Đi bộ, hãy đi cho trọn vẹn

Hãy thật thoải mái, thong dong bước trên cầu vượt bộ hành để qua đường chẳng phải là cách lựa chọn an toàn, thư thái hơn so với sự thập thò, lấp ló lao giữa dòng phương tiện hay sao?

Ảnh nh họa

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Một người quen của tôi hôm nay thay vì đi làm bằng xe máy đã chọn đi bộ, phần vì tập thể dục, phần vì giảm ùn tắc giao thông. Quãng đường hơn cây số từ nhà đúng anh đến cơ quan đúng là rèn luyện sức khỏe.

Nhưng khi đến gần tới nơi làm việc, anh đã không chọn cách đi qua cầu vượt bộ hành, bởi theo anh nó  không tiện, mà túy hứng sang đường và kết quả là tai nạn đã xảy ra.

Câu chuyện trên chỉ là một trong nhiều sự việc điển hình cho hành vi sang đường sai luật. Thực tế, còn rất nhiều bạn sinh viên, hay các cô, các bác… sau khi xuống xe buýt là lao thẳng vào dòng phương tiện để sang đường, mà không hề để ý cầu vượt bộ hành ngay trên đầu.

Một số người khác thì cho rằng, cầu vượt bộ hành hay điểm qua đường cho người đi bộ quá thưa, quá xa so với nơi họ cần tới, thậm chí than thở vì sức yếu, chân đau... Nhưng họ lại chui/ trèo qua hàng rào phân cách rất khéo!

Không lẽ, cứ vì những lý do cá nhân mà chúng ta mặc nhiên làm những điều không đúng, có thể gây tai họa cho mình và người khác? Nếu cứ "mạnh ai nấy đi", không khó lý giải khi vẫn còn nhiều trường hợp liều lĩnh chạy xe ô tô ngược chiều/đi lùi trên cao tốc chỉ vì trót đi quá lối ra.

Quả thực, trông vào lực lượng chức năng xử phạt tất cả trường hợp người đi bộ băng cắt qua đường tùy tiện thật khó. Hệ thống camera nếu được "trang bị tận răng" trên từng tuyến phố chắc cũng “bó tay” với hàng đoàn người “rồng rắn” qua đường tùy tiện.

Cách duy nhất giải quyết vấn đề này là ý thức mỗi người. Đừng như người quen của tôi trong câu chuyện kể trên, dù anh đã chọn cách đi bộ cho khỏe người nhưng lại đi không trọn vẹn chỉ vì một phút… tùy hứng, tùy tiện. 

Hãy thật thoải mái, thong dong bước trên cầu vượt bộ hành để qua đường chẳng phải là cách lựa chọn an toàn, thư thái hơn so với sự thập thò, lấp ló lao giữa dòng phương tiện hay sao?

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: