Dừng chờ đèn đỏ trong đêm

Nếu lưu thông trên đường phố sau 23h đêm, bạn sẽ thấy phần lớn các nút đèn tín hiệu chuyển sang trạng thái vàng nhấp nháy, tức là: các phương tiện được phép đi, nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa (atgt.vn)

Mặc dù vậy, ở một số nút giao, hệ thống đèn tín hiệu vẫn đủ 3 pha xanh-vàng-đỏ. Cơ quan chức năng có lý khi duy trì trạng thái này. Đó có thể là nơi lưu lượng phương tiện cao ngay cả về đêm; là nút ngã tư, ngã năm phức tạp, khác mức giữa đường bộ-đường sắt, giữa đường dưới thấp với trên cao, đường đô thị với cao tốc; hoặc cũng có thể là một cửa ngõ vào thành phố, một khu vực tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao.

Ngoài các đội tuần tra kiểm soát lưu động, hoạt động trực chốt tại các ngã tư chỉ diễn ra vào ban ngày. Do vắng bóng lực lượng chức năng, cộng với lưu thông trong giờ thấp điểm, nhiều chủ phương tiện tỏ rõ thái độ chủ quan và ít tuân thủ đèn tín hiệu.

Tôi từng trải nghiệm cảm giác đơn độc dừng xe trước đèn đỏ vào 1h30 sáng tại đường Kim Mã nhỏ giao với Núi Trúc (Hà Nội). 60 giây dừng chờ giữa đêm lạnh trong khi các xe khác cứ lao vun vút qua, cứ ngỡ nó sẽ tiếp diễn mãi cho tới khi đèn bật xanh.

Tuy nhiên, quãng thời gian chờ đợi đó cũng trở nên ý nghĩa hơn, khi cuối cùng, cũng có 1 xe, rồi 2 xe, 3 xe đi phía sau giảm ga, dừng lại cùng tôi.

Cứ thế, nút dừng đèn đỏ đó đã không còn ai vượt đèn đỏ nữa.

Quan sát nhiều tình huống ở thời điểm và vị trí tương tự, tôi nhận ra: Người tham gia giao thông có một tật rất xấu, đó là a dua, hùa theo người khác một cách vô thức. Thấy tất cả vượt đèn đỏ, họ sẽ vượt. Thấy phía trước có người dừng chờ, họ có thể cân nhắc dừng lại.

Nhưng ai sẽ trở thành người đầu tiên dừng lại? Và câu chuyện quay trở lại vấn đề muôn thuở ở các đô thị lớn: Ý thức, văn hóa giao thông. Ý thức, suy cho cùng là sự tự giác, tuân thủ các quy định của Luật giao thông một cách tự nguyện và hoàn toàn thoải mái, không gò ép.

Một người tuân thủ Luật giao thông chỉ vì biết nơi sắp đi qua có chốt chặn CSGT, có máy bắn tốc độ - Đó chỉ là đối phó. Họ nên và chỉ nên tuân thủ Luật vì nó đảm bảo sự an toàn cho chính họ và những người xung quanh.

Tôi thích ngắm nhìn những ngã tư về đêm. Tôi tin, một đô thị có nhiều người dừng chờ đèn đỏ vào khung giờ vắng hoe, đó là một thành phố có nền nếp giao thông.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 22/10 tại đây: