Đề xuất nâng tần suất đường bay nội địa, bỏ quy định giãn cách ghế ngồi

Ngày 4/5, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản đề xuất Bộ GTVT điều chỉnh hoạt động vận chuyển hàng không nội địa nhằm tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam giai đoạn sau dịch COVID-19.

Chỉ dỡ bỏ quy định về giãn cách chỗ ngồi trên tàu bay và vẫn giữ quan điểm khoảng cách giữa các hành khách khi làm thủ tục hàng không, soi chiếu an ninh, xếp hàng lên tàu bay tại Cảng hàng không, sân bay là 1m

Dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách chỗ ngồi trên máy bay

Cụ thể, Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT cho phép từ 0h ngày 5/5 dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách chỗ ngồi trên tàu bay (cho phép các hãng hàng không được vận chuyển hành khách theo cấu hình của tàu).

Và vẫn giữ nguyên quan điểm khoảng cách giữa các hành khách khi làm thủ tục hàng không, soi chiếu an ninh, xếp hàng lên tàu bay tại Cảng hàng không, sân bay là 1m. Các quy định khác về đảm bảo phòng, chống dịch không thay đổi.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh thời gian áp dụng quy định về phân bổ tần suất trên các đường bay nội địa như sau:

Từ 0h ngày 5/5, đường bay Hà Nội – TP. HCM tổng tần suất 52 chuyến khứ hồi/ngày; đường bay Hà Nội – Đà Nẵng tổng tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày và đường bay TP.HCM – Đà Nẵng tổng tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày. Các đường bay khác theo nhu cầu của hãng hàng không

Từ 0h ngày 1/6, theo nhu cầu của hãng hàng không trên cơ sở giờ hạ, cất cánh đã được xác nhận cho các hãng hàng không tại Lịch bay mùa Đông 2019/2020, các hãng hàng không được phép mở bán vé các đường bay chở khách, hàng hóa nội địa, các đường bay chở hàng hóa quốc tế trên hệ thống phân phối cho toàn bộ Lịch bay mùa Hè 2020 phù hợp với các nội dung phân bổ theo từng giai đoạn nêu trên.

Trong 4 ngày nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lượng khách vận chuyển nội địa đạt trên 150.000 khách với hệ số sử dụng ghế các đường bay trục từ 70 – 80% và các đường bay khác từ 60 – 70%

4 ngày nghỉ Lễ, hàng không vận chuyển nội địa trên 150.000 khách

Cũng trong báo cáo của Cục Hàng không, 4 ngày nghỉ Lễ vừa qua, 3 đường bay trục quan trọng là Hà Nội – TP.HCM, Hà Nội – Đà Nẵng và TP.HCM – Đà Nẵng và TP.HCM – Đà Nẵng đã khai thác trên 92% lượng tải cung ứng được phân bổ.

Lượng khách vận chuyển nội địa đạt trên 150.000 khách với hệ số sử dụng ghế các đường bay trục từ 70 – 80% và các đường bay khác từ 60 – 70%.

Nguyên nhân của hệ số sử dụng ghế không cao là do thời gian quyết định phân bổ sát với thời điểm khai thác nên việc mở bán không kịp với nhu cầu của người dân. Chưa kể các quy định nới lỏng giãn cách (nhóm gia đình, đồng nghiệp… cùng mã đặt chỗ) vẫn khó xác định cụ thể nên vẫn khó khăn cho các hãng hàng không khi đưa ra quyết định mở bán vé trên hệ thống, không đạt được hiệu quả kinh tế như kỳ vọng.

Hiện tại ngành hàng không Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 với mức độ cao hơn yêu cầu của Bộ Y tế và Bộ GTVT như khai báo y tế, sát khuẩn tàu bay, bố trí giãn cách ghế ngồi, đo thân nhiệt hành khách, từ chối vận chuyển các hành khách có các biểu hiện ho, sốt, khó thở và thông báo cho kiểm dịch y tế tại sân bay để thực hiện các biện pháp y tế cần thiết…

Với các biện pháp phòng, chống dịch này, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đến nay, chưa có bất kỳ ca lây nhiễm trong cộng đồng trên các chuyến bay nội địa. Các trường hợp bệnh nhân qua đường hàng không đều là hành khách từ nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.