Khách cấp tập mua xe trước tháng Ngâu, doanh số bán ô tô tăng 20%

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô tháng 7/2022 đạt 30.254 xe, tăng 20% so với tháng 6/2022 và tăng 88% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh nh họa

Mức tăng trưởng của thị trường ô tô tháng 7 được cho là do nhiều khách hàng tranh thủ lấy xe trước tháng Ngâu, do tâm lý người Việt thường kiêng mua sắm vào thời gian này. Theo thông lệ, đây cũng là thời gian thấp điểm của thị trường ô tô hàng năm.

Cụ thể: Doanh số bán hàng của xe du lịch đạt 23.087, 6.945 xe thương mại và 222 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 30%, xe thương mại tăng 1,8% và xe chuyên dụng giảm 57% so với tháng 6/2022.

Trong số 30.254 xe bán ra của tháng 7/2022, xe lắp ráp trong nước đạt 13.759 xe, tăng 25% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 16.495 xe, tăng 17% so với tháng trước.

Đứng đầu các thương hiệu ô tô du lịch bán chạy nhất trong tháng 7 có sự thay đổi khi Hyundai trở lại ngôi đầu bảng với 5.792 xe, đẩy Toyota xuống vị trí số 2 (bán 5.565 xe).

Vị trí số 3 thuộc về Mitsubishi với 4.245 xe (tháng 6 ở vị trí số 5 với 2.283 xe), Kia tụt từ vị trí số 3 ở tháng trước xuống số 4 với 4.039 xe. Vị trí số 5 là Vinfast với 2.137 xe.

Trong các sản phẩm Hyundai, sedan Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 7 với 1.423 xe đến tay khách hàng, tăng 31% so với tháng 6/2022. Hyundai Santa Fe đứng ở vị trí thứ 2 với 1.014 xe bán ra, tăng 133,6% so với tháng trước đó.

Hyundai Creta tiếp tục giữ phong độ ổn định với 978 xe, tăng 17,8% so với tháng 6. Các mẫu xe thương mại đạt doanh số tốt với 1.083 xe, tương ứng với mức tăng 8,5% so với tháng trước.

Theo nhận định tháng Ngâu năm nay sức mua sẽ không giảm sâu do nhiều khách hàng vẫn có nhu cầu mua, nhận xe do nguồn cung vẫn còn khan hiếm. Cùng với đó chính sách kích cầu từ các hãng xe và đại lý cũng sẽ kéo lại sức mua.