Đề xuất đầu tư hơn 94.000 tỷ đồng phát triển 16 dự án hạ tầng ĐBSCL

16 dự án xây dựng đường ven biển, kết nối vùng, đê bao chống sạt lở, hồ trữ nước ngọt… được đề xuất đầu tư ở ĐBSCL với tổng vốn hơn 94.300 tỷ đồng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố 16 dự án xây dựng đường ven biển, kết nối vùng, đê bao chống sạt lở, hồ trữ nước ngọt… tại cuộc họp Ban chỉ đạo các dự án phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Thành phố Cần Thơ muốn đầu tư gần 9.800 tỉ đồng cho dự án Phát triển bền vững thích ứng biến đổi khí hậu... - Ảnh nh họa

Theo đó, 16 dự án xây dựng đường ven biển, kết nối vùng, đê bao chống sạt lở, hồ trữ nước ngọt… với tổng vốn hơn 94.300 tỉ đồng được Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng 13 tỉnh, thành ền Tây thống nhất đề xuất. 

Trong đó, vốn vay nước ngoài hơn 2,8 tỷ USD (tương đương 66.282 tỷ đồng), vốn đối ứng hơn 28.000 tỷ đồng.

Một số dự án tiêu biểu như: Xây dựng 415 km đường ven biển liên vùng đi qua 7 tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang, với tổng mức đầu tư gần 43.000 tỉ đồng.

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 7.160 tỉ đồng để nâng cấp, cải tạo các tuyến đường: quốc lộ 53 (46 km), quốc lộ 62 (77 km) và đường Nam sông Hậu (142 km).

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn muốn làm 3 dự án tổng vốn gần 6.620 tỉ đồng, gồm: cải tạo hệ thống kênh chuyển nước từ sông Hậu về bán đảo Cà Mau; cải tạo hệ thống kênh liên tỉnh khu vực giữa sông Tiền và sông Hậu; kết nối hệ thống thủy lợi Bảo Định - Gò Công - Tân Trụ (Long An).

Thành phố Cần Thơ muốn đầu tư gần 9.800 tỉ đồng cho dự án Phát triển bền vững thích ứng biến đổi khí hậu, gồm các hợp phần: mở rộng 10,2 km quốc lộ 61C (đoạn qua địa bàn), đường kết nối Ô Môn - Thới Lai - Giồng Riềng dài 22,5 km, xây cầu Ô Môn qua sông Hậu kết nối Cần Thơ với Đồng Tháp.

Tỉnh Vĩnh Long đề xuất hoàn thiện đê bao sông Măng Thít (giai đoạn 2) vốn hơn 4.150 tỉ đồng; Hậu Giang cần 3.888 tỉ đồng nâng cấp mở rộng quốc lộ 61C dài hơn 37 km.

Đồng Tháp cần 4.260 tỉ đồng nâng cấp hạ tầng đường bộ khu vực nam sông Tiền; An Giang muốn xây hệ thống hồ trữ ngọt gắn với hạ tầng thủy lợi phục vụ liên kết sản xuất tiểu vùng Tứ giác Long Xuyên với kinh phí 2.660 tỉ đồng.

Để thúc đẩy phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng áp dụng cơ chế cấp phát 90% và cho vay lại 10% đối với dự án của địa phương; ủy quyền cho các tỉnh, thành làm cơ quan chủ quản các dự án quốc lộ...

Dự kiến các dự án được phê duyệt đề xuất vào tháng 6/2023, duyệt chủ trương đầu tư tháng 12/2023; quyết định đầu tư và ký hiệp định tháng 6/2024 và tháng 9/2024.