Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn mãn tải, sẽ phải phân luồng sang QL 1

Quách Đồng: Thứ năm 28/03/2024, 19:41 (GMT+7)

Dù mới đưa vào khai thác hơn 1 năm, nhưng lượng xe lưu thông trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn đang gần đến mức mãn tải, trong đó xe tải từ 4 trục trở lên chiếm 45%. Trong khi xe trên QL 1 vẫn còn dư địa khá lớn.

Nhiều ý kiến cho rằng, để đảm bảo TT ATGT và an toàn chất lượng công trình, cần tính đến phương án phân luồng xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn sang Quốc lộ (QL) 1 để giảm lưu lượng khoảng 3.500 xe quy đổi/ngày đêm. Các doanh nghiệp phản ứng trước khả năng này ra sao?

 

Nhiều xe tải, xe khách lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh:Vnexpress

Nhiều xe tải, xe khách lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh:Vnexpress

Là doanh nghiệp vận tải hành khách trên hành trình Thanh Hóa – TP. HCM, anh Bùi Văn Viết, nhà xe Minh Quý (Thanh Hóa) khá bất an khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn liên tiếp xảy ra TNGT. Bản thân tài xế cũng từng đề xuất quay trở lại chạy QL 1, nên anh Viết không bất ngờ khi cơ quan chức năng tính đến việc phân luồng, điều tiết xe khách trên 30 chỗ từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn sang QL 1:

"Tôi cũng đồng ý với việc phân loại, bởi vì nếu nguy hiểm như thế bọn tôi cũng không chạy, đặc biệt là trời mưa. Bọn tôi là xe khách, nó nguy hiểm lắm cho nên bọn tôi cũng không thích chạy ở kiểu như thế. Bửi vì tốc độ cao tốc nhưng đường thì bé. Về cơ bản, chúng tôi không thích chạy cao tốc Cam Lộ - La Sơn ấy, tôi lại đi đường cũ", anh Viết cho biết.

Tuy vậy, một số doanh nghiệp vận tải hàng hóa, nhất là vận tải container thì cho rằng, nếu phân luồng phương tiện xe tải nặng, xe đầu kéo sang Quốc lộ 1 sẽ lãng phí và không công bằng. Bởi việc lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn không phải trả phí đường bộ, tốc độ lưu thông nhanh hơn, tiết kiệm hơn cho doanh nghiệp so với việc lưu thông trên QL 1.

Ông Đinh Hải Tuấn, Giám đốc Cty vận tải F.D.T (Đà Nẵng) phân tích: "Xe đầu kéo lưu thông trên Quốc lộ thì mức phí là cao nhất nên đa phần xe đầu kéo họ chuyển lên đi trên tuyến này để đỡ phải nộp phí đường bộ, nên làm như thế sẽ tăng chi phí cho doanh nghiệp vận tải vì hiện tại xe chưa thu phí. Nếu đưa xe ra đó thì buộc doanh nghiệp phải tăng chi phí lên lại, cộng thêm gia tăng thời gian lưu thông trên Quốc lộ. Như thế sẽ không công bằng giữa các doanh nghiệp vận tải".

Giải thích lý do phải phân luồng bớt phương tiện từ cao tốc Cam Lộ- La Sơn sang Quốc lộ 1, tại cuộc họp giữa Cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan chuyên môn diễn ra sáng 27/3, ông Nguyễn Hồng Trung, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn Trường Sơn cho biết, dù mới đưa vào khai thác hơn một năm, song qua kết quả đếm xe trong các ngày 15, 16, 17/3 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn cho thấy bình quân lưu lượng tham gia giao thông trên tuyến đạt 9.959 xe quy đổi/ngày đêm, trong khi công suất thiết kế tuyến này chỉ đạt 9.200-11 nghìn xe/ngày đêm.

Trong khi đó, tại Quốc lộ 1, song song với cao tốc, dư địa còn khoảng 6 nghìn xe quy chuẩn/ngày đêm. Bởi vậy, ông Nguyễn Hồng Trung đề xuất phân luồng bớt khoảng 3-4 nghìn xe từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn sang QL 1, và lựa chọn xe khách trên 30 chỗ và xe tải nặng từ 6 trục trở lên là phù hợp:

"Với phương án xe khách trên 30 chỗ và đầu kéo trên 6 trục thì chia sẻ xuống Quốc lộ 1 khoảng 3.477 PCU/ngày đêm, còn với phương án chỉ cấm xe tải trên 6 trục thì chia sẻ xuống Quốc lộ 1 khoảng 3.003 PCU/ngày đêm. Tư vấn kiến nghị sẽ phân lưu xe tải trên 6 trục và xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ- La Sơn".

Phương tiện lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: VOV

Phương tiện lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: VOV

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cũng đồng tình với phương án cấm xe khách trên 30 chỗ và xe đầu kéo, xe tải nặng từ 6 trục trở lên lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, bởi kết quả của đơn vị tư vấn cũng trùng kết quả đếm xe, nên đồng ý phương án phân luồng sang quốc lộ 1:

"Một bên là cao tốc Cam Lộ- La Sơn đã mãn tải, một trong những nguyên nhân là do chúng ta chưa thu phí đối với đường này. Đã mãn tải rồi thì chúng ta cần sự điều tiết giữa các loại xe để đi về Quốc lộ 1, trong đó đường 1 chưa mãn tải. Đó là lý do chúng ta cần có sự điều tiết", ông Cường nói.

Dù tán thành đề xuất phân luồng bớt phương tiện từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn sang QL 1, song ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị các cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ tác động của phương án này, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp đi dưới tốc độ tối thiểu để đảm bảo khả năng thông hành toàn tuyến, tránh sự ức chế không cần thiết cho các tài xế đi sau:

"Để các xe tải đi lên không cản trở, và cũng hạn chế bớt xe tải nặng lên thì tôi đề nghị thực hiện đúng tinh thần quản lý, khai thác trên đường cao tốc, đó là những anh nào chạy dưới tốc độ tối thiểu phải bị xử lý", ông Quyền cho biết.

Trước các ý kiến vừa nêu, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam vẫn yêu cầu các đơn vị cho ý kiến lần cuối về vấn đề này, từ đó Cục Đường bộ sẽ báo cáo Bộ GTVT để quyết định việc điều tiết lại giao thông trên tuyến đường này. Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cũng giao đơn vị tư vấn, Khu Quản lý Đường bộ 2 rà soát lại các số liệu đảm bảo độ chính xác, tính toán phương án phân luồng để tổ chức cắm biển phù hợp./.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.