Hà Nội đón gần 24 triệu lượt du khách trong năm 2017

VOVGT - Năm 2017, du lịch Hà Nội đã vượt chỉ tiêu ở nhiều mặt như số lượng du khách, lượng khách nước ngoài, tổng thu từ khách du lịch...

Hà Nội đã đón gần 24 triệu lượt khách du lịch trong năm 2017. Ảnh: Tổng cục du lịch

Chiều nay (12/12), tại buổi họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội đã báo cáo kết quả thực hiện công tác quản lý nhà nước và phát triển du lịch năm 2017 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2018.

Theo đánh giá chung, trong năm 2017, ngành du lịch Thủ đô đã khẳng định vai trò, vị trí là ngành kinh tế lớn, tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, đóng góp có hiệu quả vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Thành phố.

Mặc dù có khó khăn, du lịch Thủ đô đã chủ động triển khai các giải pháp để giữ vững vị trí hàng đầu trong những điểm du lịch hấp dẫn du khách trên thế giới.

Cụ thể, dự kiến trong cả năm 2017, Hà Nội đón 23,83 triệu lượt khách, tăng 9% so với năm 2016 và vượt 1% so với kế hoạch. Trong đó, lượt khách du lịch quốc tế đến ước đạt 4,95 triệu lượt khách (tăng 23% so với năm 2016 và vượt 15% so với kế hoạch); khách du lịch nội địa ước đạt 18,88 triệu lượt khách (tăng 6% so với năm 2016).

Tổng thu từ khách du lịch ước tính đạt 70.958 tỷ đồng (tăng 15% so với năm 2016 và vượt 6,7% so với kế hoạch. Trong đó, các thị trường khách quốc tế đứng đầu về lượng khách đến Hà Nội như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Đức, Úc, Malaysia, Thái Lan và Canada.

Ông Dũng cho biết, Sở Du lịch Hà Nội cũng đã tích cực tham mưu cho UBND Tp kêu gọi đầu tư, đôn đốc tiến độ của các dự án, sản phẩm du lịch tiêu biểu như: Công viên văn hóa du lịch, vui chơi Kim Quy đạt tiêu chuẩn quốc tế, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại Đôn Anh;…

Đồng thời, trên cơ sở những nội dung đã ký kết với các quận, huyện, thị xã, Sở đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan, các doanh nghiệp lữ hành để khảo sát các điểm đến và sản phẩm dịch vụ du lịch như: làng gốm Bát Tràng, làng họa sĩ Cổ Đô, làng lụa Vạn Phúc,... từ đó trao đổi, nâng cấp chất lượng các điểm đến phục vụ đa dạng các đối tượng khách du lịch Hà Nội.

Về công tác xúc tiến, quảng bá, trong năm vừa qua, Sở du lịch Hà Nội đã triển khai chương trình hợp tác với Mạng tin tức truyền hình Cáp CNN. Hiện đã sản xuất và phát sóng 2 phim quảng cáo 30 giây quảng bá Hà Nội, đó là “My Ha Noi – Hà Nội của tôi” và chuyên đề "Hà Nội – Cái nôi di sản". Qua báo cáo kết quả thực hiện, tính đến hết tháng 10 năm 2017, việc đánh giá, phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước đối với các nội dung chương trình đều là tích cực, tạo hiệu ứng quảng bá tốt về hình ảnh Thủ đô Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế cần khắc phục như: Hoạt động xúc tiến, tuyên truyền quảng bá du lịch mặc dù đã được quan tâm chú trọng nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; tình hình an ninh trật tự tại các điểm du lịch vẫn còn bất cập cần giải quyết, vẫn xuất hiện tình trạng chèo kéo, chặt chém khách du lịch…

Dự kiến trong năm 2018, Hà Nội phấn đấu số lượng khách du lịch đạt 25.408.000 lượt khách, tăng 7% so với dự kiến năm 2017, trong đó khách du lịch quốc tế dạt 5,5 triệu lượt khách, tăng 11% so với dự kiến năm 2017; tổng thu từ khách du lịch đạt 75.783 tỷ đồng, tăng 7% so với dự kiến năm 2017.