Đi tìm giấc ngủ

Trước khi COVID-19 xuất hiện, theo thống kê, khoảng 10-15% người dân thế giới bị bệnh mất ngủ kinh niên, phải vật lộn để vào giấc ít nhất ba đêm một tuần. Đại dịch kéo dài đã làm gia tăng tỷ lệ người mắc chứng bệnh này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

Làm việc tại nhà bất kể thời gian, môi trường sống thay đổi khi vào khu cách ly, hay ở nơi làm việc 3 tại chỗ…đều làm xáo trộn nhịp sinh hoạt và khiến giấc ngủ khó đến hơn. Cùng với đó là sự tác động của tin tức tiêu cực, ảnh hưởng của thiết bị điện tử, và các áp lực thường ngày.

Chứng mất ngủ kéo dài khiến tinh thần uể oải, chán chường, đầu óc căng thẳng, kém nh mẫn. Trong khi, chất lượng giấc ngủ là yếu tố quan trọng thứ ba không thể thiếu bên cạnh ăn uống và tập luyện, để có sức khỏe bền vững. 

Để cải thiện tình trạng rối loạn giấc ngủ, có thể thử một số cách dễ thực hiện như: chủ động chọn lọc tin tức để xem và nghe, tránh các tin tiêu cực; tập thói quen kiêng đồ điện tử ít nhất một giờ trước khi đi ngủ. Cố gắng tạo một không gian thoải mái, một cơ thể dễ chịu với bữa tối nhẹ nhàng cũng khiến bạn nhanh vào giấc hơn. 

Nhưng để có giấc ngủ buổi tối tốt hơn, bạn cần chuẩn bị từ ban ngày, bằng chế độ vận động đủ “đô” và ăn uống lành mạnh. 

Càng cố tìm kiếm giấc ngủ, càng khó ngủ hơn. Do vậy, liệu pháp quan trọng nhất là thả lỏng cơ thể, tập trung cải thiện hơi thở của mình để giấc ngủ tự đến, thay vì cưỡng ép mình phải ngủ bằng các loại thuốc an thần.