Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Bất chấp nguy hiểm, xe máy vô tư ngược chiều trên Quốc lộ 1

Song Phương: Chủ nhật 07/04/2024, 15:11 (GMT+7)

Tình trạng bát nháo, mất an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua khu công nghiệp Tân Hương, xã Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông.

Với số lượng công nhân lớn (53.000 lao động) nên cứ mỗi ngày vào giờ cao điểm lại xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông. Điều đáng nói, hàng trăm công nhân vẫn chọn cách đi ngược chiều, “đánh đu” tính mạng của mình trên đoạn đường dài hơn 1km chỉ vì “nhanh” và “tiện”.

"Thường bữa em chạy trên lề này không hà. Tại do xe trên đây đông quá với lại người ta bán lấn ra quá nên em phải chạy lấn xuống 1 chút."

"Do cái đường đi vòng lại đằng kia nó hơi xa, Với lại giờ đi làm cũng hơi trễ, nhà em ở gần đây."

"Nhà anh ở ngay con hẻm đằng kia. Đi lên đây phải đi ngược đường nó mới nhanh. Chứ không đi ngược đường thì phải vòng tuốt dưới kia rồi vòng lên nó xa."

Đó là lý do để người tham gia giao thông chọn cách đi ngược chiều trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khu công nghiệp Tân Hương, tỉnh Tiền Giang. Bất chấp mọi nguy hiểm và những lời cảnh báo được đưa ra, hàng ngày vẫn có hàng trăm xe máy vô tư nối đuôi nhau chạy ngược chiều trên đoạn đường từ cổng Khu Công nghiệp Tân Hương đến ngã ba Hòa Tịnh.

Rất nhiều công nhân đi ngược chiều trên quốc lộ 1 để vào KCN Tân Hương. Ảnh: DK/PLO

Rất nhiều công nhân đi ngược chiều trên quốc lộ 1 để vào KCN Tân Hương. Ảnh: DK/PLO

Theo ghi nhận của phóng viên, cứ vào khoảng từ 6h30 đến trước 7h30, từ 17h đến trước 18h, đoạn đường dài khoảng 1km này “mặc nhiên” trở thành đường của dòng xe máy ngược chiều. Anh Võ Hùng Chiến, ngụ tại Khu phố 8, Phường 5, thành phố Mỹ Tho, người thường xuyên đi lại tuyến đường này phản ánh:

"Tôi cũng thường đi tuyến Quốc lộ đó, từ khu công nghiệp Tân Hương đổ lên, tình trạng công nhân đi ngược chiều diễn ra thường xuyên, nhất là tầm khoảng 6h30 đến 7h30. Hai bên lộ đó, xe công nhân nhất là xe máy đi ngược chiều. Đôi khi gây ùn tắc giao thông, làm cho xe di chuyển chậm. Thứ 2 là thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Tôi mong sao cơ quan chức năng nghiên cứu lại vấn đề này – Khúc Tân Hương thường xuyên diễn ra tình trạng đi ngược chiều."

Ông Nguyên Văn Út, người dân sống dọc theo tuyến đường này cho biết, những người đi ngược chiều đa phần là công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Tân Hương. Có những lúc các phương tiện đi ngược chiều chiếm gần hết phần đường của những phương tiện đi cùng chiều, buộc các phương tiện đi đúng đường phải tránh né rất vất vả, thậm chí là phải lắc đầu, nhường đường, chịu thua.

Cùng với tình trạng xe máy đi ngược chiều thành dòng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, tình trạng lộn xộn, bát nháo của những hàng quán, hàng rong, xe đẩy khiến cho khu vực này vốn đã rối ren thêm phần rối ren. Kẻ bán, người mua, lòng đường trở thành nơi họp chợ, đẩy người đi đường vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Và cũng vì lý do này mà người đi ngược chiều lại có thêm lý do để biện minh: "Dạ em biết, thường bữa em chạy trên lề không hà. Tại hôm nay trên đây xe đông quá với lại người buôn bán người ta lấn ra quá cho nên em phải lấn xuống chút xíu, em mới chạy ở dưới, chứ thường bữa em chạy trên này không."

Thực tế, tình trạng công nhân và người dân đi ngược chiều trước khu công nghiệp Tân Hương vào giờ cao điểm không phải là chuyện mới. Từ khi Khu công nghiệp này được thành lập vào năm 2011, người ta đã quá ngao ngán vì tình trạng bát nháo và mất an toàn giao thông tại đây. Chính quyền địa phương từ xã, huyện, đến tỉnh, Ban Quản lý Khu công nghiệp và cả Ban an toàn giao thông tỉnh Tiền Giang cũng đã có nhiều giải pháp như: Thành lập khu chợ mới để giải quyết bài toán buôn bán hàng rong; mở thêm cổng ra vào khu công nghiệp, tổ chức phân luồng cho các phương tiện, công nhân ra vào khu công nghiệp vào giờ cao điểm; Mở rộng tuyến Quốc lộ 1A qua  khu vực; mở rộng vỉa hè, tăng thêm 1 làn xe dành riêng cho xe máy đoạn từ cổng Khu Công nghiệp Tân Hương đến ngã ba Hòa Tịnh để giải quyết tình trạng ùn tắt giao thông vào giờ cao điểm.

Thế nhưng, “bệnh cũ” dù đã được “bắt mạch”, “kê đơn”, bệnh vẫn hoàn bệnh. Đã đến lúc, ngành chức năng địa phương cần phải quyết liệt và cứng rắn hơn để xử lý dứt điểm tình trạng này, nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên tuyến đường huyết mạch của tỉnh.

Song Phương/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn