Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội ngó lơ việc xóa lối đi tự mở qua đường sắt?

Hoàng Hà: Thứ ba 02/04/2024, 06:57 (GMT+7)

Năm 2023 trên địa bàn Hà Nội xảy ra 30 vụ TNGT liên quan đến đường sắt khiến 13 người tử vong, tuy giảm nhẹ về số vụ nhưng lại tăng về số vụ tai nạn nghiêm trọng so với năm trước đó.

 

Theo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, hiện trên địa bàn Thủ đô có 6 tuyến đường sắt đi qua, với chiều dài 162km, đi qua 18 quận/huyện, với 460 điểm giao cắt, trong đó có 183 đường ngang hợp pháp và còn 277 lối đi tự mở.

Năm 2023, xảy ra 30 vụ TNGT liên quan đến đường sắt khiến 13 người tử vong, tuy giảm nhẹ về số vụ nhưng lại tăng về số vụ tai nạn nghiêm trọng so với năm trước đó. Trong 3 tháng năm 2024 trên địa bàn xảy ra 4 vụ TNGT đường sắt, làm chết 2 người.

Năm 2023 trên địa bàn xảy ra 30 vụ TNGT liên quan đến đường sắt khiến 13 người tử vong, tuy giảm nhẹ về số vụ nhưng lại tăng về số vụ tai nạn nghiêm trọng so với năm trước đó.

Năm 2023 trên địa bàn xảy ra 30 vụ TNGT liên quan đến đường sắt khiến 13 người tử vong, tuy giảm nhẹ về số vụ nhưng lại tăng về số vụ tai nạn nghiêm trọng so với năm trước đó.

Phân tích về nguyên nhân tai nạn, ông Phạm Anh Tuấn, Phó giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội cho biết, bên cạnh sự chủ quan, lơ là, thiếu cảnh giác của người dân thì nguyên nhân chính là các lối đi tự mở chưa được xóa bỏ, tiến độ làm đường gom, hàng rào chưa được chính quyền địa phương quan tâm thực hiện.

"Để xóa bỏ được hết lối đi tự mở này Hà Nội phải hoàn thành được đường gom, muốn làm đường gom và mở các đường ngang hợp pháp thì Hà Nội phải dành quỹ đất và bố trí kinh phí để triển khai rào đóng. Tại một số lối đi tự mở có mật độ giao thông cao, đi vào các khu dân cư, đề nghị Hà Nội tổ chức bố trí các lối đi tự mở này thành các lối đi hợp pháp, cử người cảnh giới, đóng chắn.

Ngoài ra cần tăng cường tuyên truyền, xây dựng lộ trình khẩn trương làm đường gom mới xóa được lối đi tự mở; phải giải quyết hết các vi phạm xây dựng nhà và lấn chiếm đất trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt, bảo vệ công trình đường sắt. Đồng thời trước khi giao đất cho dân, địa phương phải bố trí được lối đi để đảm bảo người dân đi qua mà không phải giao cắt với đường sắt để đảm bảo an toàn", ông Tuấn nói.

3bcf10e499d1368f6fc0


Cũng theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, sau 3 năm triển khai QĐ 358 của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội mới rào đóng được 63 lối đi tự mở và chỉ xây dựng được 2,2Km đường gom và hàng rào, đạt tỷ lệ rất thấp so với mục tiêu mà Chính phủ đề ra. Ngoài ra Hà Nội cũng chỉ mới thu hẹp được 112 vị trí lối đi tự mở, xây dựng được 89 vị trí gờ giảm tốc và cắm được 258 biển báo “Chú ý tàu hỏa” và xây dựng được duy nhất 1 hầm chui.

Ông Trần Cao Thắng, Trưởng ban An ninh an toàn, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cảnh báo: "Vẫn tồn tại rất nhiều vi phạm trật tự hành lang ATGT đường sắt và các lối đi tự mở qau đường sắt chưa được xóa bỏ. Việc triển khai QĐ 358 của Chính phủ Thành phố Hà Nội làm tiến độ rất chậm, nếu các lối đi tự mở vẫn còn tồn tại và trật tự hành lang ATGT vẫn bị vi phạm thì TNGT đường sắt vẫn có nguy cơ xảy ra rất cao".

Theo Quyết định số 358 của Thủ tướng Chính phủ, đến cuối năm 2025 phải xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở, đến nay chỉ còn hơn 1 năm là đến thời hạn này nhưng việc xóa lối đi tự mở, xây dựng đường gom và hàng rào dọc tuyến đường sắt của TP Hà Nội vẫn khá ì ạch.

Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt khẳng định: "Tôi nghĩ rằng Hà Nội là một trong những đơn vị có điều kiện hơn các địa phương khác, tức là có thu đủ bù chi và nộp về ngân sách TW thì Hà Nội có thể cân đối được kinh phí cho việc này. Tôi mong muốn Hà Nội sớm sắp xếp ngân sách, dành 1 khoản nhất định để triển khai Kế hoạch 358 mà TTCP đã phê duyệt".

Bên cạnh sự chủ quan, lơ là, thiếu cảnh giác của người dân thì nguyên nhân chính là các lối đi tự mở chưa được xóa bỏ, tiến độ làm đường gom, hàng rào chưa được chính quyền địa phương quan tâm thực hiện.

Bên cạnh sự chủ quan, lơ là, thiếu cảnh giác của người dân thì nguyên nhân chính là các lối đi tự mở chưa được xóa bỏ, tiến độ làm đường gom, hàng rào chưa được chính quyền địa phương quan tâm thực hiện.

Để làm rõ sự chậm trễ này, PV VOV Giao thông đã liên hệ làm việc với chính quyền huyện Thanh Trì – nơi có nhiều đường ngang dân sinh và điểm đen về TNGT đường sắt, nhưng dường như từ người đứng đầu UBND huyện cho đến các phòng ban chức năng đều lảng tránh trách nhiệm và ngó lơ đề xuất phỏng vấn của phóng viên. Bởi đã gần 1 tháng sau khi tiếp nhận đề nghị phỏng vấn, phóng viên không hề nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía địa phương này.

Phải chăng chính quyền địa phương này “vô cảm” trước các vụ tai nạn thương tâm vẫn luôn thường trực tại các đường ngang dân sinh trên địa bàn?

Và để giải đáp câu hỏi “Vì sao Hà Nội chậm triển khai xóa lối đi tự mở qua đường sắt?”, mới đây Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản trả lời VOV Giao thông, rằng Hà Nội sẽ xây dựng đường gom, hàng rào và các công trình phụ trợ như đường ngang, cầu vượt, hầm chui qua đường sắt để xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở qua đường sắt.

Cụ thể, về đường gom, xây dựng hoàn thành hệ thống đường gom dài gần 16 nghìn m; xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở còn lại trên các tuyến đường sắt; hoàn thành việc xóa bỏ vị trí đường sắt chuyên dùng giao cắt với đường sắt quốc gia là 207 vị trí…

Kế hoạch là vậy, thế nhưng tỷ lệ đường gom được xây dựng, đường ngang dân sinh được xóa bỏ sau hơn 3 năm hiện khá khiêm tốn, trong khi chỉ còn 1 năm rưỡi nữa là sẽ đến hạn xóa sạch lối đi tự mở.

Thiết nghĩ với lộ trình và các giải pháp vô cùng chung chung như hiện nay Hà Nội khó có thể cán đích. Như vậy, mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5-15% của Hà Nội sẽ khó đạt nếu như TNGT đường sắt vẫn còn phức tạp./.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, kết thúc tuần giao dịch 22–28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn. Mặc dù xu hướng giá có phần trái chiều, nhưng lực mua áp đảo hơn đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,22% lên 2.334 điểm, đạt mức cao nhất trong 9 tháng qua.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

những năm gần đây, nông nghiệp ĐBSCL đã có những bước phát triển vượt bậc, ghi nhận được sản lượng lúa, trái cây tăng cao, chất lượng vượt trội hơn. Có được thành quả đó một phần nhờ vào việc nông dân đã mạnh dạn đầu tư hơn vào máy móc công nghệ...

Thiếu máy bay, hàng không ráo riết tìm thuê chuẩn bị cho cao điểm hè

Thiếu máy bay, hàng không ráo riết tìm thuê chuẩn bị cho cao điểm hè

Ngành hàng không toàn cầu từ vài tháng trở lại đây đã lâm vào tình trạng không chỉ thiếu hụt về nhân lực, mà cả về máy bay. Điều này khiến giá thuê máy bay tăng lên nhanh chóng, trong khi nhiều hãng bắt đầu tính tới phương án sử dụng những chiếc máy bay cũ hơn, vốn bị bỏ lại trong thời kì COVID-19.