Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Ô tô đỗ chiếm 2/3 đường Nghiêm Xuân Yêm: Bất thường, không thể để kéo dài mãi

Xuân Tú: Thứ ba 09/04/2024, 20:32 (GMT+7)

Như VOV Giao thông đã phản ánh cách đây khoảng 2 tuần, đến nay, tình trạng ô tô dừng đỗ thành 3, 4 hàng, lấn chiếm hơn nửa đường Nghiêm Xuân Yêm, đoạn qua chung cư Kim Văn Kim Lũ (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn tái diễn.

Những tiếng còi xe inh ỏi là cách mà nhiều lái xe tỏ thái độ bức xúc, khó chịu khi đi qua chung cư Kim Văn Kim Lũ, mặt đường Nghiêm Xuân Yêm. Và đó cũng là cách duy nhất! Bởi họ chẳng biết làm gì ngoài đánh xe sang bên tay trái để tránh 3, 4 hàng ô tô đang đỗ "chềnh ềnh" bên phải, tính từ vỉa hè ra tim đường: "Xe đỗ 3 - 4 hàng là ít, phường, quận phải có cách giải quyết chứ, có những người dưới hầm đi lên thấy xe xếp dài chả có chỗ đi, có người còn bị ngã chỗ đó nữa."

Sự bất lực là có căn cứ. Ô tô đỗ tràn lan, chiếm dụng lòng đường trước chung cư Kim Văn Kim Lũ đã nhiều năm nay.

Sau khi VOVGT có bài phản ánh về tình trạng trên, liên tục nhiều ngày sau đó, PV đã trở lại để tiếp tục khảo sát, buổi tối từ 20h30 đến 22h, buổi sáng từ 6h45 đến 7h30. Mọi thứ vẫn vậy, không có gì thay đổi. Vẫn là nhiều hàng ô tô chen chúc, phủ kín mặt đường vào ban đêm.

Ô tô vẫn đỗ tràn lan trước chung cư Kim Văn Kim Lũ 

Buổi sáng, xe bên trong đi ra trước, bỏ lại xe bên ngoài chưa di chuyển, nằm "chỏng chơ" giữa đường. Đây chính là điều khiến những người sinh sống tại khu chung cư này ngán ngẩm, tới nỗi không còn gì để nói.

"Thỉnh thoảng tôi cũng thấy họ dẹp nhưng mà được vài hôm lại thế, ngày nào cũng thế, bọn em nhìn thì biết rồi, nó sẽ không an toàn, buổi sáng tắc, có hôm đỗ đến 2/3 đường chứ không phải 1/3 đường."

"Hơi chật anh ạ."

“Cũng vướng cho người đi vào trong này, để xe như thế em bị khuất tầm nhìn khi vào đây, để thế bất tiện. Em còn tưởng ở đây là được để như thế cơ.”

Những vị thính giả trên, vừa trả lời phỏng vấn vừa tháo bỏ áo mưa ướt nhẹp, lùng nhùng cùng mũ, túi,... Họ không vui. Đi xe máy lỉnh kỉnh đồ đạc, lại phải thật cẩn thận điều khiển xe tránh va quệt với ô tô đỗ sai quy định.

Điểm chung của những cư dân này là luôn phải căng thẳng mỗi khi về nhà, do lối xuống hầm xe máy bị quây kín bởi nhiều hàng ô tô, tầm quan sát rất kém, cộng thêm thời tiết mưa phùn những ngày qua càng làm tăng nguy cơ va chạm. Và sự việc cứ kéo dài năm này qua năm khác, theo người dân là vô cùng bất thường, không thể để kéo dài mãi.

PV tiếp tục hỏi chuyện nhân viên bảo vệ trực lễ tân. Câu trả lời vẫn kèm theo cái lắc đầu, chép miệng, hàm ý đây là chuyện rất khó giải quyết: 

"Cháu cứ chụp ảnh rồi phản ánh thôi chứ gọi trưởng phường hay công an tầm này thì khó lắm. Bây giờ đỗ đầy ra, gốc thì vẫn đỗ qua đêm, thỉnh thoảng có đội thanh tra giao thông còn ra cẩu cả xe mang về phường, nhưng không giải quyết được triệt để đâu, đâu lại vào đó, tóm lại là việc này hàng bao năm nay rồi, gọi người bây giờ khó lắm, họ không ra đâu."

