HTX thu tiền của lái xe để đổi phù hiệu: Luật sư nói gì?

Cuối tuần qua, các tin bài của VOVGT liên quan đến việc một số hợp tác xã vận tải ở Hà Nội thu thêm 300 nghìn đồng/tài xế để đổi phù hiệu nhận được sự quan tâm đặc biệt của thính giả.

Tính đến trưa nay, Fanpage VOV giao thông đã có gần 100 nghìn lượt tiếp cận, gần 10 nghìn lượt tương tác, hàng trăm bình luận, gần 90 lượt chia sẻ cùng rất nhiều cuộc gọi qua đường dây nóng.

Thính giả tiếp tục phản ánh thêm một số HTX khác cũng đang thu khoản phí này, có nơi thu tới 850 nghìn đồng/ tài xế.

Vậy việc HTX thu thêm khoản tiền trên được nhìn nhận thế nào dưới góc nhìn pháp luật? PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với Luật sư Bùi Sinh Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội về vấn đề này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Nhiều tài xế phản ánh về việc một số HTX vận tải thu tiền cấp đổi phù hiệu xe ô tô không đúng quy định

PV: Ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào và mâu thuẫn giữa xã viên hợp tác xã là mâu thuẫn nội tại hay còn là vấn đề quản lý?

Bùi Sinh Quyền: Thứ nhất, anh là xã viên, nằm trong hợp tác xã vận tải thì việc người ta thu phí phù hiệu thì việc đó là một dịch vụ phù hợp thôi.

Phí của Sở GTVT là một chuyện, còn họ lấy thêm thì chuyện đấy là thỏa thuận của hợp tác xã trong nội bộ của người ta. Nhưng nếu số lượng lớn thì đúng là tương đối ảnh hưởng đến hoạt động của từng xe. 

Thứ hai, nếu hợp tác xã vì quyền lợi của người lao động thì người ta nhận về rồi phát lại theo đúng giá gốc thì nó đúng là thể hiện là tôi nằm trong tổ chức của anh, tôi phải  được những dịch vụ ưu ái vì hàng tháng, hàng năm tôi đã nộp một khoản phí cho anh rồi. 

PV: Vậy trong trường hợp này hai bên có thể tìm đến đâu để giải quyết và phương thức giải quyết như thế nào?

Bùi Sinh Quyền: Xã viên phải hiểu là dịch vụ ấy nó đúng hay không đúng. Nếu như anh thấy anh đúng thì anh có quyền đề nghị lên hợp tác xã xem xét lại.

Nếu hợp tác xã trả lời không thỏa đáng thì anh có quyền gửi lên Liên nh hợp tác xã của Thành phố Hà Nội.

Còn nếu Liên nh hợp tác xã Thành phố trả lời rồi mà anh không thấy thỏa đáng thì anh có quyền đề nghị chính quyền vào cuộc.

PV: Xin cảm ơn ông!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: