Dinh dưỡng mùa dịch như thế nào cho phù hợp?

Bộ Y tế đã đưa ra 10 lời khuyên về dinh dưỡng trong mùa dịch bệnh cho người dân. Cụ thể vấn đề này, PGS.TS Bùi Thị Nhung, Viện dinh dưỡng quốc gia chia sẻ thông qua trao đổi với PV VOVGT.

Ảnh nh họa
 

PV: Thưa bác sĩ, để có cơ thể khỏe mạnh, dự phòng COVID-19, chúng ta cần chế độ dinh dưỡng ra sao?

PGS.TS Bùi Thị Nhung: Bộ Y tế đã đưa ra công thức 4-5-1 để tăng cường sức khỏe, ễn dịch trong mùa dịch. Công thức này gồm: Chúng ta phải cân đối giữa protein, lipit, gluxit; cân đối protein động vật và thực vật; giữa lipit động vật với thực vật; vitan và khoáng chất.

Chúng ta sử dụng ít nhất 5 trong 8 nhóm thực phẩm đã được khuyến cáo, trong đó chất béo là bắt buộc, đảm bảo nguyên tắc đa dạng hóa bữa ăn, bữa chính gồm 10 loại thực phẩm. Còn yếu tố cuối có nghĩa là trong 1 ngày cần hài hòa các loại thực phẩm, đảm bảo ATVSTP, phòng chống dịch, giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

PV: Liệu tăng cường thêm các loại thực phẩm kháng khuẩn như gừng, hành, tỏi, chanh. Bác sĩ có khuyến cáo gì về các loại thực phẩm này?

PGS.TS Bùi Thị Nhung: Món ăn theo truyền thống của chúng ta cũng đã bao gồm rất nhiều gia vị. Cách ông cha ta đã ăn rất khoa học, ví dụ như nộm, canh, rau xào đều có nhiều gia vị, vừa tăng hương vị, vừa tăng sức đề kháng.

Nhưng không một thực phẩm nào đột ngột tăng được sức đề kháng, mà bữa ăn vẫn phải phối hợp trên 10 loại thực phẩm cho bữa chính, 15 loại cho cả ngày.

Ví dụ thịt bò có thể xào với 2, 3 loại rau, cần tây, hành tây, mùi tàu, ướp bằng tỏi, gừng. Nhưng cũng không nên sử dụng quá nhiều, vì có thể gây nóng và không tốt cho sức khỏe. Chúng ta vẫn cần tuân thủ quy tắc 4-5-1 Bộ y tế đã hướng dẫn.

PV: Cảm ơn bác sĩ!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 26/1 tại đây: