dự án thành phần, trong đó ưu tiên khai thác quỹ đất.

Do đó, để sớm hoàn thành 2 tuyến đường này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và các địa phương liên quan khẩn trương thống nhất phương án triển khai các dự án thành phần, theo hướng hướng triển khai tối đa theo phương thức PPP (lưu ý nghiên cứu phương án thu phí tổng hợp trên toàn tuyến và phân bổ đến từng dự án thành phần theo quy định của pháp luật), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7/2021.

Đồng thời, lưu ý rà soát điều chỉnh quy hoạch, tích hợp quy hoạch, hướng tuyến cho phù hợp, tránh đi qua các khu rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, khu di tích lịch sử, đường hiện hữu đi qua khu đô thị để giảm chi phí giải phóng mặt bằng.

Cùng với đó, đầu tư hệ thống đường song hành, đường gom để khai thác giá trị đất đai, phát triển khu đô thị, cơ sở hạ tầng, du lịch, dịch vụ, các cụm công nghiệp…; thực hiện đấu giá quỹ đất để tạo vốn đầu tư hạ tầng giao thông. Phương án thu phí đường cao tốc phải thực hiện theo hình thức điện tử không dừng để giảm chi phí đầu tư trạm thu phí, tăng hiệu quả khai thác.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị UBND các địa phương có các dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4 đi qua khẩn trương chỉ đạo đơn vị đầu mối tại địa phương làm việc với Bộ GTVT và các đơn vị tư vấn, tiếp nhận hồ sơ, tài liệu liên quan đến các dự án thành phần để chủ trì triển khai thực hiện (UBND các địa phương chủ trì quản lý đầu tư dự án hoặc là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đầu tư theo hình thức PPP) theo đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình triển khai đầu tư, lưu ý triển khai song song các dự án đường Vành đai 3 và Vành đai 4 theo điều kiện của từng địa phương, sớm khép kín các tuyến đường vành đai trong giai đoạn 2021 - 2025 và phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành tất cả dự án.

Bên cạnh đó, các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ GTVT có trách nhiệm nghiên cứu, xử lý phần kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Trung ương để các địa phương triển khai đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật; nghiên cứu cơ chế cho các địa phương vay vốn từ quỹ bảo hiểm xã hội, phương án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương (hoặc trái phiếu Chính phủ theo hình thức cho các địa phương vay lại) và các nguồn vốn khác để UBND các địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và triển khai đầu tư các dự án tuyến đường vành đai theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, Bộ GTVT thực hiện chức năng điều phối tổ chức triển khai thực hiện các dự án trên toàn tuyến Vành đai 3 và Vành đai 4; tổng hợp tình hình triển khai thực hiện các dự án thành phần, định kỳ 6 tháng báo cáo Phó Thủ tướng xem xét, chỉ đạo

Trong đó nghiên cứu thành lập Ban Chỉ đạo chung do 1 đồng chí lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải làm Trưởng ban Chỉ đạo, cùng với thành viên là lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương có liên quan để điều phối chung triển khai đầu tư xây dựng các tuyến vành đai trên./.