Công trường Metro hối hả tái lập mặt bằng trước 30/4

Những ngày cuối tháng 4, công nhân tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đang gấp rút thi công tái lập mặt bằng trên đường Lê Lợi (quận 1, TP.HCM) sau 6 năm chiếm dụng.

Hàng trăm hộ kinh doanh tại một trong những tuyến đường sầm uất nhất TP.HCM, nơi rào chắn dựng lên qua nhiều năm như được “thả lỏng” hy vọng vào công việc kinh doanh sắp tới.

Trên công trường rộng khoảng 3.000 m2, công nhân đã có mặt từ sáng sớm. Xe lu, máy trộn, máy cắt bê tông liên tục di chuyển vạt những đoạn gần rào chắn, rải cát, lu nền.

Một nhóm bốn công nhân đang cắt các tường vây, tháo rào chắn cao từ 2 - 4 met cẩu lên xe; nhóm khác xây lớp bó vỉa hè. Trước đó, các hạng mục phá dỡ sàn tạm, lắp ống thoát nước, .. đã cơ bản hoàn thiện.

Chị Oanh, hộ kinh doanh mỹ nghệ trên mặt đường Lê Lợi than phiền, từ nhiều năm nay, gia đình chị buôn bán ế ẩm do đường đi lối lại không thuận tiện, khách du lịch nước ngoài khó khăn trong việc tìm đường do rào chắt bít bùng che khuất tầm nhìn, nên cửa tiệm phải đóng cửa.

Nghe tin sắp tái lập mặt bằng, chị Oanh hy vọng từng ngày: "Buôn bán dễ dàng hơn. Khách nước ngoài đi tới đi lui thuận tiện hơn. Người ta biết đường này hơn. Giao dịch dễ hơn, buôn bán đắt hơn. Cửa hàng mở lại đông vui hơn, chứ trước đây vắng vẻ lắm". 

Sáng tối chạy xe công nghệ qua đường Lê Lợi, ông Dũng bức xúc vì thường xuyên kẹt xe. Việc giao hàng cho người dân trong “con hẻm” bất đắc dĩ khiến ông phải chờ đợi. Nhìn cảnh công trường tấp nập thi công, ông nán lại quan sát: "Đường này mà xong là rộng lắm đó. Đẹp rồi. Khúc kia đẹp rồi kìa. Chỗ này mà trả nữa là đẹp nữa".

Công nhân Trần Văn Nớt chia sẻ, hàng ngày nhìn thấy cảnh người dân bị kẹt xe, buôn bán không thuận lợi, bản thân anh cũng “sốt ruột” nên dù làm việc vất vả giữa trưa nắng, anh vẫn cố gắng để sớm hoàn thành: "Làm từ 7h đến 11h. Chiều từ 1h đến 5h. Mình làm vỉa hè, cắt bê tông. Mình làm thế này cho đường sá nó thông thương. Vui chứ, đường sá sạch đẹp chứ". 

Kỹ sư Nguyễn Kim Hoa, liên danh nhà thầu Sutomo Mitsui - Cienco 4 đã có 3 năm làm việc tại công trường tuyến Metro số 1 đang giám sát công nhân công đo cao độ mặt đường trước khi thảm nhựa.

Anh Hoa cho biết, mọi người đang khẩn trương làm việc để kịp trả mặt bằng cho người dân đi lại, buôn bán và góp phần để tuyến Metro của Thành phố sớm đạt tiến độ.

"Trước ngày 30/4, giáp với đường Nguyễn Huệ chạy dọc tuyến đến đường Pasteur sẽ trả mặt bằng cho TP.HCM. Tiếp theo, đường Pasteur đến Nam Kỳ Khởi Nghĩa sẽ hoàn thành sau khi nhà thầu làm xong hệ thống thoát nước, bọn tôi sẽ rải thảm. Đến ngày 24 sẽ rải thảm xong, kiểm tra lại tất cả các vấn đề lối đi bộ, thoát nước, hai bên nhà dân còn vướng mắc gì thì giải quyết nốt", Kỹ sư Nguyễn Kim Hoa cho biết.

Lộ trình hoàn trả mặt bằng khu vực nhà ga Bến Thành và hầm đảo hở Lê Lợi ở các tuyến đoạn khác sẽ lần được được hoàn thành vào tháng 7 và trước ngày 2/9. 

Dự án Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.000 tỷ đồng, dài gần 20km từ depot (đề-pô) Long Bình (TP.Thủ Đức) đến ga Bến Thành. Hiện toàn tuyến đã đạt được tiến độ hơn 90% và nhập về 15/17 đoàn tàu, hai đoàn tàu cuối cùng dự kiến sẽ về đến cảng TP.HCM vào ngày 7/5 tới.