Cưới xin, hà tất cỗ bàn?

Dịch bệnh phức tạp kéo dài đang khiến nhiều việc quan trọng buộc phải trì hoãn, trong đó có những đám cưới đã được lên kế hoạch từ lâu.

 
Ảnh nh họa

Nếu trong các đợt dịch bệnh lần trước, đám cưới có thể hoãn vài ba tháng, đợi đến khi dịch bệnh tạm yên, hoặc làm nhỏ gọn trong nội bộ gia đình, thì đến lần này, với sự tấn công liên tiếp và trở đi trở lại của Covid, điều đó cũng khó khả thi.

Tuy vậy, đừng vì thế mà để ảnh hưởng tâm lý. Khi vắc xin đã bao phủ, dịch bệnh được “thanh toán”, bạn còn rất nhiều cơ hội để tổ chức tiệc mừng.

Chưa kể, đây còn là cơ hội, là lý do không thể chính đáng hơn, để thay đổi những nếp cũ mà bạn thấy không còn phù hợp. Đối với các cô dâu tân thời, việc phải lên kế hoạch, tổ chức tiệc cưới ba chốn bốn nơi (quê chồng, quê vợ, rồi ở cơ quan, nơi làm việc của hai người), chẳng phải lâu nay vẫn là ác mộng hay sao? 

Ngay cả khi dịch bệnh chưa xuất hiện, rất nhiều cặp đôi trên thế giới cũng đã chọn cách tổ chức đám cưới không ồn ào, chỉ có hai người hoặc với nhóm nhỏ bạn bè người thân, để tận hưởng sự kiện trọng đại này theo một cách ý nghĩa nhất. Họ chia sẻ hình ảnh, báo tin vui cho mọi người, và cảm ơn những lời chúc phúc.

Tất nhiên, chọn hình thức tổ chức nào, không phải các cặp đôi muốn là được, mà còn phải lựa ý ông bà, cha mẹ hai bên. Nhưng dịch bệnh đang thúc đẩy sự dịch chuyển này. Gia đình hai bên sẽ thôi tất bật mời mọc cỗ bàn, thôi áp lực khen chê. Quan khách thôi vội vã thời gian, thôi áp lực phong bì, quà cưới….

Vả lại, ngay cả trong quan niệm của người xưa, phần lễ cưới và tiệc mừng cũng chỉ là thủ tục thôi. Đám hỏi mới là quan trọng nhất, cần chọn ngày lành tháng tốt, cần trang trọng và chu đáo, dù chỉ làm nội bộ gia đình./.