Đồ nhà làm!

Trong thời buổi vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được các cơ quan chức năng, báo chí truyền thông nhắc nhở tuyên truyền một cách mạnh mẽ, sâu rộng thì có một thực tế là hầu hết chúng ta vẫn đang chỉ ăn bằng… niềm tin.

Nghe nội dung tại đây:

 

Ngày nay, rất nhiều người đã chuyển việc đi chợ cóc, chợ dân sinh, chợ truyền thống gần nhà sang mua hàng ở siêu thị. Vì dù sao, lương thực, thực phẩm trong siêu thị cũng được ghi nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tem mác đề hạn sử dụng cũng như đơn vị sản xuất… nó cho cảm giác an toàn hơn.

Nhưng hàng đổi “date” (ngày sản xuất), hàng tồn kho được siêu thị mang ra bán vẫn thỉnh thoảng xảy ra. Và hàng mua siêu thị thì vẫn có những vụ ngộ độc thực phẩm là chuyện… không hiếm.

Còn cơ quan chức năng phụ trách việc vệ sinh an toàn thực phẩm thì thường đưa ra những biện pháp quyết liệt sau khi người tiêu dùng phải… vào viện cấp cứu, và thông tin được đăng lên báo.

Thế là, bằng một cách nào đấy, có thể là niềm tin… tâm linh, dân tình đổ xô sang mua thực phẩm “hen mết” (handmade) gia đình – với niềm tin mãnh liệt rằng đồ nhà làm sẽ an toàn, và cứ thế mua về mà ăn rất yên tâm. Từ đó, nhà nhà, người người, khắp nơi tự chế biến, rồi bày bán thực phẩm với các mác an toàn… Nhà tự làm!

Nhưng thực tế chắc chắn chúng ta phải thừa nhận rằng, làm đồ ăn ở nhà có nhiều món thực sự không đủ tiêu chuẩn vệ sinh để mang ra thị trường bày bán, và không thể so được với đồ làm trong nhà máy chuyên nghiệp, nơi họ có cả một hệ thống thiết bị máy móc khử khuẩn, vô trùng để giúp thực phẩm an toàn trong mức cho phép.

Đồ ăn, sau khi chế biến, chỉ cần mang ra ngoài một thời gian ngắn là đã có thể bị nhiễm khuẩn rồi, lại truyền hết từ tay người bán, tới shipper, đi cả buổi nắng nóng ngoài trời, tiếp xúc với đủ thứ bụi bặm, vi khuẩn ngoài đường. Chưa kể không phải cơ sở nào cũng đảm bảo vệ sinh sạch sẽ trong khâu chế biến. Thế nên cái câu quảng cáo: Đồ nhà làm! Nó chẳng có gì để đảm bảo về an toàn thực phẩm, ngoài lời khẳng định của người bán và niềm tin mơ hồ của người mua…

Dù chẳng liên quan, nhưng đến đây lại cảm thấy câu quảng cáo bán hàng này nghe rất giống lời khẳng định chắc nịch của những người chủ nuôi chó dữ: Con này hiền lắm, nó không cắn đâu! Và khi có chuyện xấu xảy ra thì nạn nhân đã nằm trong bệnh viện.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: