Hàng loạt tuyến đường ở TP.Thủ Đức bị cày nát, ngập úng

Thời gian qua, đường dây nóng của VOV Giao Thông liên tục nhận được phản ánh của thính giả về hàng loạt tuyến đường ở TP. Thủ Đức (TP.HCM) xuống cấp, lại bị ngập nước mỗi khi trời mưa gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Đường Lò Lu dài khoảng 2 km, là tuyến đường nhánh kết nối với hai trục đường quan trọng của TP. Thủ Đức là đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Duy Trinh, Lã Xuân Oai, khu vực cầu Tăng Long. Đây cũng là khu vực kết nối với khu công nghệ cao TP.HCM.

Vì vậy, nhiều năm nay mật độ dân cư trên tuyến đường này ngày càng đông đúc và phát triển nhanh chóng.

Đường Lò Lu nhiều năm nay xuống cấp nghiêm trọng

Theo đó, hạ tầng kết nối không kịp đáp ứng, thường xuyên xuống cấp. Hiện nhiều vị trí trên tuyến đường này xuất hiện hàng trăm “ổ voi”, "ổ gà". Đoạn hư hỏng nặng nhất gần với ngã 3 Lã Xuân Oai thuộc phường Trường Thạnh. Mặt đường ở đây không những chi chít “ổ gà, ổ voi”, mà còn lầy lội bùn đất gây trơn trượt bất cứ lúc này.

Thường xuyên lưu thông qua đường này, anh Quân (1 người dân địa phương) không khỏi ngao ngán khi tình trạng này đã kéo dài nhiều năm qua: “Cả con đường Lò Lu thì hiện trạng nguyên cả 1 con đường nó bét nhè, nó như cháo loãng. Cứ mỗi lần mưa là không nhìn thấy lổ nữa, rồi dân thì lao xe xuống lổ, lao xuống hố, rồi ô tô thì chạy ngược chiều, hỗn loạn. Có đổ 1 tý đá nhưng đường không có nhựa đường thì nó đâu có kết dính, thì 2 hôm có trận mưa lớn thì nó đâu lại vào đấy. Mà lổ nó càng ngày càng lớn, chưa kể những xe công trình mấy chục tấn nó vào, đường nó nát không còn 1 chỗ nào”.

Mặt đường Lò Lu chi chít “ổ gà ổ voi”

Còn tại tuyến đường 26 (thuộc phường Linh Đông) cũng đang xuống cấp nghiêm trọng. Hơn 2 phần 3 tuyến đường số này chưa được thảm nhựa, chắp vá nham nhở. Hiện toàn bộ mặt đường xuất hiện chi chít “ổ gà, ổ voi”, đất đá gồ ghề, lởm chởm; các hố ga thoát nước thì “nhô” cao hơn mặt đường …. Khi mưa xuống thì nước ngập lênh láng...

Theo người dân địa phương, trước đây, tuyến đường số 26 được thảm nhựa đầy đủ, nhưng mặt đường thấp hơn đường Linh Đông nên trời mưa đường bị ngập. Tháng 6 – 7 năm 2023, chính quyền địa phương tiến hành lắp đặt hệ thống thoát nước để giải quyết tình trạng ngập úng. Tuy nhiên, gần một năm qua, mặt đường vẫn chưa được thảm nhựa, dẫn đến tình trạng đường xuống cấp. Thêm vào đó, lưu lượng phương tiện lưu thông vào đường 26 tăng cao, nhất là các xe có trọng tải lớn đã cày nát tuyến đường này:

“Tháng 11/12 năm 2023 tới nay là con đường nó hư hỏng hoàn toàn: mưa thì nó lầy lội ổ gà, ổ voi là gần như là từ đầu đường đến cuối đường, hết cái mặt đường luôn, còn trời nắng thì bụi. Mấy tháng nay thì coi như là ai cũng bức xúc, cũng kêu đá về đổ, nhưng mà đổ xong mưa là nó lại trôi đi mất hết, mỗi ngày nó hư nặng hơn”.

Hiện trạng đường số 26

Đường Tăng Nhơn Phú, kết nối từ đường Đỗ Xuân Hợp đến đường Đình Phong Phú, là nơi đông đúc dân cư, trường học, công ty. Tuy nhiên, nhiều năm nay, người dân đã quen gọi là “con đường đau khổ”. Dù đã nhiều lần được sửa chữa, dặm vá nhưng vẫn xuống cấp. Nguyên nhân 1 phần do hệ thống cống thoát nước chưa hoàn chỉnh nên đường thường xuyên ngập dù chỉ mưa nhỏ… Mặt đường cũng vì thế mà bong tróc, tạo thành các hố sâu gây mất an toàn giao thông.

Đặc biệt, ngay tại hẻm 189 và gần ngã 3 đường số 22, gần như “ổ gà ổ voi” chiếm hết diện mặt đường. Chưa kể mưa lớn, gần như khu vực này trở thành “biển nước” khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn.

"Thấy chỉ có đắp vá đắp vá thôi chứ không có làm dạng như những đường khác hay là đặt cống này nọ. Cho nên là mưa gió xuống là nó thấm, là lún xuống hết."

"Cũng mong cơ quan chức năng sớm sớm làm đường này lại, làm cống nước đàng hoàng cho nó đừng chảy ra đường nữa, chứ để vậy hoài đường nó hư hoài."

Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực TP. Thủ Đức, đối với đường Lò Lu, hiện dự án được chia làm hai đoạn. Đoạn 1 từ đường Lã Xuân Oai đến dự án xây mới cầu Lấp, cầu Chùm Chụp. Dự kiến quý 3 sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công. Đến quý 4 năm 2024, sẽ khởi công dự án mở rộng đường Lò Lu theo đúng quy hoạch.

Còn đoạn 2 từ cuối dự án xây mới cầu Lấp, cầu Chùm Chụp đến Nguyễn Xiển. Gói thầu này đã có đơn vị thi công. Hiện đang chờ mặt bằng để thi công cuốn chiếu.

Đường Tăng Nhơn Phú nhiều năm nay trở thành nổi ám ảnh của người dân

Đối với đường 26, phường Linh Đông, UBND TP. Thủ Đức đã giao cho trung tâm phát triển hạ tầng kỹ thuật TP. Thủ Đức làm chủ đầu tư, đang trong giai đoạn, khảo sát, thiết kế. Dự kiến khởi công duy tu mặt đường số 26 vào cuối năm 2024.

Riêng đối với đường Tăng Nhơn Phú, theo ông Dương Tấn Hưng (đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức) dự án này hiện mới chỉ đạt 40% do vướng mặt bằng. Dự kiến trong tháng 11 năm 2024 sẽ tái khởi công lại dự án và hoàn thành vào đầu tháng 9 năm 2024.

“Hiện tại mới làm được 40% rồi do dịch bệnh kéo dài, nên công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gây chậm trễ. Tiến độ hiện nay là đang tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng, các đơn vị đang cố gắng là trong tháng 11 này sẽ tái khởi động lại dự án. Kế hoạch nếu thời tiết thuận lợi thì hoàn thành trong 2 tháng 9 năm sau.”.

Kênh VOV Giao Thông sẽ tiếp tục theo sát vấn đề này để tiếp tục thông tin.