Đường Nguyễn Duy Trinh sắp được mở rộng sau nhiều năm nằm trên giấy

Sau nhiều năm nâng lên rồi đặt xuống, dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ vành đai 2 đến Khu công nghiệp Phú Hữu, thuộc thành phố Thủ Đức cũ sẽ được HĐND TP.HCM xem xét, thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 4, khóa X sắp tới.

Đường Nguyễn Duy Trinh là tuyến giao thông huyết mạch kết nối các khu dân cư, trường học và đặc biệt là cảng Phú Hữu

Đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ Vành đai 2 (hay còn gọi là vòng xoay Phú Hữu) đến khu công nghiệp Phú Hữu dài gần 2km. Đây là trục giao thông huyết mạch khu Đông, đi qua nhiều khu dân cư đông đúc, kết nối vào cảng Phú Hữu.

Tuy nhiên, nhiều năm nay, con đường này được mệnh danh là đường ''tử thần'' vì lòng đường nhỏ hẹp, chỉ khoảng 7 mét trong khi mật độ giao thông rất đông, nhất là xe container, xe tải. Vì vậy, cung đường này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông và trở thành nổi khiếp sợ của người dân.

Mặt đường hẹp, chỉ khoảng 7m, không có dải phân cách, xe máy thường xuyên phải đi sát xe tải trọng lớn

7 giờ 30 phút sáng, sau khi hết khung giờ cấm, hàng trăm xe container, xe tải bắt đầu nối đuôi nhau chạy vào đường Nguyễn Duy Trinh từ vòng xoay Phú Hữu đến khu công nghiệp Phú Hữu và ngược lại. Tuy chỉ dài gần 2km và có mặt đường hẹp, chỉ khoảng 7m, nhưng do đây là tuyến độc đạo ra vào cảng Phú Hữu nên hằng ngày con đường này phải “gánh” hàng chục ngàn lượt xe container, xe tải, ô tô.

Thường xuyên lưu thông qua đoạn đường này, anh Tạo (ngụ phường Phước Long) cho biết, mỗi lần đi qua đoạn này, anh phải căng mắt để tập trung quan sát vì đường quá hẹp, lại không có dải phân cách nên xe máy thường xuyên phải đi sát xe tải trọng lớn, rất nguy hiểm.

“Anh thường xuyên đi đường đó, đi ra Nguyễn Xiển, đi ra cầu Đồng Nai. Xe container ra vào đường Nguyễn Duy Trinh nhiều mà đường quá hẹp, nhỏ quá. Nếu mà 2 chiếc container đi ngược chiều nhau, xe máy không biết văng đi đâu luôn. Hy vọng khi hoàn thành đường Vành đai 3, lượng xe container đi ra đường Vành đai 3 nhiều thì đỡ", anh Tạo chia sẻ thêm.

Nhiều xe máy khi lưu thông trên đường này phải len lỏi và quan sát kỹ

Có nhà trên đường Nguyễn Duy Trinh, chị Tuyết (ngụ phường Phú Hữu, TP.HCM) đã chứng kiến không biết bao nhiêu vụ tai nạn đau lòng trên con đường “tử thần” này. Đoạn hay xảy ra tại nạn là ngay vòng xoay Phú Hữu và gần cầu Huyện Thanh.

Theo chị Tuyết, mặt đường Nguyễn Duy Trinh quá hẹp nên chỉ cần 2 xe lớn đi ngang qua nhau, gần như chiếm hết chiều rộng đường, các phương tiện khác không còn đường để đi. Ngoài ra, lề đường, vỉa hè ở dây gần biến mất bởi hàng quán lấn chiếm, người đi bộ buộc phải tràn xuống lòng đường, đối mặt trực tiếp với dòng xe nguy hiểm:

“Đường Nguyễn Duy Trinh, đường vào cảng chính và vòng xoay mà con đường bao nhiêu năm cứ để thế này. Cả con đường Nguyễn Duy Trinh mà xe container chạy liên tục, xe container chạy thì người dân khó mà đi", chị Tuyết bày tỏ.

Không phải tự nhiên mà người dân ở đây gọi con đường này là đường “tử thần”. Đó là bởi mặt đường ở đây rất nhỏ hẹp, nhưng lại thường xuyên có những xe container, xe tải lớn đi qua. Cứ hai xe lớn mà tránh nhau thì xe máy chỉ còn vài chục cm để lách qua.

Từ năm 2024 đến tháng 6-2025, nơi đây đã xảy ra 10 vụ tai nạn nghiêm trọng làm 6 người chết

Chính vì thế mà cung đường này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, mà nếu tai nạn… hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Thống kê mới nhất từ năm 2024 đến tháng 6/2025, nơi đây đã xảy ra 10 vụ tai nạn nghiêm trọng làm 6 người chết, một con số báo động.

“Hẹp quá, đường thì hẹp mà xe container thì nhiều. Nói chung là phải phóng đường, phải nới đường nếu không thì chết hoài”, chị Hoài, một cư dân sống gần đó cho biết .

Được biết, trước đó dự án này được UBND TP.HCM chấp thuận từ năm 2015, giao Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại quốc tế (ITC) làm chủ đầu tư với tổng vốn khoảng 930 tỉ đồng (theo hình thức BT).

Tuy nhiên dự án không được triển khai. Kể từ đó dự án đã 4 lần thay đổi chủ trương đầu tư: năm 2015 vốn 930 tỉ đồng, năm 2019 vốn hơn 830 tỉ đồng, gần đây là gấn 1.700 tỉ đồng và nay nâng lên 3.600 tỉ đồng.

Vòng xoay Phú Hữu - nơi được xem là điểm đen về tình trạng kẹt xe và tai nạn giao thông

Mới đây, đoàn công tác Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM đã khảo sát thực địa tại dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn từ Vành đai 2 đến khu công nghiệp Phú Hữu. Theo kế hoạch, dự án sẽ được trình HĐND TP.HCM xem xét, thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 4, khóa X sắp tới.

Nếu được chấp thuận, công trình dự kiến triển khai trong giai đoạn 2025 - 2030. Nhiều người dân sống trên đường Nguyễn Duy Trinh cũng đã sẵn sàng bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư nhanh chóng triển khai dự án, cho kịp thời tiến độ.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh trước sau cũng phải làm và chủ trương thì đã được chấp thuận. Do đó, việc nâng cấp tuyến đường này càng sớm càng tiết kiệm cho nguồn lực xã hội.

Càng để lâu sẽ càng tốn kém vì giá đền bù sẽ tăng cao và càng để lâu ngày nào, tai nạn giao thông chết người sẽ còn xảy ra trên con đường được gọi là “tử thần” này.