Ô tô dừng đỗ tràn lan trên đường Nghiêm Xuân Yêm, đoạn qua khu chung cư Kim Văn – Kim Lũ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai (Hà Nội), gây ùn tắc và mất an toàn giao thông vào các khung giờ cao điểm sáng

Ô tô dừng đỗ tràn lan trên đường Nghiêm Xuân Yêm, đoạn qua khu chung cư Kim Văn – Kim Lũ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai (Hà Nội), gây ùn tắc và mất an toàn giao thông vào các khung giờ cao điểm sáng

Nói đi cũng phải nói lại. Nhu cầu gửi ô tô của cư dân chung cư Kim Văn Kim Lũ là hoàn toàn chính đáng. Với điều kiện thực tế về sức chứa của tổ hợp chung cư này, tính cả các bãi xe xung quanh, bao gồm cả trường học, cơ quan cạnh đó (nếu có được tạo điều kiện để trông giữ ô tô) cũng không thể đáp ứng nổi.

Một số chủ xe (yêu cầu giấu tên) cho biết, họ thừa hiểu việc đỗ xe qua đêm trên đường Nghiêm Xuân Yêm là không đúng, nhưng không còn cách nào khác. Nếu chấp nhận gửi vào bãi ô tô còn chỗ trống cách xa nhà, họ sẽ phải bắt xe ôm hoặc bố trí thêm xe máy của gia đình chỉ để đi lấy ô tô về. Bất tiện đủ đường.

PV cũng tìm hiểu và được biết, việc đỗ xe qua đêm trên đường Nghiêm Xuân Yêm hoàn toàn là tự phát, không có đơn vị nào đứng ra thu tiền. Cũng không có lực lượng chức năng nào yêu cầu di chuyển hay xử phạt vào buổi tối, thời điểm các xe về nhà và dừng đỗ cho tới sáng hôm sau. Bằng chứng là vào thời điểm PV (trong vai người có nhu cầu đỗ xe), cho xe đỗ trước chung cư Kim Văn Kim Lũ tới gần 1 tiếng mà không bị ai nhắc nhở. Liệu vấn đề này có đang quá sức với lực lượng chức năng?

Cũng vì thế, tồn tại thêm rủi ro mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến tài sản của chủ xe. Chị L., người bán quán nước ở đây cho hay: "Cứ để đấy làm gì có ai trông, cứ để đầy ra, tối ai ra làm đâu, tối để vài hàng có ai ở đấy đâu, ở đây làm gì có bãi xe, hên xui nha, cũng mất cái nọ cái kia."

Dù nhu cầu lớn và có thể thông cảm cho sự bất tiện, nhưng không đồng nghĩa chủ xe ô tô được quyền dừng đỗ qua đêm, ngày này qua ngày khác, gây ùn tắc và mất an toàn giao thông cho cả tuyến đường từ đêm đến sáng. Tình trạng này rất cần cơ quan chức năng các cấp vào cuộc quyết liệt, tìm ra giải pháp căn cơ để xử lý tận gốc vấn đề.

Còn nếu cứ như hiện nay, các buổi sáng phường cử lực lượng tự quản để điều tiết thì cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Nếu ban đêm vẫn còn tình trạng ô tô thoải mái đỗ thành 3, 4 hàng, chiếm hơn nửa làn đường, thì sáng hôm sau vẫn sẽ tiếp tục ùn tắc và nguy hiểm.

VOV Giao thông đã gửi nội dung đề nghị làm việc với phường Đại Kim, cơ quan quản lý sát nhất với chung cư Kim Văn Kim Lũ. Tuy nhiên đã quá thời hạn trên giấy tờ làm việc, chúng tôi chưa nhận phản hồi từ cơ quan này. VOV Giao thông cũng sẽ tiếp tục đặt vấn đề với các lực lượng khác như CSGT, Thanh tra Giao thông.

 

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn