Hát hò mùa Tết: Sao cho vui mình, vui người

Hát Karaoke đang là hình thức giải trí được người dân ưa chuộng từ thành thị đến nông thôn, nhất là mỗi dịp lễ, Tết. Thế nhưng, hát Karaoke như thế nào để vừa giải trí mà vẫn đúng quy định pháp luật, không gây phiền toái cho hàng xóm láng giềng.

 

Năm hết Tết đến được xem là thời điểm vàng của những cuộc liên hoan, gặp gỡ. Bên cạnh những lời chúc tụng, phong bao lì xì, bánh chưng, dưa hấu, men nồng… thì lời ca tiếng hát là một phần không thể thiếu ở thời khắc “tiễn đưa năm cũ, đón chào năm mới".

Trước đây muốn hát thì phải có sân khấu, dàn nhạc hay rủ nhau đến các tụ điểm karaoke thì giờ đây việc hát hò trở nên quá đơn giản với 1 chiếc loa kẹo kéo cùng một chiếc điện thoại thông nh kết nối mạng. Cái sự đơn giản, thuận tiện ấy lại kéo theo nỗi phiền hà khác.

Ảnh nh họa

Mạng xã hội những ngày qua lan tỏa thông điệp “Hát karaoke – hát nhỏ cũng được, ễn đừng hát lạc tông, trật nhịp”. Nghe thì có vẻ hài hước nhưng chỉ khi phải hứng chịu những màn tra tấn âm thanh vô giờ giấc thì mới hiểu được niềm vui sướng khi may mắn được nghe một bài hát đúng tone, đúng nhịp.

Những ngày này, từ khắp thôn quê đến thành thị, tiếng hát của những ca sĩ quốc dân phát ra từ những chiếc loa kẹo kéo trở thành một đặc sản, và dự báo sẽ còn tiếp diễn đến hết Tết thậm chí đến hết tháng Giêng.

Vui thì vui đó nhưng khi niềm vui trở nên quá đà, mất kiểm soát thì lại trở thành sự phiền hà không đáng có với những người xung quanh.

Không phải ai sinh ra cũng có giọng hát hay, và cũng không chiếc loa kẹo kéo nào cũng có thể biến một người bình thường trở thành ca sĩ. Do đó, thay vì cố tranh nhau cro để hát thật to thì thử rảo bước ra ngoài, lắng nghe âm thanh phát ra từ chiếc loa nhà mình để có sự điều chỉnh hài hòa, phù hợp.

Lời ca tiếng hát là một phần không thể thiếu của mùa Xuân, nhưng hát thế nào, ca ra sao để vừa vui mình vừa không làm phiền đến hàng xóm xung quanh thì cần lắm ý thức và cả sự tinh tế của các gia chủ.