Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn mãn tải, sẽ phải phân luồng sang QL 1

Quách Đồng: Thứ năm 28/03/2024, 19:41 (GMT+7)

Dù mới đưa vào khai thác hơn 1 năm, nhưng lượng xe lưu thông trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn đang gần đến mức mãn tải, trong đó xe tải từ 4 trục trở lên chiếm 45%. Trong khi xe trên QL 1 vẫn còn dư địa khá lớn.

Nhiều ý kiến cho rằng, để đảm bảo TT ATGT và an toàn chất lượng công trình, cần tính đến phương án phân luồng xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn sang Quốc lộ (QL) 1 để giảm lưu lượng khoảng 3.500 xe quy đổi/ngày đêm. Các doanh nghiệp phản ứng trước khả năng này ra sao?

 

Nhiều xe tải, xe khách lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh:Vnexpress

Nhiều xe tải, xe khách lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh:Vnexpress

Là doanh nghiệp vận tải hành khách trên hành trình Thanh Hóa – TP. HCM, anh Bùi Văn Viết, nhà xe Minh Quý (Thanh Hóa) khá bất an khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn liên tiếp xảy ra TNGT. Bản thân tài xế cũng từng đề xuất quay trở lại chạy QL 1, nên anh Viết không bất ngờ khi cơ quan chức năng tính đến việc phân luồng, điều tiết xe khách trên 30 chỗ từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn sang QL 1:

"Tôi cũng đồng ý với việc phân loại, bởi vì nếu nguy hiểm như thế bọn tôi cũng không chạy, đặc biệt là trời mưa. Bọn tôi là xe khách, nó nguy hiểm lắm cho nên bọn tôi cũng không thích chạy ở kiểu như thế. Bửi vì tốc độ cao tốc nhưng đường thì bé. Về cơ bản, chúng tôi không thích chạy cao tốc Cam Lộ - La Sơn ấy, tôi lại đi đường cũ", anh Viết cho biết.

Tuy vậy, một số doanh nghiệp vận tải hàng hóa, nhất là vận tải container thì cho rằng, nếu phân luồng phương tiện xe tải nặng, xe đầu kéo sang Quốc lộ 1 sẽ lãng phí và không công bằng. Bởi việc lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn không phải trả phí đường bộ, tốc độ lưu thông nhanh hơn, tiết kiệm hơn cho doanh nghiệp so với việc lưu thông trên QL 1.

Ông Đinh Hải Tuấn, Giám đốc Cty vận tải F.D.T (Đà Nẵng) phân tích: "Xe đầu kéo lưu thông trên Quốc lộ thì mức phí là cao nhất nên đa phần xe đầu kéo họ chuyển lên đi trên tuyến này để đỡ phải nộp phí đường bộ, nên làm như thế sẽ tăng chi phí cho doanh nghiệp vận tải vì hiện tại xe chưa thu phí. Nếu đưa xe ra đó thì buộc doanh nghiệp phải tăng chi phí lên lại, cộng thêm gia tăng thời gian lưu thông trên Quốc lộ. Như thế sẽ không công bằng giữa các doanh nghiệp vận tải".

Giải thích lý do phải phân luồng bớt phương tiện từ cao tốc Cam Lộ- La Sơn sang Quốc lộ 1, tại cuộc họp giữa Cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan chuyên môn diễn ra sáng 27/3, ông Nguyễn Hồng Trung, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn Trường Sơn cho biết, dù mới đưa vào khai thác hơn một năm, song qua kết quả đếm xe trong các ngày 15, 16, 17/3 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn cho thấy bình quân lưu lượng tham gia giao thông trên tuyến đạt 9.959 xe quy đổi/ngày đêm, trong khi công suất thiết kế tuyến này chỉ đạt 9.200-11 nghìn xe/ngày đêm.

Trong khi đó, tại Quốc lộ 1, song song với cao tốc, dư địa còn khoảng 6 nghìn xe quy chuẩn/ngày đêm. Bởi vậy, ông Nguyễn Hồng Trung đề xuất phân luồng bớt khoảng 3-4 nghìn xe từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn sang QL 1, và lựa chọn xe khách trên 30 chỗ và xe tải nặng từ 6 trục trở lên là phù hợp:

"Với phương án xe khách trên 30 chỗ và đầu kéo trên 6 trục thì chia sẻ xuống Quốc lộ 1 khoảng 3.477 PCU/ngày đêm, còn với phương án chỉ cấm xe tải trên 6 trục thì chia sẻ xuống Quốc lộ 1 khoảng 3.003 PCU/ngày đêm. Tư vấn kiến nghị sẽ phân lưu xe tải trên 6 trục và xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ- La Sơn".

Phương tiện lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: VOV

Phương tiện lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: VOV

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cũng đồng tình với phương án cấm xe khách trên 30 chỗ và xe đầu kéo, xe tải nặng từ 6 trục trở lên lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, bởi kết quả của đơn vị tư vấn cũng trùng kết quả đếm xe, nên đồng ý phương án phân luồng sang quốc lộ 1:

"Một bên là cao tốc Cam Lộ- La Sơn đã mãn tải, một trong những nguyên nhân là do chúng ta chưa thu phí đối với đường này. Đã mãn tải rồi thì chúng ta cần sự điều tiết giữa các loại xe để đi về Quốc lộ 1, trong đó đường 1 chưa mãn tải. Đó là lý do chúng ta cần có sự điều tiết", ông Cường nói.

Dù tán thành đề xuất phân luồng bớt phương tiện từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn sang QL 1, song ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị các cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ tác động của phương án này, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp đi dưới tốc độ tối thiểu để đảm bảo khả năng thông hành toàn tuyến, tránh sự ức chế không cần thiết cho các tài xế đi sau:

"Để các xe tải đi lên không cản trở, và cũng hạn chế bớt xe tải nặng lên thì tôi đề nghị thực hiện đúng tinh thần quản lý, khai thác trên đường cao tốc, đó là những anh nào chạy dưới tốc độ tối thiểu phải bị xử lý", ông Quyền cho biết.

Trước các ý kiến vừa nêu, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam vẫn yêu cầu các đơn vị cho ý kiến lần cuối về vấn đề này, từ đó Cục Đường bộ sẽ báo cáo Bộ GTVT để quyết định việc điều tiết lại giao thông trên tuyến đường này. Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cũng giao đơn vị tư vấn, Khu Quản lý Đường bộ 2 rà soát lại các số liệu đảm bảo độ chính xác, tính toán phương án phân luồng để tổ chức cắm biển phù hợp./.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ sạt lở trên Quốc lộ 6: Đã tìm thấy 3 thi thể nạn nhân và thông tuyến

Vụ sạt lở trên Quốc lộ 6: Đã tìm thấy 3 thi thể nạn nhân và thông tuyến

Vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra ngày 14/12, tại Km124+300 Quốc lộ 6, đoạn qua xã Mai Châu, tỉnh Phú Thọ đã khiến 3 người tử vong, 2 người bị thương. Đến rạng sáng ngày 15/12 lực lượng đã tìm kiếm được 3 thi thể, 2 xe máy, điểm sạt lở đã được thông tuyến.

Nguồn lực nào cho báo chí trong thời đại số cạnh tranh khốc liệt?

Nguồn lực nào cho báo chí trong thời đại số cạnh tranh khốc liệt?

Xây dựng chính sách phát triển báo chí gắn với bảo đảm nguồn lực thực hiện đã trở thành mối quan tâm lớn trong quá trình sửa đổi Luật Báo chí.

Tổ xe từ thiện ở Cần Thơ, chở bệnh miễn phí và xây nhà cho tài xế khó khăn

Tổ xe từ thiện ở Cần Thơ, chở bệnh miễn phí và xây nhà cho tài xế khó khăn

Hơn 25 năm qua, tổ xe từ thiện do ông Nguyễn Văn Tác ở xã Trung Hưng, TP. Cần Thơ đã trở thành điểm tựa của người dân mỗi khi gặp biến cố.

Sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên trong tuần này, đường sắt Lào Cai sẵn sàng khởi công

Sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên trong tuần này, đường sắt Lào Cai sẵn sàng khởi công

Không chỉ dừng lại ở kết nối vùng, hạ tầng giao thông của Việt Nam đang vươn ra khu vực và thế giới, mở ra các cơ hội và không gian phát triển, tạo động lực tăng trưởng, phát triển mới, điển hình như đường sắt Hà Nội – Lào Cai, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được khởi công/khánh thành dịp này.

Trải nghiệm hành trình 'không điểm chạm' tại nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Trải nghiệm hành trình "không điểm chạm" tại nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Từ ngày 19/12/2025, cùng với sự kiện khánh thành dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2, Cảng HKQT Nội Bài từng bước triển khai mô hình "Sân bay thông minh" (Smart Airport).

Buổi sáng hạnh phúc

Buổi sáng hạnh phúc

Một buổi sáng Hà Nội trong trẻo, tôi nhận ra hạnh phúc hóa ra rất gần. Đó là nhịp bước chậm quanh hồ, mùi hoa sữa thoảng nhẹ và những nụ cười hiền giữa phố.

Từ “Dó” Mà Ra 2025: Câu chuyện nghệ thuật đậm sắc Việt

Từ “Dó” Mà Ra 2025: Câu chuyện nghệ thuật đậm sắc Việt

Trong hai ngày 13 - 14/12/2025, tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm diễn ra sự kiện Từ “Dó” Mà Ra 2025 - một ngày hội trải nghiệm văn hoá xoay quanh chất liệu giấy dó.