Hà Nội: Sắp có hầm đường bộ 100 tỷ nối Trần Nguyên Hãn sang Chương Dương Độ

Mới đây, UBND TP. Hà Nội có quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ có kết hợp cho người đi bộ nối từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ (Q. Hoàn Kiếm).

Dự án trên do UBND Q. Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư. Với mục đích giải quyết cơ bản điểm xung đột giao thông tại khu vực, đảm bảo an toàn giao thông, tăng cường khả năng khai thác các tuyến đường, khai thác hiệu quả quỹ đất dôi dư hiện có của P. Chương Dương và P. Phúc Tân.

Đây là một trong 21 dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 vừa được HĐND thành phố Hà Nội phê duyệt (Ảnh: Báo Đầu tư)

Theo UBND TP. Hà Nội, Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đường Trần Quang Khải nối từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ có kết cấu hầm bằng bê tông cốt thép. Hầm có chiều dài hơn 15,7m gồm các hạng mục: hầm chui, nút giao, công trình hạ tầng kỹ thuật, tường chắn, cửa phai, tổ chức giao thông và một số công trình phụ trợ khác. Diện tích sử dụng đất khoảng 1,60ha.

Ngoài ra, hầm còn có chiều cao tĩnh không 3,2m; mặt ngoài tường thân và vòm hầm được trang trí tạo dáng kiến trúc phù hợp với cảnh quan khu vực; bố trí cấu tạo cửa hầm kết nối hệ thống cửa phai tự động và thủ công hai đầu hầm.

Cùng với đó, bố trí cửa phai tự động và cửa phai lắp ghép để đảm bảo an toàn lũ tại 2 cửa hầm; vuốt dốc đoạn đường Trần Quang Khải trên cao qua đỉnh hầm về 2 phía; mở rộng đoạn từ cửa hầm ra phố Chương Dương Độ; lắp đặt 2 cửa phai ngăn lũ tại 2 đường gom nối đường Trần Quang Khải trên cao vào đường Chương Dương Độ; mở rộng 2 làn xe 2 bên đoạn đường Trần Quang Khải trên cao qua đỉnh hầm về 2 phía.

Tổng mức đầu tư dự án là hơn 100 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Q. Hoàn Kiếm. Thời gian thực hiện dự án đầu tư từ 2022 – 2024. UBND TP. Hà Nội giao UBND Q. Hoàn Kiếm chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chuẩn xác của khối lượng, kinh phí; kết quả tính toán kết cấu và tính hợp pháp của hồ sơ trình phê duyệt; năng lực của các tổ chức, cá nhân thực hiện khảo sát, lập dự án đầu tư.

Đồng thời, tổ chức kiểm tra, rà soát, tiếp thu, hoàn thiện các ý kiến thẩm định của các cơ quan liên quan đối với dự án đầu tư và các nội dung lưu ý tại văn bản thông báo kết quả thẩm định của Sở GTVT để tổ chức lập, trình thẩm định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, tối ưu về kinh tế, kỹ thuật công trình, tiết kiệm, hiệu quả, không để xảy ra lãng phí, thất thoát vốn đầu tư.

UBND Q. Hoàn Kiếm sẽ có trách nhiệm phối hợp với chủ đầu tư các dự án đầu tư liên quan để thống nhất phương án thiết kế các hạng mục đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài khu vực dự án đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, tránh trùng lắp, lãng phí.

TP. Hà Nội giao Sở GTVT và Sở Xây dựng thực hiện trách nhiệm quản lý chất lượng xây dựng công trình theo chức năng, nhiệm vụ theo đúng các quy định hiện hành.