Đề xuất hơn 100 tỷ đồng nâng cấp sân bay Cà Mau

Theo tính toán của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV,) dự kiến cần khoảng 105 tỷ đồng để hoàn tất nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Cà Mau. Thời gian thi công kéo dài khoảng 2,5 tháng.

Cảng Hàng không Cà Mau hiện chỉ đủ năng lực tiếp nhận dòng máy bay ATR72

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT về phương án nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Cà Mau để khai thác tàu bay lớn hơn là Embraer 190 (E190), đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo tính toán của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), dự kiến cần khoảng 105 tỷ đồng để hoàn tất những công việc này, thời gian thi công kéo dài khoảng 2,5 tháng.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, có 2 phương án vốn thực hiện việc nâng cấp sân bay Cà Mau.

Phương án 1: Sử dụng vốn ngân sách nhà nước để thực hiện dự án. Thời điểm hiện tại kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được duyệt nhưng chưa có danh mục dự án này. Để có thể sử dụng nguồn vốn đầu tư công, cần điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 của Bộ GTVT.

Phương án 2: Sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ACV quản lý theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ trong trường hợp không cân đối được vốn đầu tư công cho việc thực hiện dự án. Tuy nhiên, hiện chưa có văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh việc sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không để thực hiện dự án đầu tư cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn.

Để sớm triển khai sửa chữa tổng thể hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không Cà Mau, Cục Hàng không đề xuất Bộ GTVT báo cáo Chính phủ ban hành Nghị quyết cho phép sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ACV quản lý theo Quyết định 2007 của Thủ tướng Chính phủ để triển khai dự án duy tu, sửa chữa hệ thống sân đường cảng hàng không Cà Mau.

Hiện nay, Cảng hàng không Cà Mau có một đường cất hạ cánh dài 1.500m, rộng 30m, một đường lăn và một sân đỗ với 2 vị trí đỗ. Sân bay này chỉ có thể tiếp nhận bay bay ATR72 với năng lực chuyên chở tối đa 70 khách/chuyến, trong khi tàu bay E190 có thể chở tới 114 khách với thời gian bay chỉ bằng 1/2 tàu bay ATR72.