Đi học trở lại, người lớn đã hỏi trẻ chưa?

Chuyện cho trẻ đi học trở lại đang khiến ngành giáo dục và các phụ huynh đau đầu. Nếu để trẻ ở nhà quá lâu thì không yên tâm về chất lượng học online cũng như các yêu cầu phát triển toàn diện của trẻ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

Nhưng nếu cho trẻ trở lại trường thì lo dịch bệnh. Cả Hà Nội và TPHCM đều phải điều chỉnh kế hoạch mở cửa trường so với ban đầu.

Rõ ràng, đang có mâu thuẫn giữa những mong muốn của chính người lớn trong chuyện này, khi mà yêu cầu về an toàn và chất lượng không thể song hành cùng nhau.

Nhưng điều lạ ở chỗ, quyết định điều chỉnh kế hoạch mở cửa lại trường đều dựa trên ý kiến của phụ huynh, chưa hề có khảo sát nào về nguyện vọng của trẻ em làm căn cứ cho quyết định.

Trong khi, người đi học là các em. Việc đi học trở lại có thực sự hấp dẫn các em hơn học ở nhà hay không? Các em có mong muốn trở lại trường để rồi giữ khoảng cách với nhau suốt cả buổi học và giờ ra chơi hay không?

Hình như chưa ai hỏi ý kiến.

Ngay người lớn, nếu lên cơ quan công sở chỉ để ngồi yên một góc làm việc của mình, chưa chắc chúng ta đã sẵn sàng. Dù biết rõ về 5K, về nguy hiểm của virus, người lớn vẫn khó tránh khỏi chụm lại vài ba mái đầu để nói chuyện, giao đãi, ăn cùng nhau bữa trưa dù chóng vánh, thì sao có thể mong chờ trẻ em răm rắp 5K?

Luật Trẻ em đã quy định: Trẻ em phải được hỏi ý kiến trong các quyết định liên quan đến trẻ em. Một vài ý kiến của trẻ em trả lời truyền thông trước sự giám sát của người lớn, rằng “con muốn đến trường”, chưa chắc đã là “lời muốn nói”.

Cả một việc lớn là đi học, mà chỉ người lớn bàn với nhau, thì khi trường mở cửa và trẻ được lựa chọn hoặc trực tiếp hoặc online, rất có thể, sẽ tiếp tục có thêm nhiều lớp học chỉ 1 thầy 1 trò.

Ông bà xưa đã dạy: Đi hỏi già, về nhà hỏi trẻ. Hãy thử hỏi con mình, nhiều lần, và theo cách thực sự lắng nghe xem con có thực sự muốn trở lại trường hay không, bạn sẽ thấy, câu trả lời chưa chắc như chúng ta vẫn nghĩ.