Hà Nội chốt phương án đề xuất xây dựng ga ngầm C9 cạnh hồ Gươm

TP Hà Nội đã quyết định đề xuất dịch chuyển vị trí ga ngầm C9 tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Ảnh nh họa

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn tại cuộc họp xem xét thống nhất phương án quy hoạch tổng mặt bằng ga C9 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội (tuyến số 2), đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (giai đoạn 1).

Theo đó, trên cơ sở phân tích, đánh giá các ưu- nhược điểm cụ thể của 3 phương án, ý kiến trao đổi thống nhất của Bộ, ngành Trung ương tại cuộc họp, UBND TP Hà Nội thống nhất, đối với phương án số 3 (phương án bỏ qua ga ngầm C9 hoặc có thể xem xét xây dựng trong tương lai) với lý do, không phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch GTVT Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đồng thời, ảnh hưởng đến kỹ thuật chạy tàu, ảnh hưởng đến năng lực vận tải hành khách công cộng, mục tiêu dự án và các tuyến đường sắt đô thị liên quan. Trường hợp ga C9 được xây dựng sau khi dự án vận hành khai thác là hết sức khó khăn, phức tạp về kỹ thuật, về đảm bảo an toàn hành khách, thời gian thi công kéo dài… dẫn đến chi phí tăng cao.

Do vậy, thống nhất không đề xuất theo phương án 3.

Đối với 2 phương án còn lại, là phương án 1 (điều chỉnh thiết kế, vi chỉnh cục bộ tổng mặt bằng ga ngầm C9) và phương án 2 giữ nguyên ga C9 như hiện tại đều có ưu điểm là phù hợp Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch GTVT Thủ đô, Quy hoạch phân khu đô thị H1-1B.

Tuy nhiên, theo phương án 2, phần cơ bản thân ga và cửa lên xuống số 3 nằm trong vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn. Đồng thời, chưa nhận được sự đồng thuận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.

Còn phương án 1 đã được nghiên cứu điều chỉnh đảm bảo về kỹ thuật, tính khả thi về kỹ thuật và công nghệ, tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa, giải quyết được các kiến nghị của các bên nêu trên.

Từ đánh giá trên, trên cơ sở ý kiến của các Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, GTVT, Xây dựng và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tại cuộc họp, UBND TP Hà Nội thống nhất đề xuất phương án 1 để làm cơ sở hoàn thành hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định và đẩy nhanh nhất tiến độ dự án đầu tư.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị cùng đơn vị Tư vấn chung của Dự án đầu tư phối hợp với các sở, ngành Thành phố, các đơn vị có liên quan tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp, và bằng văn bản của các Bộ, khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện phương án quy hoạch tổng mặt bằng nhà ga ngầm C9; đề xuất báo cáo và dự thảo văn bản của Ban cán sự đảng UBND Thành phố báo cáo Thành ủy theo quy định; báo cáo UBND Thành phố trước ngày 30/3/2022.