Đảm bảo cân đối vốn cho dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Chiều 9/12, HĐND TP.HCM đã thông qua Nghị quyết thống nhất chủ trương đảm bảo nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (đoạn qua địa phận TP.HCM).

Ảnh nh họa. (Nguồn: TTXVN)

HĐND Thành phố giao UBNDTP.HCM khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Hội đồng thẩm định liên ngành trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án; chỉ đạo các cơ quan có liên quan thực hiện trình HĐND Thành phố cân đối, bố trí đủ vốn ngân sách thành phố tham gia vào dự án theo tiến độ được phê duyệt.

Theo Tờ trình của UBNDTP.HCM, Thành phố đang thực hiện các bước đề xuất Trung ương tăng trần Kế hoạch đầu tư công trung hạn ngoài mức vốn trung hạn được Thủ tướng Chính phủ thông qua tại Nghị quyết 1535/QĐ-TTg ngày 15/9/2021 (trước đây Sở Tài chính có báo cáo dự kiến khả năng cân đối thêm của ngân sách thành phố là khoảng 119.000 tỷ đồng) theo chủ trương đã được Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, dự kiến hoàn thành đầu năm 2023.

Do đó, UBNDTP.HCM nhận thấy có thể sử dụng vốn ngân sách Thành phố từ nguồn huy động tăng thêm ngoài mức vốn trung hạn đã được Thủ tướng Chính phủ giao để đầu tư dự án xây dựng đường cao tốcTP.HCM – Mộc Bài.

Dự án cao tốcTP.HCM - Mộc Bài theo quy hoạch có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 (huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh) và điểm cuối là khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh). Chiều dài toàn tuyến là 50 km; trong đó đoạn quaTP.HCM dài 23,7 km.

Thời gian thực hiện dự án (giai đoạn 1) dự kiến từ 2022 – 2027, theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT); Nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 16.729 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 6.355 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư 7.433 tỷ đồng (trên địa bànTP.HCM là 5.901 tỷ đồng; Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng).

Khi hoàn thành, cao tốc áp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho Quốc lộ 22, là tuyến giao thông cao tốc xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế của khẩu, các đô thị của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN./.