Góp ý Hội đồng kiểm tra Nhà nước về tuyến Metro số 1

Từ năm 2012 đến nay, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (BQLĐSĐT) đã phối hợp Hội đồng Kiểm tra Nhà nước (KTNN) thực hiện 13 cuộc kiểm tra dự án.

Kết quả các đợt kiểm tra sẽ được Hội đồng KTNN đánh giá, tổng hợp và phát hành Thông báo gửi đến Chủ đầu tư để rà soát, kiểm tra, khắc phục (nếu có) trước khi nghiệm thu hoàn thành đưa dự án vào khai thác thương mại.

Từ ngày 04/10 - 05/10, Cơ quan Thường trực Hội đồng đã tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu tại các gói thầu Cp1a, Cp1b và Cp3 thuộc dự án Tuyến ĐSĐT số 1 và có các ý kiến góp ý.

Cụ thể, ý kiến liên quan chiều dày vật liệu thông gió: “Nhà thầu thi công lắp đặt đường ống thông gió (D1300mm) sử dụng loại tôn có chiều dày 0,75mm chưa đảm bảo theo quy định tại Bảng 4 Tiêu chuẩn TCXD 232:1999 (1,2mm) áp dụng cho dự án…”

Theo quy định Hợp đồng, thiết kế hệ thống kiểm soát môi trường (điều hoà không khí) phải tuân thủ 03 tiêu chuẩn cơ bản: Tiêu chuẩn Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng Nhật Bản (MLIT); Tiêu chuẩn Đường sắt Châu Á (STRASYA); Luật và Quy định Việt Nam.

Trên cơ sở đó, Nhà thầu SMC4 đã thiết kế ống thông gió cho hệ thống lạnh và kiểm soát môi trường gói thầu CP1a đáp ứng đầy đủ theo các quy định trên, cụ thể ống thông gió có đường kính D1300mm trở lên sẽ có chiều dày 1,2mm (căn cứ theo Hồ sơ phê duyệt vật liệu; Bản vẽ chế tạo; Bản vẽ thi công; Biên bản kiểm tra giao hàng; Biên bản kiểm tra, nghiệm thu lắp đặt công trường;…).

Ban QLĐSĐT đang phối hợp Tư vấn, Nhà thầu tập hợp các hồ sơ, tài liệu liên quan để bổ sung, làm rõ theo yêu cầu của Hội đồng KTNN.

Một số yêu cầu, đề nghị bổ sung hồ sơ như: “Pháp lý bản vẽ thiết kế kỹ thuật gói thầu 1a; Hồ sơ thiết kế hệ thống giá đỡ các đường ống nước của hệ thống điều hòa không khí và chữa cháy; Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh PCCC theo quy định của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ; Kết quả kiểm định chất lượng cho cáp chống cháy, tôn tráng kẽm; Giấy chứng nhận hợp quy của điều hòa không khí và kiểm định an toàn hệ thống lạnh theo Quy chuẩn QCVN 21:2015/BLĐTBXH; Bản vẽ hoàn công trắc dọc tim hầm, tọa độ mặt cắt ngang hầm thực tế;…” đã được Nhà thầu dự án nghiêm túc thực hiện theo đúng quy định.

Hiện nay, Tư vấn NJPT đang phối hợp các Nhà thầu rà soát, tập hợp đầy đủ thành phần hồ sơ quản lý chất lượng theo quy định dự án và sẽ phản hồi, cung cấp cho Hội đồng KTNN trong thời gian sớm nhất.

Về yêu cầu thử nghiệm đầu máy, toa xe: “…các thử nghiệm về thử độ bền kết cấu thân xe, thử giá chuyển hướng nhà thầu chỉ thực hiện 2/3 toa tàu, thử nghiệm cửa chỉ thực hiện 1/3 toa tàu”.

Theo quy định Hợp đồng thì việc thử mẫu là không bắt buộc trong trường hợp Nhà thầu có thể cung cấp bằng chứng có xác nhận rằng việc thử mẫu cần thiết đã được thực hiện thành công trên thiết bị đồng nhất hoặc thiết bị tương tự - dùng cho mục đích thử nghiệm trên thực tế - và được sản xuất tại nhà máy nơi mà thiết bị đề xuất được sản xuất.

Do đó, các thử nghiệm về độ bền kết cấu thân xe được thực hiện cho 2/3 toa xe là đúng vì thử nghiệm các toa MC1 & T với cấu hình đoàn tàu là MC1-T-MC2 trong đó các toa MC1 và MC2 là hoàn toàn đồng nhất.

Căn cứ theo các ý kiến, góp ý của Hội đồng KTNN và các bổ sung, giải trình, Ban QLĐSĐT sẽ dự thảo Công văn phản hồi đến Hội đồng KTNN để được xem xét, thống nhất. Các phản hồi này cũng sẽ là cơ sở, nội dung kiểm tra trong các đợt kiểm tra dự án tiếp theo của Hội đồng.

Ngoài ra, để đảm bảo thực hiện đầy đủ theo các yêu cầu, quy định về Quản lý chất lượng dự án và thực hiện theo yêu cầu của Hội đồng KTNN, Ban QLĐSĐT đã hoàn thành dự thảo “Đề cương nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào khai thác, sử dụng Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1” và tham mưu UBND TP lấy ý kiến Hội đồng KTNN và các Bộ, ngành trước khi chấp thuận áp dụng.

Thông tin thêm về đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống, Ban QLĐSĐT đã hoàn tất việc ký Hợp đồng Tư vấn đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống với Liên danh BVT (Liên danh quốc tế đến từ Pháp, Trung Quốc, Việt Nam) để tiến hành đánh giá các nội dung liên quan đến chất lượng dự án tuyến đường sắt đô thị số 1.

Hiện, tư vấn BVT đã huy động các chuyên gia quốc tế và Việt Nam, bắt đầu triển khai công tác rà soát, đánh giá toàn bộ các cấu phần của dự án (từ khâu thiết kế, thi công, nghiệm thu, giao diện hệ thống, giao diện các gói thầu liên quan,…) theo Đề cương nhiệm vụ đã được phê duyệt.

Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành – Suối Tiên) là một trong những tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước đang chuẩn bị bước vào giai đoạn nghiệm thu, hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác.

Các hoạt động thi công xây dựng, thử nghiệm đoàn tàu trong thời gian qua đã nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý của truyền thông và người dân, đặc biệt là đối với vấn đề liên quan chất lượng công trình, chất lượng hoàn thành dự án.