Đề xuất 3.300 tỷ đồng xây hầm đèo Hoàng Liên, thời gian di chuyển còn 11 phút

UBND tỉnh Lai Châu vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai và huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu bằng nguồn vốn ngân sách.

Phương án mặt cắt ngang ống hầm chính và ống hầm lánh nạn (Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Lai Châu)

Theo đó, dự án trên bao gồm tuyến hầm và đường dẫn thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 ền núi với chiều dài khoảng 8,8km; trong đó, chiều dài hầm là 2,5km và đường dẫn, cầu dài 6,3km. Dự án có điểm đầu tại Km 78, Quốc lộ 4D và điểm cuối thuộc địa phận tỉnh Lào Cai – dự kiến tại điểm đấu nối vào trục đường D1 theo quy hoạch chi tiết Khu dân cư Tổ 13, phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa.

Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án rơi vào 3.300 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020 – 2025 trị giá 2.500 tỷ đồng đã giao cho tỉnh Lai Châu và vốn ngân sách địa phương tự cân đối là 800 tỷ đồng.

Hướng tuyến hầm Hoàng Liên (Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Lai Châu)

Theo UBND tỉnh Lai Châu, sau khi hoàn thành Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên sẽ giúp phương tiện tránh được 22km đường đèo trên Quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian di chuyển qua đèo từ 52’ với xe con và khoảng 120’ với xe tải, xe container xuống còn 11’ nếu đi qua hầm.

Đặc biệt, Lai Châu hiện đang có nhiều dự án phát triển du lịch, việc xây dựng hạ tầng dự án được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn về kiến trúc, du lịch tại khu vực Ô Quý Hồ, Sa Pa, Tam Đường góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân.

Được biết, hiện phương tiện đi lại trên đường đèo Ô Quý Hồ với 40 khúc cua tay áo nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn giao thông, nhất là vào mùa đông khi sương mù và băng tuyết xuất hiện.