Cứu những dòng sông bằng phao chắn rác

Chính quyền các cấp có vai trò, trách nhiệm rất lớn trong công tác bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, thay vì chờ đợi trách nhiệm ấy một cách bị động, nhiều người đã bắt tay ngay vào hành động để góp phần giúp môi trường xanh, sạch.

Tại Thủ đô, nhóm Hà Nội Xanh đã đặt phao chắn rác tại một dòng sông ở Kiến Hưng, Hà Đông, giúp việc thu gom rác được thuận tiện hơn.

Nhóm Hà Nội Xanh được nhiều người biết đến với hoạt động ngâm mình dưới những dòng sông, ao hồ, kênh mương đen đặc, ô nhiễm để dọn rác trong 2 năm qua.

Anh Nguyễn Tiến Huy, Chủ nhiệm và là người sáng lập Hà Nội Xanh cho biết, nhóm được thành lập ngày 22/11/2022, từ 3 thành viên ban đầu đã phát triển thành 400 tình nguyện viên và duy trì hoạt động đến thời điểm hiện tại.

Nhóm Hà Nội Xanh được nhiều người biết đến với hoạt động ngâm mình dưới những dòng sông ô nhiễm để dọn rác trong 2 năm qua

Thời gian đầu, Hà Nội Xanh gặp nhiều khó khăn khi số lượng tình nguyện viên ít, khối lượng công việc lại nhiều, đặc biệt là môi trường làm việc nguy hiểm, độc hại, không chỉ có rác thải mà còn có thể có kim tiêm, mảnh sành, xác động vật chết,… Anh Huy phải trang bị đồ bảo hộ, tiêm phòng cho tất cả tình nguyện viên, do đó, chi phí hoạt động cũng tăng cao, trong khi kinh phí chủ yếu do anh tự bỏ ra.

Vượt qua tất cả khó khăn, nhóm Hà Nội Xanh vẫn ra quân trung bình 3-4 buổi/tuần, làm sạch hơn 100 điểm trên địa bàn thành phố.

Anh Nguyễn Tiến Huy chia sẻ: "Sau những buổi hoạt động, một thời gian khoảng 1-2 tháng thì chúng tôi quay trở lại khảo sát, xem mức độ hiệu quả của từng khu vực. Có một tín hiệu rất đáng mừng là 8/10 địa điểm không còn tình trạng người dân vứt rác quay trở lại nữa, dòng sông không còn rác trôi nổi nữa. Đó là niềm tự hào và động lực rất lớn cho thành viên CLB."

Phao chắn rác giúp việc thu gom rác được thuận tiện hơn

Tuy nhiên, vớt rác chỉ giải quyết được phần “ngọn” vấn đề, theo anh Huy, quan trọng nhất là ý thức của người dân. Vì vậy, nhóm đã đẩy mạnh truyền thông bằng những bài viết, video trên mạng xã hội, đồng thời triển khai một hoạt động mới là đặt phao chắn rác để góp phần “cứu” lấy những dòng sông.

"Từ tháng 8/2024, CLB đã tiến hành đặt những điểm phao đầu tiên, sẽ giúp cho lượng rác thải ở những dòng sông, dòng kênh quanh TP. Hà Nội không bị trôi nổi nữa, mà tập kết lại một chỗ để công tác thu gom hiệu quả hơn. Ngoài công tác đặt phao thì hàng tuần, chúng tôi cũng có công tác truyền thông với người dân sinh sống quanh khu vực đó. Trong năm sau, chúng tôi sẽ đặt thêm ở các điểm ở sông Tô Lịch, sông Sét, sông Nhuệ", anh Huy cho biết.

Nhóm Hà Nội Xanh cũng đang trong quá trình nghiên cứu, đưa máy móc vào hỗ trợ công việc thay vì để các tình nguyện viên ngâm mình dưới những dòng sông ô nhiễm. Các bạn trẻ luôn tin tưởng những hành động của mình, dù nhỏ bé, cũng sẽ dần dần thay đổi nhận thức và hành vi của những người xung quanh./.