Giãn cách chung cư, nên bắt đầu từ cái hành lang

Tuần qua, dịch COVID-19 tiếp tục tấn công các tòa chung cư quy mô hàng vạn dân ở Hà Nội. Một chủ đề từng được bàn luận sôi nổi đã “nóng” trở lại trên các diễn đàn: Có nên để trẻ em chơi tự do ngoài hành lang?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa: Thanh Niên

Những người ủng hộ lập luận: đây gần như là không gian duy nhất giúp trẻ em giải tỏa stress. Các em cần giao tiếp với bạn đồng lứa để cân bằng tâm lý sau những giờ học online hoặc phải tự chơi ở nhà quá lâu.

Vả lại, theo họ, dịch bệnh nếu có lây lan là do người lớn với các hoạt động đi lại là tác nhân chính. Trẻ em không ra khỏi khu gần như không có nguy cơ.

Phía những người phản đối cho rằng: Dịch bệnh đang vô cùng phức tạp, nếu một gia đình có người dương tính với SarsCoV2 thì hành lang chung-nơi các em tiếp xúc gần với nhau-sẽ là trung gian lây truyền virus cho cả tầng.

Ai cũng có lý riêng. Tuy nhiên theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình đối với các địa phương áp dụng Chỉ thị 16, thì việc để trẻ chơi với nhau ở hành lang chung cư là không đảm yêu cầu này.

Hà Nội và nhiều địa phương trên cả nước đang bước vào giai đoạn then chốt trong phòng chống Covid-19, nếu người dân không chấp hành nghiêm, chỗ chặt, chỗ lỏng thì giãn cách có thể sẽ phải kéo dài hơn.

Mỗi gia đình cần chịu khó làm quen với “bình thường mới”. Cha mẹ dành nhiều thời gian đáp ứng nhu cầu trò chuyện, học hỏi, giải trí của con, tự tổ chức mọi sinh hoạt trong phạm vi gia đình.

Dịch bệnh không nói trước được điều gì. Khu vực hôm nay là “vùng xanh”, nhưng mai có thể thành “vùng đỏ”. Vui chơi nhưng phải an toàn, giãn cách trước hết nên bắt đầu từ cái hành lang chung.

---

Nghe thêm Nhật ký Đô thị trên Apple Podcast: