Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi
Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Suốt 3 năm qua, người dân lưu thông trên đường Võ Văn Ngân (thành phố Thủ Đức) hết chịu cảnh kẹt xe vì đường bị rào chắn để thi công dự án chống ngập thì nay lại phải “né đông, tránh tây” do mặt đường tái lập cẩu thả.
Theo ghi nhận, đường Võ Văn Ngân, đoạn từ khu vực nhà thiếu nhi thành phố Thủ Đức đến chợ Thủ Đức sau khi bị đào xới để lắp cống thoát nước, nhà thầu tái lập mặt đường đã tạo thành những sống trâu, lồi lõm. Những lớp nhựa cũ, mới đan xen nhau được dặm vá xẻ dọc. Đoạn từ giao lộ Đặng Văn Bi tới chợ Thủ Đức, mặt đường hư hỏng, tạo nhiều “ổ gà” gây nguy hiểm cho người đi đường.
"Chừng nào làm xong hết đường thì nó bể gạch hết trơn, lủng lủng đi nó nghiêng, đi xe thì nó hút chân té xuống, ụp mắt xuống đất luôn, thấy nguy hiểm."
"Sửa xong rồi vẫn cứ ổ gà ô voi, mặt đường thì không có bằng phẳng, chạy nó cứ dằng và sốc. Mấy chị phụ nữ mà chạy qua đây, tay lái yếu thì té xe là chuyện đương nhiên."
Tương tự, Quốc lộ 13 qua địa bàn thành phố Thủ Đức vốn đã chật hẹp, thường xuyên bị ùn tắc. Từ khi tuyến đường này được đầu tư sửa chữa lại hệ thống thoát nước thì khi hoàn trả mặt bằng tệ đến nỗi khiến cho mặt đường như bị thu hẹp hơn. Bởi làn đường xe máy gồ ghề, nhiều đoạn chắp vá rời rạc nên xe máy chạy qua bị loạng choạng.
Nhiều tháng qua, tuyến đường Nguyễn Văn Linh nối từ đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7) đến quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh) cũng trở thành nổi ám ảnh của các tài xế khi luu thông qua đây. Nguyên nhân do mặt đường xuống cấp, mặt đường chi chít "ổ gà", "ổ voi". Đoạn hư hỏng nặng nhất là từ trạm thu phí đến quốc lộ 1, với mặt đường xuống cấp, nhiều vị trí tạo thành hố sâu nguy hiểm, mặt đường ngập nước, vạch sơn đường mờ và mất tác dụng cảnh báo… gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.
"Đi qua tuyến đường này mà thấy ổ gà nhiều quá, với lại xe tải cũng nhiều nên mình cảm thấy rất hồi hộp."
"Kẹt xe thì thôi khỏi nói luôn rồi, đó xe mà chạy lên cống như vậy thì hàng gì không bể."
Mới đây, Sở GTVT TP.HCM tiếp tục có văn bản nhắc nhở chủ đầu tư là Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng về việc đường Nguyễn Văn Linh xuống cấp. Theo Sở GTVT, hàng năm, sở đều có các văn bản gửi Công ty Phú Mỹ Hưng yêu cầu tăng cường kiểm tra, sửa chữa ngay mặt đường hư hỏng gây mất an toàn giao thông.
Tuy nhiên việc sửa chữa được triển khai rất chậm, các vị trí sửa chữa không đạt yêu cầu và nhanh chóng hư hỏng trở lại, gây mất an toàn giao thông.
Theo ông Phan Công Bằng (Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM) hiện tình trạng xuống cấp ở tuyến đường Nguyễn Văn Linh đã được công ty Phú Mỹ Hưng khắc phục, riêng tuyến đường Võ Văn Ngân, Sở sẽ có nhắc nhở và thanh kiểm tra trong thời gian tới.
"Đến thời điểm này thì Công ty Phú Mỹ Hưng đã khắc phục xong cái tình trạng hư hỏng trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, sở giao thông sẽ tiếp tục giao cho thanh tra và các cơ quan liên quan tiếp tục theo dõi. Đối với đường Võ Văn Ngân, dự án do Ban quản lý Dự án của TP. Thủ Đức làm chủ đầu tư, hệ thống thoát nước do Sở Xây dựng phê duyệt thì Sở GTVT cũng giao cho lực lượng thanh tra tái kiểm tra và có nhiều lần xử phạt. Và được biết, Ban Quản lý Dự án TP. Thủ Đức đang phối hợp với các đơn vị thi công để khẩn trương khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến đường này".
Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.
Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.
Hiện nay, đoạn đường từ khách sạn Thắng Lợi (đường Yên Phụ) đến đầu đường Xuân Diệu dài khoảng 260m, nằm trong dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm (Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ rào, di dời máy móc thi công, lòng đường tại đoạn này rộng từ hơn 16m đến khoảng 21m.
Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...
Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.
Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.
Từ đầu tuần, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đã bắt đầu rục rịch tăng trở lại. Mức cao nhất trên thị trường ghi nhận hơn 6% ở kỳ dài hạn.