Dán thẻ thu phí tự động: Nên khuyến mại để thu hút người dùng

Bên cạnh việc thiếu sẵn sàng về hạ tầng là các trạm thu phí không dừng, những khuyến khích bằng lợi ích kinh tế để thu hút người dân cũng chưa rõ ràng.

Không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng có thể bị tước bằng lái xe.

Trước thực trạng người dân chưa mặn mà với thu phí không dừng khi mới có khoảng 22% phương tiện ô tô dán thẻ ETC, chuyên gia giao thông, TS. Phan Lê Bình cho rằng, người dân chưa thấy lợi ích rõ rệt từ việc giảm ùn tắc giao thông mà ETC mang lại. Bên cạnh việc thiếu sẵn sàng về hạ tầng là các trạm thu phí không dừng, những khuyến khích bằng lợi ích kinh tế để thu hút người dân cũng chưa rõ ràng.

“Kinh nghiệm các nước khác nếu muốn người dân hưởng ứng thu phí không dừng thì cách làm phổ biến nhất là khuyến mại. Ở Nhật cách đây 20 năm, khi ETC bắt đầu áp dụng, họ giảm 10% phí cho xe qua trạm dùng ETC. Sau đó, tỉ lệ dùng ETC tăng lên rõ rệt, đến nay phủ khắp các quận, huyện rồi”, ông Bình nói.

Theo TS. Phan Lê Bình, xe không dán ETC nhưng đi vào làn ETC là vấn đề kỹ thuật, thì đơn vị thu phí phải có biện pháp kỹ thuật để phòng chống.

Về lợi ích giảm thiểu ùn tắc giao thông, theo ghi nhận của PV Kênh VOV Giao thông, một số xe dán thẻ thu phí tự động đồng tình: “Dán thẻ ETC thì thoát được cảnh ‘xếp lốt’ chờ tới lượt thu phí, cứ thể đi qua, tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. Tuy nhiên, một số xe chưa dán thẻ vẫn ‘nhầm lan’ dẫn tới việc ùn tắc tại làn thu phí tự động không dừng…”

>>> Tuyên truyền 1 tháng nhưng sau khi cam kết, ô tô không dán thẻ thu phí đi sai làn vẫn bị xử phạt

>>> Ô tô không dán thẻ thu phí tự động đi sai làn sẽ bị phạt, tước GPLX

>>> Xe không dán thẻ thu phí tự động đi sai làn: Xử phạt như thế nào?

Liên quan tới việc phương tiện không dán tem thu phí không dừng đi vào vào thu phí tự động không dừng VETC, mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với Công an, Thanh tra giao thông và các nhà đầu tư tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở các tài xế trên các tuyến.