Đi xe buýt nhiều hơn để giảm ô nhiễm không khí

Sáng nay (13/12), tại TP.HCM, Trung tâm Hành động và liên kết vì Môi trường (CHANGE) tổ chức triển lãm ảnh về Ô nhiễm không khí tại trạm xe buýt Hàm Nghi với sự tài trợ từ Lãnh sự án Đức tại TP.HCM và sự hỗ trợ từ Trung tâm Giao thông Công cộng (Sở GTVT T

Triển lãm ảnh về ô nhiễm không khí tại trạm xe buýt Hàm Nghi.

Sáng nay (13/12)  tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Hành động và liên kết vì Môi trường (CHANGE) tổ chức triển lãm Ảnh về Ô nhiễm không khí tại trạm xe buýt Hàm Nghi với sự tài trợ từ Lãnh sự quán Đức tại TP.HCM và sự hỗ trợ về địa điểm từ Trung tâm Giao thông Công cộng thuộc Sở Giao thông Vận tải từ ngày 13 - 21/12/2019. 

Triển lãm nhằm giáo dục và nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề ô nhiễm không khí đang ngày càng trở nên trầm trọng tại các đô thị lớn của Việt Nam, từ đó kêu gọi sự chung tay hành động, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hạn chế xe cá nhân hướng đến một TP xanh, sạch, văn nh hiện đại. 

Trong khuôn khổ của chiến dịch “Không khí sạch, Bầu trời xanh”, triển lãm lần này sẽ trưng bày 16 bức ảnh được chọn từ cuộc thi nhiếp ảnh “Bắt nét không khí, Phơi màu ô nhiễm” tại nhà chờ các tuyến số 20 – 86 – 102 – 11 – 34 – 3938 – 96 – 75 - 120 (góc giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa) và tuyến 52 – 93 – 109 – 152 – 31 – 36 – 04 – 18 – 20 (phía Vòng Xoay Quách Thị Trang). Đây là những bức ảnh khắc họa một cách chân thực hiện trạng ô nhiễm không khí và những ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày, nhất là từ các phương tiện giao thông cá nhân.

Triển lãm cũng trưng bày các bảng áp phích tuyên truyền cung cấp kiến thức liên quan về ô nhiễm không khí với hình ảnh về chiếc xe buýt văn nh hiện đại, an toàn cho hành khách, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Đồng thời CHANGE cũng đưa ra các thông tin về giải pháp góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí như trồng cây, bảo vệ rừng và đặc biệt kêu gọi cộng đồng sử dụng các phương tiện giao thông công cộng nhiều hơn. 

“Phát thải từ các phương tiện giao thông được xem là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm không khí tại TP. HCM. Qua Triển lãm ảnh chúng tôi hy vọng có thể giúp người dân nhận thức được rõ ràng hơn về tình trạng ô nhiễm không khí và những tác động đối với con người qua những hình ảnh chân thực, sống động được chụp bởi rất nhiều nhiếp ảnh gia khác nhau. Chúng tôi muốn nhắn gửi đến mọi người hãy cố gắng đi xe buýt nhiều hơn trong khả năng có thể như một hành động thiết thực để giảm thiểu ô nhiễm không khí.", bà Nguyễn Cát Tường – Quản lý Dự án của CHANGE chịa sẻ thêm. 

Hiện, TP.HCM bị ô nhiễm vượt quy chuẩn gấp 3 lần và xe máy là nguồn gây ô nhiễm không khí lớn hàng đầu cho các đô thị lớn như TP.HCM hay Hà Nội. Hoạt động giao thông chiếm phát thải cao nhất hầu hết trong các chất ô nhiễm, cụ thể hoạt động giao thông chiếm 99% trong tổng phát thải CO2 của toàn TP. HCM. Đối với bụi thì phát thải từ khí thải xe máy và do ma sát mặt đường, thắng xe, lốp xe chiếm 37,7%; kế tiếp là hộ gia đình chiếm 11,4%; công trình xây dựng chiếm 9%; cửa hàng, bãi vật liệu xây dựng chiếm 7,8%; nhà hàng quán ăn chiếm 5%; bến cảng chiếm 5%. (Theo thống kê từ CHANGE) 

Một số hình ảnh từ cuộc thị nhiếp ảnh: “Bắt nét không khí, Phơi màu ô nhiễm”: