Giám đốc Sở GTVT Hà Nội lý giải về việc cho xe đi vào làn BRT

Ngoài xe buýt thường, tới đây Sở GTVT cân nhắc sẽ cho cả một số phương tiện xe ưu tiên đi vào làn đường BRT...

Sở GTVT sẽ xem xét cho cả một số phương tiện ưu tiên đi vào làn BRT - Ảnh: Nhân Trần

Qua trao đổi với VietNamnet sáng 27/2, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết việc đề xuất cho xe vận tải công cộng đi vào đường dành riêng cho buýt nhanh BRT của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị xuất phát từ chỉ đạo của thành phố.

>>>  Hà Nội đề xuất cho đi chung vào làn buýt nhanh BRT

Theo đó, xe vận tải công cộng không nhất thiết phải đi vào đường BRT, bởi xe buýt nhanh và buýt thường có điểm đỗ ở 2 chiều khác nhau nên có thể đi vào trong với điều kiện lái xe cảm thấy có lợi. Hơn nữa, khung giờ xe buýt sử dụng cố định từ 5h đến 23h, do đó nếu theo quy định hiện nay, ngoài khung giờ này không phương tiện nào được phép chạy vào đường BRT.

Nên cần quy định sau khung giờ xe buýt chạy các xe khác được chạy vào để sử dụng toàn bộ lòng đường, tránh tình trạng lòng đường bỏ không trong điều kiện giao thông có nhiều phương tiện đi lại.

Ông viện cũng cho biết: “Việc quy định này là để đỡ máy móc trong quá trình tổ chức giao thông trong khu vực, phù hợp với điều kiện và lộ trình tuyến buýt nhưng vẫn không làm thay đổi việc ưu tiên cho vận tải công cộng”.

Bên cạnh đó, theo lộ trình, Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện tuyến BRT theo hướng tăng cường, mở rộng tần suất để khai thác tối đa hiệu quả tuyến đường, phù hợp với năng lực tổ chức giao thông; tăng cường đảm bảo kết nối giữa các phương tiện.

Tới đây, ngoài xe buýt thường cũng có thể cho xem xét cho thêm một số loại xe ưu tiên đi vào tuyến đường buýt nhanh BRT.