Giảm thiểu cãi vã khi ở nhà quá lâu

Cuộc sống mùa dịch đã cho chúng ta cơ hội chia sẻ nhiều thời gian hơn với người thân trong gia đình. Mặc dù vậy, có một xu hướng đáng ngại ở các nước trên thế giới khi tỉ lệ rạn nứt hôn nhân gia tăng trong thời điểm phong tỏa, giãn cách xã hội.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

Nếu như trước giãn cách, chúng ta có những hoạt động giải trí, giao lưu bên ngoài để giải tỏa, quên đi những điểm chưa hài lòng về nhau, thì khi ở nhà, gặp nhau nhiều hơn, chúng ta buộc phải đối mặt và giải quyết những lấn cấn trong lòng.

Để mọi thứ không leo thang, mỗi bên nên hạ cái tôi xuống, lắng nghe và bao dung, nhìn về những điểm tốt của đối phương. Đừng để bụng những điều vặt vãnh, không nên cố giành phần thắng, gây tổn thương nhau trong những màn tranh luận.

Hãy cùng vợ/chồng hoạch định lại việc chi tiêu trong nhà, cùng nhau tháo gỡ những khoản thu nhập bị sụt giảm, tính toán sao cho đảm bảo an toàn tài chính nhất có thể.

Bên cạnh đó, san sẻ việc nhà với nhau, cùng nhau trông con hoặc những hành động nhỏ thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe, tinh thần, vẻ ngoài của bạn đời là cách đơn giản mà hiệu quả để gia đình thuận hòa.

Nếu có thể, mỗi ngày bạn nên dành khoảng 30 phút đến1 tiếng thư giãn cho bản thân. Một bài tập thể dục nhẹ, một bản nhạc yêu thích ở một không gian riêng tư có thể giúp cân bằng tâm trạng, tái tạo năng lượng.

Chỉ khi làm chủ được cảm xúc, bạn mới có thể nhìn thấu được cách giải quyết mâu thuẫn, cãi vã, trở thành chỗ dựa tin cậy cho bạn đời vượt qua những áp lực mùa dịch bệnh.

---

Nghe thêm Nhật ký Đô thị trên Apple Podcast: