Đề nghị Bộ GTVT dừng việc cấp phép nạo vét sông, giao cho địa phương

VOVGT-Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, dẫn đầu đoàn kiểm tra tại Bộ GTVT về tình hình thực hiện nhiệm vụ....

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng đề nghị Bộ nên dừng toàn bộ việc cấp phép nạo vét lòng sông, đây là vấn đề đang bị các địa phương phản ứng. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Sáng nay (21/3), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, dẫn đầu đoàn kiểm tra tại Bộ GTVT về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao. Thông qua Tổ công tác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc truyền đạt ý kiến về 9 vấn đề, yêu cầu lãnh đạo Bộ GTVT giải trình rõ thêm và có giải pháp xử lý. Đặc biệt, Tổ trưởng Tổ công tác nhấn mạnh yêu cầu của Thủ tướng về việc nạo vét cát lòng sông.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói: “Việc cấp phép của Bộ GTVT nên dừng lại, giao cho địa phương. Với sông thì trách nhiệm quản lý tài nguyên cát sỏi là Bộ TN&MT, quản lý nước là Bộ NN&PTNT. Nhưng khi cấp phép nạo vét luồng dòng sông thì các doanh nghiệp khai thác lợi dụng việc đó, nạo vét ngay sát bờ. Đây là vấn đề nóng nhất, các địa phương đang phản ứng nhất. Đề nghị Bộ GTVT không cấp phép, dừng toàn bộ việc này lại để xem xét, để địa phương quản lý, cấp phép”.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng đề nghị Bộ GTVT lưu ý việc nạo vét luồng lạch lòng sông thu lợi nhuận kinh khủng nếu khai thác cát trái phép đi bán: “Đây là vấn đề gây ra mất ổn định ở địa phương, vì lợi nhuận kinh khủng nếu khai thác cát trái phép. Đây là lỗ hổng nếu không quản lý tốt”.

Trước đó, hôm 20/3, Bộ GTVT có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về dự án xã hội hóa nạo vét trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia sông Cầu. Trong đó, đề nghị Thủ tướng Chính phủ Chấp thuận để Bộ Giao thông vận tải xây dựng Nghị định quy định nạo vét luồng đường thủy nội địa, vùng nước cảng, bến thủy nội địa; trong đó có phần sử dựng vốn ngân sách nhà nước và kết hợp tận thu sản phẩm, không sử dụng ngân sách nhà nước.

Đối với UBND các tỉnh, thành phố: Không quy hoạch thăm dò, khai thác cát sỏi lòng sông thuộc diện tích các khu vực nạo vét, khơi thông luồng hàng hải, đường thủy nội địa quốc gia đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa trong hoạt động thăm dò, cấp phép khai thác mỏ vật liệu trong khu vực vùng nước hàng hải, luồng đường thủy nội địa quốc gia. Tạo điều kiện, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện thủ tục đăng ký sản phẩm tận thu từ quá trình nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia để góp phần đảm bảo tiến độ, chất lượng thực hiện dự án. Tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để xây dựng, ký kết quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải/Cục Đường thủy nội địa Việt Nam với các địa phương trong thực hiện công tác quản lý nhà nước các dự án nạo vét duy tu luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm. Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện dự án.

Cần có giải pháp hạn chế TNGT

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT giải trình và có giải pháp hạn chế tình hình tai nạn giao thông được cả nước quan tâm. Đáng lưu ý là tai nạn đường sắt tăng, nhiều đường ngang qua đường sắt không có rào chắn, lực lượng bảo vệ, nhiều vụ tai nạn thương tâm. Tai nạn đường thủy cũng diễn biến phức tạp.

“Tinh thần của Thủ tướng, đây là vấn đề bức xúc, tất nhiên có nhiều yếu tố liên quan như hạ tầng, pháp luật…, Bộ phải có giải pháp hạn chế”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nêu yêu cầu của Thủ tướng tại buổi làm việc.

Vấn nạn xe dù bến cóc cũng được Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT giải trình. Trong đó, Thủ tướng lưu ý việc các nhà xe lợi dụng sơ hở ký hợp đồng trá hình, dẫn đến tình trạng lộn xộn trong trật tự đô thị và cả việc di chuyển bến xe Mỹ Đình tạo bức xúc dư luận hiện nay.

Câu chuyện thu phí BOT cũng được Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT rà soát lại và quyết liệt ký sớm ban hành quyết định để thực hiện nh bạch công khai.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ giải trình làm rõ một số nội dung liên quan đến ùn tắc giao thông; quy hoạch sân bay, nhà ga; các công trình giao thông và cổ phần hóa các tập đoàn, tổng công ty thuộc Bộ.