Cục Đường bộ bác đề xuất hạn chế tốc độ qua trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ

Thay vì hạn chế tốc độ tối đa 30 km/h, Cục Đường bộ Việt Nam chỉ chấp thuận cho lắp biển cảnh báo chủ phương tiện đi chậm qua trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ chấp thuận thí điểm lắp biển báo hiệu giao thông tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Sau khi nghiên cứu các quy định của pháp luật, Cục Đường bộ chấp thuận về chủ trương cho phép cắm biển đi chậm (biển số 245b) theo Quy chuẩn của Bộ GTVT.

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ trong quá trình triển khai phải thường xuyên theo dõi tình hình ATGT, kịp thời điều chỉnh các bất cập liên quan đến tổ chức giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt, tránh ùn tắc tại trạm thu phí.

Quy chuẩn QCVN 41:2019 chỉ đề cập đến việc tài xế phải giảm tốc độ khi thấy biển báo đi chậm chứ không nói rõ phải giảm tốc độ xuống bao nhiêu.

Luật Giao thông đường bộ cũng không đề cập đến tốc độ được coi là đi chậm khi thấy biển báo đi chậm. Do vậy, việc giảm tốc độ sẽ do người điều khiển phương tiện tự chủ động để đảm bảo an toàn.

Cục Đường bộ cho biết, hiện chưa có đủ cơ sở để giảm tốc độ phương tiện qua trạm thu phí xuống 30 km/h nên Cục Đường bộ chỉ chấp thuận cho nhà đầu tư triển khai lắp biển cảnh báo cho chủ phương tiện đi chậm qua trạm thu phí để đảm bảo an toàn.

Biển báo đi chậm cũng chỉ mang ý nghĩa nhắc nhở tài xế giảm tốc độ để đảm bảo an toàn khi lưu thông. Vì vậy, dù tài xế chỉ giảm ít hoặc không giảm tốc độ trên đoạn đường phía sau biển báo đi chậm thì cũng không bị xử phạt.

Trước đó, Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam xin thí điểm lắp biển báo tốc độ tối đa cho phép 30 km/h tại các làn thu phí tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Theo đó, thay vì tốc độ 60 km/h trước trạm thu phí như như hiện nay, đơn vị này đề xuất giảm xuống còn 30 km/giờ cho phương tiện đi qua trạm thu phí.

Ông Vũ Ngọc Oánh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, giải thích thời gian qua có nhiều sự cố do phương tiện đi với tốc độ cao, gây nguy cơ va chạm tại đảo thu phí, barie. Ngoài ra, ôtô cần đi chậm để hệ thống ETC có thể đọc, xử lý dữ liệu trong tài khoản giao thông.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến huyết mạch cửa ngõ phía nam TP Hà Nội, được đầu tư theo hình thức BOT. Tuyến đường dài 29 km với 6 làn xe, đã được lắp đặt toàn bộ hệ thống thu phí không dừng.