Đề xuất gần 22.000 tỷ đồng xây dựng tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Mới đây, Ban Quản lý Dự án 6 có văn bản trình Bộ GTVT báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.

Ảnh nh họa

Theo đó, điểm đầu của Dự án tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực Cảng Nam Vân Phong (Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa); điểm cuối giao cắt tại Km 12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (cao tốc Bắc – Nam phía Tây), thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk. 

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài khoảng 117,5km được quy hoạch theo quy mô 4 làn xe.

Trong giai đoạn phân kỳ, Dự án sẽ đầu tư quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17m, hoàn thiện quy mô 4 làn xe tại thời điểm thích hợp. Riêng hầm xây dựng 2 ống riêng biệt, trước mắt hoàn thiện để khai thác 1 ống, ống còn lại sẽ hoàn thiện tại thời điểm đầu tư hoàn chỉnh 4 làn theo quy hoạch.

Tổng diện tích đất chiếm dụng của Dự án khoảng 938,54ha; trong đó, đất trồng lúa 2 vụ khoảng 133,46ha; đất nông nghiệp khác khoảng 310,72ha; đất ở khoảng 39,47ha; đất trồng cây lâu năm 48,52ha; rừng sản xuất khoảng 331,8ha; rừng phòng hộ 21,3ha; đất khác khoảng 53,27ha.

Diện tích chiếm dụng cũng cần chuyển đổi mục đích sử dụng: tổng diện tích chiếm dụng rừng khoảng 353,1ha, gồm: tỉnh Đắk Lắc là 282,27ha và tỉnh Khánh Hòa là 70,83ha.

Dự kiến sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án rơi vào khoảng 21.935 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Theo đề xuất Ban QLDA 6, Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sẽ tách thành 3 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 từ Km 0 – Km 32 (tổng mức đầu tư 5.027 tỷ đồng); Dự án thành phần 2 từ Km 32 – Km 69+500 (tổng mức đầu tư 9.531 tỷ đồng); Dự án thành phần 3 từ Km 69+500 – Km 117+866 (tổng mức đầu tư 7.377 tỷ đồng).

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, trong bước phê duyệt Dự án đầu tư sẽ tách thành tiểu dự án để giao cho các địa phương tổ chức thực hiện theo đúng quy định.

Công tác chuẩn bị đầu tư Dự án từ năm 2021 – 2023; thực hiện đầu tư dự án từ năm 2023 – 2026 và hoàn thành nghiệm thu đưa vào khai thác từ năm 2027.

Được biết, do vị thế địa hình nên việc kết nối giữa Tây Nguyên và Nam Trung Bộ bằng các loại hình giao thông đường thủy, đường sắt và đường hàng không rất hạn chế và khó có khả năng phát triển và chỉ có tiềm năng để phát triển giao thông đường bộ.

Dẫu vậy, hiện trạng giao thông đường bộ mới chỉ tập trung ở các trục dọc 2 đầu là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14, các trục ngang thiếu về mật độ; yếu về quy mô, cấp hạng (đa số cấp IV – III ền núi) và hạn chế do trở ngại đèo dốc quanh co (như đèo Lò Xo trên Quốc lộ 14B nối Đà Nẵng – KonTum, đèo Vi Ô Lắc, Măng Đen trên Quốc lộ 24 nối Quảng Ngãi – KonTum, đèo An Khê, Măng Yang trên Quốc lộ 19 nối Bình Định – Gia Lai…) đều là trở ngại việc phát triển kinh tế - xã hội, lưu thông hàng hóa, giao lưu văn hóa và du lịch giữa 2 khu vực.

Vì vậy, việc đầu tư tuyến cao tốc nối khu kinh tế trọng điểm Vân Phong với Buôn Ma Thuột – trung tâm vùng Tây Nguyên được đánh giá là cấp thiết và cấp bách; cần ưu tiên đầu tư sớm nhất trong khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu về phát triển kinh tế - xã hội.