Hơn 700 tỷ đồng xây dựng khu cung cấp suất ăn tại sân bay Long Thành

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ra Quyết định phê duyệt danh mục Dự án đầu tư xây dựng khu cung cấp suất ăn trên tàu bay số 1 và số 2 tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (2 dự án).

Phối cảnh dự án "siêu" sân bay Long Thành.

Theo đó, mục tiêu đầu tư là xây dựng 2 khu chế biến, cung cấp suất ăn cung cấp trên tàu bay với mỗi khu công suất 20.000 suất ăn/ngày và hạ tầng cơ sở đồng bộ trong phạm vi của 2 dự án, có tổng diện tích cho 2 khu là 60.781m2.

Tổng chi phí sơ bộ thực hiện cho mỗi dự án rơi vào khoảng 362 tỷ đồng với phương án huy động vốn của nhà đầu tư.

Dự kiến tiến độ đầu tư là 24 tháng kể từ ngày hợp đồng dự án có hiệu lực. Thời gian khai thác dự án là 25 năm kể từ ngày hoàn thành công tác đầu tư.

Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm tiếp thu ý kiến thẩm định của Vụ Đối tác công – tư để hoàn thiện hồ sơ danh mục dự án; công bố danh mục dự án và triển khai các thủ tục tiếp theo quy định của Bộ và các quy định có liên quan, bảo đảm tổ chức thực hiện lựa chọn nhà đầu tư dự án công khai, nh bạch.

Đồng thời, tiếp tục rà soát các nội dung của danh mục dự án trong quá trình thực hiện, báo cáo Bộ GTVT điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp trong trường hợp cần thiết, bảo đảm tính khả thi.

Và chịu trách nhiệm về kết quả đánh giá sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư theo quy định của pháp luật, đảm bảo tính cạnh tranh công bằng, công khai, nh bạch. 

Bản đồ phân bổ các khu chức năng ở sân bay Long Thành (Ảnh: PLO)

Về tiến độ Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, Bộ GTVT thông tin, đến nay, việc triển khai thực hiện dự án đã có những chuyển biến tích cực.

Trong đó, tiến độ thi công san nền, thi công kết cấu móng của nhà ga được khởi công từ ngày 30/3; chuẩn bị các thủ tục thiết kế, đấu thầu để khởi công phần thân của nhà ga dự kiến trong tháng 10; khởi công các hạng mục khu bay dự kiến tháng 12, đều cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Còn về mặt bằng xây dựng giai đoạn 1, hiện đã bàn giao 1.700,8/1.810ha (đạt 93,9% kế hoạch), khu vực dự trữ đất bàn giao 543,07/722ha (đạt 75,2% kế hoạch).

Song, với dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, mặt bằng khu vực san nền và khu vực dự trữ vẫn chưa được bàn giao toàn bộ, còn hiện tượng "xôi đỗ". Nên nhà thầu chưa phát huy hết năng lực san nền trên toàn bộ dự án. Tường rào ranh giới cho toàn bộ 5.000ha cũng chưa được xây dựng nên tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, an toàn cũng như tái lấn chiếm. 

Do vậy, Bộ GTVT và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang tích cực làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để giải quyết vấn đề mặt bằng "xôi đỗ".