Gia hạn hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành sang năm 2025

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư và gia hạn thời gian thực hiện đến ngày 30/9/2025.

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định 791, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được gia hạn thời gian thực hiện đến ngày 30/9/2025  (Ảnh: Baochinhphu)

Theo đó, dự án được lùi thời gian hoàn thành đến ngày 30/9/2025, thay vì hoàn thành trong năm 2023 như quyết định trước đây.

Đồng thời, điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án thành 30.073 tỷ đồng, giảm 1.247 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Cơ cấu nguồn vốn đầu tư sau điều chỉnh như gồm: Vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 8.000 tỷ đồng (giảm 5.580 tỷ đồng). Vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) 10.580 tỷ đồng (giảm 1.380 tỷ đồng). Vốn đối ứng 3.870 tỷ đồng (giảm 1.810 tỷ đồng); vốn Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tự thu xếp 7.540 tỷ đồng. 

Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, cơ quan liên quan chỉ đạo VEC khẩn trương triển khai ngay các thủ tục bố trí vốn, đấu thầu, điều chỉnh hợp đồng theo thẩm quyền để thi công và hoàn thành dự án theo thời gian được phê duyệt.

VEC căn cứ các hợp đồng đã ký và phối hợp với các cơ quan liên quan trong giải quyết, xác định các chi phí phát sinh bảo đảm hợp lý, hợp lệ, tính chính xác của các số liệu, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí. 

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan thực hiện quyết toán số vốn đối ứng, vốn nước ngoài đã được ngân sách Nhà nước cấp phát trực tiếp cho dự án.

UBND TP.HCM, tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành dứt điểm giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu trong quý 3 năm 2023 để triển khai thi công, hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58 km, khởi công tháng 7/2014, điểm đầu ở nút giao cao tốc Trung Lương và vành đai 3 TP HCM (địa phận Long An); điểm cuối giao quốc lộ 51 (Đồng Nai). Tuyến đường được thiết kế giai đoạn một bốn làn xe, hai làn dừng khẩn cấp, vận tốc 120 km/h. Tổng vốn đầu tư của dự án ban đầu là 31.320 tỷ đồng.

Tuyến đường dự kiến hoàn thành sau 5 năm, tạo trục huyết mạch nối hai vùng Đông- Tây Nam Bộ, giảm ùn tắc cho TP.HCM nhưng đến nay vẫn chưa xong. Khó khăn của dự án được xác định là do về nguồn vốn đối ứng.