Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội ngó lơ việc xóa lối đi tự mở qua đường sắt?

Hoàng Hà: Thứ ba 02/04/2024, 06:57 (GMT+7)

Năm 2023 trên địa bàn Hà Nội xảy ra 30 vụ TNGT liên quan đến đường sắt khiến 13 người tử vong, tuy giảm nhẹ về số vụ nhưng lại tăng về số vụ tai nạn nghiêm trọng so với năm trước đó.

 

Theo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, hiện trên địa bàn Thủ đô có 6 tuyến đường sắt đi qua, với chiều dài 162km, đi qua 18 quận/huyện, với 460 điểm giao cắt, trong đó có 183 đường ngang hợp pháp và còn 277 lối đi tự mở.

Năm 2023, xảy ra 30 vụ TNGT liên quan đến đường sắt khiến 13 người tử vong, tuy giảm nhẹ về số vụ nhưng lại tăng về số vụ tai nạn nghiêm trọng so với năm trước đó. Trong 3 tháng năm 2024 trên địa bàn xảy ra 4 vụ TNGT đường sắt, làm chết 2 người.

Năm 2023 trên địa bàn xảy ra 30 vụ TNGT liên quan đến đường sắt khiến 13 người tử vong, tuy giảm nhẹ về số vụ nhưng lại tăng về số vụ tai nạn nghiêm trọng so với năm trước đó.

Năm 2023 trên địa bàn xảy ra 30 vụ TNGT liên quan đến đường sắt khiến 13 người tử vong, tuy giảm nhẹ về số vụ nhưng lại tăng về số vụ tai nạn nghiêm trọng so với năm trước đó.

Phân tích về nguyên nhân tai nạn, ông Phạm Anh Tuấn, Phó giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội cho biết, bên cạnh sự chủ quan, lơ là, thiếu cảnh giác của người dân thì nguyên nhân chính là các lối đi tự mở chưa được xóa bỏ, tiến độ làm đường gom, hàng rào chưa được chính quyền địa phương quan tâm thực hiện.

"Để xóa bỏ được hết lối đi tự mở này Hà Nội phải hoàn thành được đường gom, muốn làm đường gom và mở các đường ngang hợp pháp thì Hà Nội phải dành quỹ đất và bố trí kinh phí để triển khai rào đóng. Tại một số lối đi tự mở có mật độ giao thông cao, đi vào các khu dân cư, đề nghị Hà Nội tổ chức bố trí các lối đi tự mở này thành các lối đi hợp pháp, cử người cảnh giới, đóng chắn.

Ngoài ra cần tăng cường tuyên truyền, xây dựng lộ trình khẩn trương làm đường gom mới xóa được lối đi tự mở; phải giải quyết hết các vi phạm xây dựng nhà và lấn chiếm đất trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt, bảo vệ công trình đường sắt. Đồng thời trước khi giao đất cho dân, địa phương phải bố trí được lối đi để đảm bảo người dân đi qua mà không phải giao cắt với đường sắt để đảm bảo an toàn", ông Tuấn nói.

3bcf10e499d1368f6fc0


Cũng theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, sau 3 năm triển khai QĐ 358 của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội mới rào đóng được 63 lối đi tự mở và chỉ xây dựng được 2,2Km đường gom và hàng rào, đạt tỷ lệ rất thấp so với mục tiêu mà Chính phủ đề ra. Ngoài ra Hà Nội cũng chỉ mới thu hẹp được 112 vị trí lối đi tự mở, xây dựng được 89 vị trí gờ giảm tốc và cắm được 258 biển báo “Chú ý tàu hỏa” và xây dựng được duy nhất 1 hầm chui.

Ông Trần Cao Thắng, Trưởng ban An ninh an toàn, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cảnh báo: "Vẫn tồn tại rất nhiều vi phạm trật tự hành lang ATGT đường sắt và các lối đi tự mở qau đường sắt chưa được xóa bỏ. Việc triển khai QĐ 358 của Chính phủ Thành phố Hà Nội làm tiến độ rất chậm, nếu các lối đi tự mở vẫn còn tồn tại và trật tự hành lang ATGT vẫn bị vi phạm thì TNGT đường sắt vẫn có nguy cơ xảy ra rất cao".

Theo Quyết định số 358 của Thủ tướng Chính phủ, đến cuối năm 2025 phải xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở, đến nay chỉ còn hơn 1 năm là đến thời hạn này nhưng việc xóa lối đi tự mở, xây dựng đường gom và hàng rào dọc tuyến đường sắt của TP Hà Nội vẫn khá ì ạch.

Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt khẳng định: "Tôi nghĩ rằng Hà Nội là một trong những đơn vị có điều kiện hơn các địa phương khác, tức là có thu đủ bù chi và nộp về ngân sách TW thì Hà Nội có thể cân đối được kinh phí cho việc này. Tôi mong muốn Hà Nội sớm sắp xếp ngân sách, dành 1 khoản nhất định để triển khai Kế hoạch 358 mà TTCP đã phê duyệt".

Bên cạnh sự chủ quan, lơ là, thiếu cảnh giác của người dân thì nguyên nhân chính là các lối đi tự mở chưa được xóa bỏ, tiến độ làm đường gom, hàng rào chưa được chính quyền địa phương quan tâm thực hiện.

Bên cạnh sự chủ quan, lơ là, thiếu cảnh giác của người dân thì nguyên nhân chính là các lối đi tự mở chưa được xóa bỏ, tiến độ làm đường gom, hàng rào chưa được chính quyền địa phương quan tâm thực hiện.

Để làm rõ sự chậm trễ này, PV VOV Giao thông đã liên hệ làm việc với chính quyền huyện Thanh Trì – nơi có nhiều đường ngang dân sinh và điểm đen về TNGT đường sắt, nhưng dường như từ người đứng đầu UBND huyện cho đến các phòng ban chức năng đều lảng tránh trách nhiệm và ngó lơ đề xuất phỏng vấn của phóng viên. Bởi đã gần 1 tháng sau khi tiếp nhận đề nghị phỏng vấn, phóng viên không hề nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía địa phương này.

Phải chăng chính quyền địa phương này “vô cảm” trước các vụ tai nạn thương tâm vẫn luôn thường trực tại các đường ngang dân sinh trên địa bàn?

Và để giải đáp câu hỏi “Vì sao Hà Nội chậm triển khai xóa lối đi tự mở qua đường sắt?”, mới đây Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản trả lời VOV Giao thông, rằng Hà Nội sẽ xây dựng đường gom, hàng rào và các công trình phụ trợ như đường ngang, cầu vượt, hầm chui qua đường sắt để xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở qua đường sắt.

Cụ thể, về đường gom, xây dựng hoàn thành hệ thống đường gom dài gần 16 nghìn m; xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở còn lại trên các tuyến đường sắt; hoàn thành việc xóa bỏ vị trí đường sắt chuyên dùng giao cắt với đường sắt quốc gia là 207 vị trí…

Kế hoạch là vậy, thế nhưng tỷ lệ đường gom được xây dựng, đường ngang dân sinh được xóa bỏ sau hơn 3 năm hiện khá khiêm tốn, trong khi chỉ còn 1 năm rưỡi nữa là sẽ đến hạn xóa sạch lối đi tự mở.

Thiết nghĩ với lộ trình và các giải pháp vô cùng chung chung như hiện nay Hà Nội khó có thể cán đích. Như vậy, mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5-15% của Hà Nội sẽ khó đạt nếu như TNGT đường sắt vẫn còn phức tạp./.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.