Cựu kỹ sư của Toyota lý giải xe khách bốc cháy liên tiếp và cách đề phòng

Hai tuần qua, cả nước liên tục xảy ra 4 vụ cháy xe khách, khiến hàng chục hành khách đã phải tháo chạy khi lửa bao trùm các phương tiện này, gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế. Vậy, vì sao xe khách liên tục bốc cháy khi đang lưu thông? Các tài xế cần lưu

Xe khách 45 chỗ cháy rụi tối hôm 20/6
 

Liên quan tới vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trò chuyện với kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch, cựu chuyên gia của hãng xe Toyota.

PV: Thưa kỹ sư Lê Văn Tạch, đâu là nguyên nhân gây ra các vụ cháy xe khách trong thời gian vừa qua?

Kỹ sư Lê Văn Tạch: Xe ô tô đang lưu thông tự nhiên bốc cháy cũng có một số nguyên nhân ví dụ như chạm chập hệ thống điện cũng có thể dẫn đến cháy xe. Hoặc là bắt phải các vật liệu dễ cháy như rơm rạ ở đường cuốn vào cổ xả cũng có thể dẫn đến bốc cháy.

Thông thường nhất nguyên nhân xe tự bốc cháy là do chạm chập điện, hệ thống điện bị đấu nối, hoặc xe cũ quá nên hệ thống điện tiếp xúc không được tốt dẫn đến bốc cháy.

PV: Vậy, các tài xế lưu ý điều gì khi sử dụng xe ô tô để đảm bảo an toàn trong mùa nắng nóng?

Kỹ sư Lê Văn Tạch: Như tôi đã nói các nguyên nhân, mùa nắng thường người dân hay phơi rơm rạ ngoài đường, xe gầm thấp nếu đi qua chỗ đó thì hạn chế đi vào chỗ có rơm rạ để phòng nguy cơ rơm rạ cuốn vào cổ xả và bắt lửa.

Còn liên quan đến điện thường nguyên nhân từ đấu nối, độ chế cắt nối không chuẩn. Vì vậy cần hạn chế chích điện để độ trên các hệ thống đó. Còn nếu như cần thiết phải làm những việc đó thì nên đến cơ sở có uy tín để làm.

Người ta sẽ làm cho các hệ thống đó hoạt động độc lập với nhau về điện, không bị câu từ hệ thống này sang hệ thống khác, làm cho hệ thống trở nên quá tải, điểm nối đấy lâu ngày sẽ tiếp xúc kém đi và dẫn đến khả năng cháy xe.

PV: Xin cảm ơn kỹ sư!

---

Mời các bạn lắng nghe nội dung chi tiết của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 23/6 tại đây: