Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Chợ tự phát lấn chiếm Quốc lộ 1 gây mất ATGT

Diễm Thúy: Chủ nhật 07/04/2024, 10:37 (GMT+7)

Thời gian vừa qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về khu chợ tự phát trên quốc lộ 1 đoạn từ cầu Gò Dưa đến cầu vượt ngã tư Bình Phước (phường Tam Bình, thành phố Thủ Đức).

Chỉ dài vỏn vẹn khoảng 1.5 km nhưng tuyến quốc lộ 1 đoạn từ cầu Gò Dưa đến cầu vượt ngã tư Bình Phước (phường Tam Bình, TP Thủ Đức) – khu vực trước chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, xuất hiện hàng chục điểm kinh doanh, buôn bán tự phát.

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, nhiều hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè bày bán đủ loại thực phẩm từ nông sản rau củ, quả, trái cây đến gia cầm, thịt cá… thậm chí nhiều người còn bất chấp nguy hiểm “trưng dụng” cả lòng đường làm “mặt bằng” để buôn bán.

Người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên quốc lộ 1 để bày bán thực phẩm

Người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên quốc lộ 1 để bày bán thực phẩm

Song song với hình ảnh buôn bán lấn chiếm tràn lan là hình ảnh nhiều người đi xe máy nối đuôi nhau chạy ngược chiều hướng từ ngã tư Hiệp Bình Phước về chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, họ đậu cả xe máy dưới lòng đường ghé vào mua thực phẩm tại các điểm bán tự phát ngoài khuôn viên chợ...  khiến cho giao thông tại khu vực này thường xuyên hỗn loạn, ách tắc. Những người đi đúng chiều, phải luồng lách chạy ra làn đường xe tải để lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn

Theo phản ánh của người dân địa phương, khu chợ tự phát trên quốc lộ 1 từ cầu Gò Dưa đến cầu vượt ngã tư Bình Phước tồn tại hơn 2 năm qua, người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Anh Trần Đăng Duy (40 tuổi) – một người dân sinh sống tại khu vực này bức xúc cho biết: “Chạy  xuôi về khu vực cầu vượt Gò Dưa đi về cầu vượt Bình Phước, tình trạng rau củ quả hàng nhỏ bày bán giữa đường, lấn chiếm khoảng nửa lòng đường xe máy. Tiếp tục đó là tình trạng người mua đi ngược đường, ngược chiều, đậu cẩu thả rất là nhiều. Nó gây ảnh hưởng mất mỹ quan đô thị và có nhiều trường hợp đã xảy ra tai nạn rồi, có trường hợp chết người rồi.

Tôi cũng mong muốn là chính quyền, thứ 1 là bên giao thông, thứ 2 là thanh tra giao thông, quản lý trật tự đô thị, 3 đơn vị này phối hợp cùng với ubnd phường phối hợp xử lý triệt để”.

Một xe tải chở rau củ quả dừng đậu trước chợ đầu mối Thủ Đức để xuống hàng hóa, cộng với nhiều xe máy đi ngược chiều mua hàng, xung đột với dòng xe chạy đúng chiều …. giao thông khó khăn

Một xe tải chở rau củ quả dừng đậu trước chợ đầu mối Thủ Đức để xuống hàng hóa, cộng với nhiều xe máy đi ngược chiều mua hàng, xung đột với dòng xe chạy đúng chiều …. giao thông khó khăn

Không chỉ gây mất an ninh trật tự, cản trở giao thông mà tình trạng chợ tự phát hoạt động tràn lan còn làm ảnh hưởng đến các tiểu thương trong chợ đầu mối nông sản Thủ Đức. Chị Trần Thị Tuyết – 1 tiểu thương ngao ngán cho biết: chợ tự phát hoạt động rầm rộ khiến chị cũng như các tiểu thương kinh doanh trong chợ bị giảm tới 20 - 30% sản lượng hàng hóa:

“Kinh doanh của các tiểu thương trong chợ bị giảm rất nhiều, buôn bán không được. Những hộ buôn bán tự phát họ không phải đóng thuế lại còn lấy đi nhiều khách hàng của chúng tôi. Rất là mong chính quyền địa phương quan tâm xử lý việc này để tạo môi trường kinh doanh, buôn bán  công bằng chúng tôi”.

Người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên quốc lộ 1 để bày bán thực phẩm, người đi xe máy chạy ngược chiều để mua hàng… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên quốc lộ 1 để bày bán thực phẩm, người đi xe máy chạy ngược chiều để mua hàng… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Trước thực tế này, PV VOV Giao thông đã liên hệ với UBND phường Tam Bình, TP Thủ Đức và được ông Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Chủ Tịch UBND phường Tam Bình, TP Thủ Đức cho biết: Trong thời gian qua, UBND phường đã phối hợp với CSGT TP Thủ Đức và đội CSGT Bình Triệu thường xuyên tổ chức ra quân cả ngày và đêm, kiên quyết xử lý tình trạng xe đi ngược chiều từ ngã 4 Hiệp Bình Phước về chợ đầu mối và xử phạt các điểm kinh doanh tự phát xung quanh chợ.

Cụ thể, lực lượng chức năng đã xử phạt 14 trường hợp không có giấy phép đăng ký kinh doanh với tổng số tiền phạt là 105 triệu đồng. Bên cạnh đó, xử phạt 3 trường hợp vi phạm về môi trường là 4.5 triệu; 60 trường hợp vi phạm trật tự lòng đường vỉa hè với số tiền là 9 triệu đồng và 6 trường hợp vi phạm hành chính là 17.5 triệu đồng. Bên cạnh đó cũng thực hiện thu gom và thiêu hủy theo quy định 1 số sản phẩm thủy hải sản không có nguồn gốc và xuất xứ....

“Trong thời gian sắp tới UBND phường Tam Bình sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp và chỉ đạo của tổ công tác TPHCM và tổ công tác Thủ Đức một cách hiệu quả và tiếp tục phối hợp với các đơn vị tổ chức cá nhân kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm trên các lĩnh vực về ATGT, TT lòng đường vỉa hè, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm và quản lý kinh tế kinh doanh.

Bên cạnh đó tiếp tục đề xuất và kiến nghị các cơ quan cấp trên có bổ sung về nhân lực, phương tiện để hỗ trợ công tác xử lý, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền với cả hệ thống chính trị, hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức của người dân trong văn hóa giao thông. Tiếp tục kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh về quy hoạch ngành hàng và hình thức kinh doanh của chợ đầu mối nông sản Thủ Đức”, ông Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Chủ Tịch UBND phường Tam Bình, TP Thủ Đức cho biết.

 

Diễm Thúy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn