Cục Hàng không nói gì trước đề xuất tăng giá trần vé máy bay sát cao điểm 30/4 - 1/5?

Ngay sau khi Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT tăng giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa, nhiều băn khoăn về đề xuất tăng giá trần vé máy bay ngay sát dịp 30/4 và 1/5 có thể khiến các hãng hàng không tăng giá vé.

Ảnh: Thanh Niên

Trao đổi về vấn đề này với Kênh VOV Giao thông, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc đề xuất tăng giá trần không liên quan đến dịp cao điểm, bởi trong các dịp cao điểm, giá vé bình quân chỉ đạt 60% mức trần.

Cũng theo ông Đinh Việt Thắng, các hãng bay có nhiều dải giá vé, không hãng nào chỉ bán loại vé theo giá trần: “Việc đề xuất tăng giá trần liên quan đến giá nhiên liệu tăng cao, nhiêu liệu cho máy bay đang bình quân là 130 USD/thùng, tăng gần gấp đôi so với năm ngoái. Việc tăng này cũng là để tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không, các hang hàng không cũng đã chịu lỗ rất lớn trong việc tăng giá xăng dầu. Hiện nay trên thế giới các hãng hàng không cũng đều dưới hình thức khác nhau cũng đều áp dụng các phụ phí đối với xăng dầu”.

Trước đó, ngày 12/4, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt chủ trương điều chỉnh mức tối đa (giá trần) giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Theo đó, mức tăng được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất với Bộ GTVT là 3,75% so với khung giá quy định hiện hành, tức là về mức quy định thời điểm năm 2014, cụ thể: 

Đường bay 500 - 850 km tăng từ 2,2 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng (tương đương 2,27%). 

Đường bay 850 - 1.000 km tăng từ 2,79 triệu đồng lên 2,89 triệu đồng (tương đương 3,58%).

Đường bay 1.000 - 1.280 km tăng từ 3,2 triệu đồng lên 3,4 triệu đồng (tương đương 6,25%).

Đường bay 1.280 km trở lên tăng từ 3,75 triệu đồng lên 4 triệu đồng (tương đương 6,67%).