Hàng không tăng chuyến, không để khách thiếu vé về quê ăn Tết

Để đáp ứng nhu cầu của hành khách dịp Tết Quý Mão 2023 được dự đoán sẽ tăng khoảng 10% so với năm 2019, Cục Hàng không Việt Nam đã cấp bổ sung thêm slot bay ở Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong thời gian 5 ngày trước và 5 ngày sau Tết.

Đây là động thái tháo gỡ kịp thời của Cục Hàng không Việt Nam, song nhiều ý kiến đề nghị cơ quan chức năng cũng cần rà soát, giám sát chặt chẽ việc sử dụng slot hiện có trong các khung giờ đẹp đã được phân bổ, để đáp ứng nhu cầu người dân tăng “nóng” dịp này.

3 năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, anh Bùi Tuấn Hoàng (quận Bình Tân, TP. HCM) chưa về quê đón Tết. Năm nay, gia đình anh thống nhất sẽ về Quảng Bình đón Tết, nhưng trước Tết 2 tuần, anh Hoàng đã tìm cách mua vé máy bay cho cả nhà nhưng không được dù giá vé liên tục tăng, gia đình anh rất lo lắng.

Tuy vậy, việc Cục Hàng không Việt Nam tăng chuyến bay dịp Tết, việc mua vé đã dễ dàng hơn:

"Tình trạng giá vé cũng có tăng nhưng không đáng kể, thứ 2 nữa là khi mua vé cũng có chậm hơn một chút, tức là lượng khách truy cập vào mua vé trên online cũng tương đối nhiều. Nhưng cơ bản chúng tôi vẫn mua được vé để đi trong dịp này", anh Hoàng cho biết.

Để đáp ứng nhu cầu của hành khách, ngày 10/1 vừa qua, Cục Hàng không VN đã quyết định cấp bổ sung thêm slot bay ở Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong thời gian 5 ngày trước và 5 ngày sau Tết.

Cụ thể, sẽ tăng 2 slot/giờ trong khung giờ từ 7h đến 8h55 và 4 slot/giờ từ 0h đến 5h55 giờ địa phương trong giai đoạn từ ngày 17/1 đến hết ngày 21/1/2023 (từ ngày 26 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày 30 tháng Chạp năm Nhâm Dần) và từ ngày 25/1 đến hết ngày 29/1/2023 (tức từ ngày 4 tháng Giêng đến hết ngày 8 tháng Giêng năm Quý Mão).

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay, Cục đã điều chỉnh toàn bộ khung giờ ban ngày 44 chuyến/giờ và 34 chuyến ban đêm. Trước tình hình là tỷ lệ bán vé rất cao, đặc biệt là một số đường bay Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Bình tiếp tục tăng, Cục Hàng không đã yêu cầu các hãng tăng chuyến vào giờ đêm và hiện nay đã tăng lên 36 chuyến/giờ và sẵn sàng phục vụ 44 chuyến/1 giờ theo yêu cầu của các hãng.

"Sau khi đánh giá tình hình mà thấy nhu cầu vẫn còn, và chúng ta cần phải tăng năng lực cung ứng ra thì Cục Hàng không quyết định trên cơ sở thống nhất với các Hãng hàng không và các hãng hàng không cũng đã thực hiện trên tinh thần là nhiệm vụ chính trị của Nhà nước, phục vụ nhân dân là tất cả các hãng hàng không đều không nề hà trong vấn đề tăng chuyến bay, mặc dù các chuyến bay này có thể không hiệu quả", ông Thắng nói.

Ông Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàng không Việt Nam cũng cho rằng, việc cấp thêm slot bay trên cơ sở nhu cầu của khách tăng dịp Tết, so với cùng kỳ 2019, tăng khoảng 10% là cần thiết: "Để khai thác tốt các slot bay này thì thông tin đầy đủ cho khách hàng, thứ 2 là hướng dẫn để hành khách chủ động lựa chọn giờ bay cho phù hợp, tránh việc ùn tắc vào thời gian cao điểm và khi lựa chọn các slot bay thì bố trí việc đi lại và chuẩn bị các thủ tục check in để giảm bớt thời gian làm thủ tục tại sân bay. Như vậy chúng ta vừa tăng được số lượng chuyến bay lên, tăng lượng hành khách và giảm thời gian ùn tắc tại các sân bay".

Chấp hành yêu cầu của Cục Hàng không VN và để đáp ứng nhu cầu của hành khách tăng cao dịp Tết, các hãng đều thống nhất thực hiện tăng chuyến, đặc biệt vào ban đêm. Tuy vậy, dù Cục Hàng không đã có quyết định tăng số slot tại các khung đầu giờ sáng và khung đêm, song toàn bộ số slot tăng đầu giờ sáng được cấp cho Vietnam Airlines khai thác khiến dư luận băn khoăn.

Ngoài ra, theo nguồn tin của phóng viên, hiện đang ghi nhận tỷ lệ sử dụng slot không đồng đều giữa các hãng bay. Cá biệt trong giai đoạn từ 5/1-11/1, có trường hợp hãng bay chỉ sử dụng gần 85% số slot được cấp vào các khung giờ đẹp, tức là có tới hơn 15% số slot được cấp không được khai thác. Mỗi slot bay cung ứng xấp xỉ 200 vé bay, như vậy chỉ cần 10 – 20 slot bay bị lãng phí là tương ứng với 2.000 – 4.000 vé bay giờ đẹp không đến được tay người dân mỗi ngày trong giai đoạn hiện tại.

Đại diện Bamboo Airways cho biết, trong giai đoạn cao điểm như hiện nay, khi nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không của hành khách đang tăng rất cao, việc sử dụng hiệu quả slot là tối quan trọng.

Do đó, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các nhà chức trách trong việc theo dõi sử dụng slot của các hãng, yêu cầu các hãng bay chủ động báo cáo hàng ngày số slot đã khai thác trên tổng số slot được cấp.

"Theo quan sát thực tế, hiện nay khung điều hành slot của toàn ngành đã đạt tối đa 44 slot/khung giờ nên các hãng bay không thể tăng chuyến vào ban ngày. Tuy nhiên trong bối cảnh đó, vẫn tồn tại tình trạng một số hãng hàng chưa sử dụng chưa hiệu quả số slot bay ban ngày được cấp. Cụ thể, một số hãng không sử dụng hết số slot được cấp, thậm chí tỉ lệ slot không sử dụng lên tới trên 10%", Đại diện Bamboo Airways nói.

Trước thông tin về việc một số hãng hàng không không khai thác hết các slot được cấp ban ngày, Cục Hàng không Việt Nam cũng khẳng định sẽ giám sát việc thực hiện của các hãng hàng không trong dịp Tết, đặc biệt là các slot tăng thêm trong các khung giờ ban ngày để đảm bảo quyền lợi của hành khách./.