Đà Nẵng: Sớm hoàn thiện phương án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký văn bản yêu cầu UBND TP. Đà Nẵng tiếp thu đầy đủ ý kiến của Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư... hoàn thiện phương án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu.

Cùng với đó, yêu cầu Đà Nẵng đề xuất nguyên tắc, tiêu chí, phương án, hình thức lựa chọn nhà đầu tư để lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực, cũng như rà soát kỹ quy định pháp luật về đấu thầu, pháp luật về đầu tư và pháp luật khác có liên quan đề xuất phương án giải quyết đối với nhà đầu tư đã nộp hồ sơ hợp lệ.

Sơ đồ quy hoạch chi tiết xây dựng Bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng)

UBND TP. Đà Nẵng có trách nhiệm xây dựng kế hoạch triển khai để bảo đảm đưa dự án bến cảng vào khai thác đồng bộ với phần cơ sở hạ tầng dùng chung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 435/2021 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, TP Đà Nẵng - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung.

Nếu cần thiết, UBND TP. Đà Nẵng thành lập tổ công tác, mời đại diện các bộ, cơ quan, chuyên gia, nhà khoa học (như Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Hàng hải VN...) làm thành viên tham gia trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện phương án đầu tư bến cảng Liên Chiểu.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với UBND TP Đà Nẵng xem xét, giải quyết đối với nhà đầu tư đã nộp hồ sơ hợp lệ theo quy định của pháp luật; Hướng dẫn UBND TP Đà Nẵng thực hiện các thủ tục tiếp theo quy định pháp luật về đầu tư và báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với những nội dung vượt thẩm quyền (nếu có).

Phối cảnh dự án bến cảng Liên Chiểu (Ảnh: Báo Đà Nẵng)

Được biết, Dự án bến cảng Liên Chiểu có diện tích 450ha gồm các khu bến container, bến cảng tổng hợp, bến thủy nội địa, bến hàng lỏng/khí, công suất thiết kế 50 triệu tấn/năm vào năm 2050.

Hiện Đà Nẵng đang triển khai xây dựng phần cơ sở hạ tầng dùng chung (đê chắn sóng, luồng tàu, đường sau cảng) với tổng mức đầu tư 3.426 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Bến cảng Liên Chiểu được kỳ vọng khi xây dựng sẽ đủ sức cạnh tranh quốc tế, có đầy đủ chức năng mà các nhà đầu tư, hãng tàu vận tải quan tâm, tận dụng ưu thế nổi trội về kết nối với tuyến đường sắt, giảm chi phí logistics. Dự án khi hoàn thành sẽ đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hải lớn nhất khu vực ền Trung.