Giao thông văn minh, ấy là khi hệ thống hạ tầng đường sá được cải thiện, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt phải xây dựng hệ thống đường phục vụ cho việc đi lại an toàn của các loại phương tiện khác nhau, đồng thời, người tham gia giao thông cũng cần nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông...
Giao thông ở Việt Nam, đặc biệt tại các thành phố lớn luôn là nỗi ám ảnh, nhức nhối vì sự hỗn loạn, thiếu an toàn...Nguyên nhân một phần là do hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được sự tăng trưởng quá nhanh, sự tập trung đông dân cư tại trung tâm, các phương tiện giao thông công cộng không đáp ứng được nhu cầu đi lại thuận tiện của người dân, khiến phương tiện cá nhân vẫn được ưu tiên sử dụng...Sự thiếu an toàn khi tham gia giao thông vẫn là vấn đề nhức nhối ở đô thị. Nguyên nhân có rất nhiều, bên cạnh lý do hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, còn do ý thức tham gia giao thông kém, hiểu biết về luật giao thông hạn chế...; các phương tiện giao thông thô sơ, yếu thế, như xe đạp phải luồn lách, đi chung với các phương tiện cơ giới trên đường mà không có đường dành riêng, khiến những người điều khiển loại phương tiện này luôn trong tình trạng nguy hiểmViệc kêu gọi bảo vệ môi trường, giao thông văn nh, an toàn, sử dụng phương tiện "sạch" sẽ là vô nghĩa, khi các cơ quan chức năng không có biện pháp thúc đẩy việc này, ngoài "kêu gọi" trong các cuộc họp, trên giấy tờ...Việc thành phố có kế hoạch xây dựng làn đường riêng cho xe đạp là một sự thay đổi lớn trong tư duy, tuy nhiên, thực hiện thế nào mới là điều quan trọng? Trong điều kiện đường phố hiện nay, việc có làn đường riêng cho xe đạp liệu có khả thi? Nếu không có những biện pháp đồng bộ, như phát triển phương tiện giao thông công cộng thuận tiện hơn cho người dân, dẫn tới giảm lượng xe cơ giới (xe máy, xe oto trong nội đô), bằng cách giãn mật độ cư dân tập trung đông trong khu vực trung tâm, thì kế hoạch này sẽ khó thực hiện...Người đi xe đạp phải luồn lách giữa các loại phương tiện khác trên đườngthiếu an toàn cho người đi xe đạp là điều có thể nhìn thấyBên cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân hiện nay rất kém. Những vi phạm phổ biến như lấn làn, chèn vạch, vượt đèn đỏ, lạng lách, chở hàng cồng kềnh, không nhường đường...Tại ngã sáu Ô Chợ Dừa, việc người đi bộ phải đi qua giao lộ này là một thử thách, khi giao lộ quá lớn và người tham gia giao thông đôi khi thiếu ý thức vẫn vượt đèn đỏ hoặc đi không đúng phần đường quy địnhDừng chờ đèn... Cảnh thường thấy ở các giao lộThậm chí có người cố tình vượt đèn đỏ bằng cách đi vào phần vạch kẻ đường dành cho người đi bộ (ảnh chụp tại ngã sau Ô Chợ Dừa)Việc sử dụng vỉa hè làm bãi trông giữ phương tiện khiến nhiều nơi, người đi bộ phải đi xuống lòng đường cùng các phương tiện khác, rất thiếu an toàn (ảnh chụp trước cổng bệnh viện Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà NộiVỉa hè, vốn dành cho người đi bộ, lòng đường cho các phương tiện tham gia giao thông, nhưng ở Thủ đô đều được trưng dụng làm bãi trông giữ phương tiệnKhông thể phủ nhận những năm qua, thành phố đã nỗ lực trong việc cải thiện an toàn giao thông cho người dân, như xây cầu vượt đi bộ tại những điểm giao thông đông đúc, nhưng hầu như những cây cầu này không được sử dụng. Nhiều người chấp nhận nguy hiểm khi qua đường chứ không đi trên cầu vượtDù đứng ngay sát chân cầu vượt bộ hành, nhưng nhiều người vẫn chọn cách đi dưới lòng đường---Nối đuôi nhau sang đường giữa làn xe cộ dày đặc, bất chấp nguy hiểm, mặc dù cầu vượt dành riêng cho người đi bộ ngay bên cạnh---Thậm chí có người sẵn sàng băng qua đường cao tốc...... nơi có biển cấm người đi bộ, và các phương tiện cơ giới được chỉ định đi với tốc độ 80km/h... Với tốc độ này, rất khó để các phương tiện tránh khi gặp vật cản