Đề xuất lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh thu hồi đất sân bay quốc tế Long Thành

Dự án xây dựng cảng HKQT Long Thành hiện vẫn đang chậm tiến độ triển khai dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư (do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện) và có khả năng ảnh hưởng đến biện pháp thi công tổng thể giai đoạn 1 của Dự án.

Ảnh nh họa: Báo Đồng Nai

Ngay sau khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Giai đoạn 1), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã ra văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Cụ thể, theo Nghị quyết số 38/2017 của Quốc Hội, đây là dự án thành phần thuộc Cảng HKQT Long Thành – dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Dự án xây dựng cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng (tương đương 4,664 tỉ USD) với mục tiêu xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000 m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện từ 2020 đến 2025.

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần. Đáng lưu ý, theo quyết định của Thủ tướng, các dự án thành phần 2, 3, 4 sẽ chỉ được sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.

Trước khi Bộ KH&ĐT báo cáo Thủ tướng, UBND tỉnh Đồng Nai đã có tờ trình số 01 kiến nghị điều chỉnh 9 nội dung so với Quyết số 1487/2018. Theo quy định tại khoản 3 Điều 43 Luật Đầu tư công, việc quyết định điều chỉnh dự án thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

Căn cứ quy định của Chính phủ về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát đánh giá đầu tư, Bộ KH&ĐT đề xuất thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định điều chỉnh này.

Theo đó, Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ KH&ĐT và Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ KH&ĐT. Cùng các ủy viên Hội đồng, gồm: lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ GTVT, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thông, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ; Ngân hàng Nhà nước VN; UBND tỉnh Đồng Nai.

Trước đó, ngày 10/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định thành lập Ban chỉ đạo dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giai đoạn 1.

Ban chỉ đạo có nhiệm vụ, trách nhiệm đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng và thực hiện kế hoạch triển khai Dự án sân bay Quốc tế Long Thành theo các quyết định của Thủ tướng.

Đồng thời, thường xuyên kiểm điểm, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện kế hoạch triển khai dự án sân bay quốc tế Long Thành; xem xét, giải quyết các đề xuất, kiến nghị của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các đơn vị liên quan trong triển khai thực hiện dự án theo thẩm quyền của Bộ GTVT hoặc đề xuất với Chính phủ có giải pháp xử lý phù hợp nhằm đảm bảo tiến độ dự án theo đúng quyết định của Thủ tướng.

Được biết, dự án hiện vẫn đang chậm tiến độ triển khai dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư (do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện) và có khả năng ảnh hưởng đến biện pháp thi công tổng thể giai đoạn 1 của Dự án sân bay Long Thành. Chưa kể, gói thầu san nền, thoát nước thi công sân bay còn được đánh giá có tiến độ không đáp ứng yêu cầu…